Sống trong niềm vui

07/08/2019
711
“Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười”.(Khuyết danh).

Vâng, trong cuộc sống, khi con người phải đối diện với những thời khắc gay go hay chính họ là nạn nhân của những thất bại về gia đình, người thân, công việc, sức khỏe…con người thường có xu hướng buông xuôi, đầu hàng. Nhưng với những người có Đức Tin, cho dù là hoàn cảnh khắc nghiệt đến thế nào thì họ vẫn tin Tạo Hóa luôn gửi gắm nơi ấy một ý nghĩa sâu sắc nào đó cho cuộc sống của mình. Vì thế, Kitô hữu luôn có lý do để sống và tồn tại trước mọi nghịch cảnh.

Tôi đưa ra những nhận định đó bởi gần đây, tôi có cơ may được gặp gỡ một người bạn. Khi người bạn ấy gặp một tai nạn bất ngờ nhưng những thương tích bạn mang trên mình lại không thể ngăn cản sự lạc quan của bạn. Tai nạn ấy không đủ lý do cản trở Đức Tin mạnh mẽ của bạn vào Thiên Chúa. Bạn hẳn là người đã nhận được niềm vui từ Đức Kitô. Bởi bạn không mang bộ mặt rầu rĩ, không kêu trách số phận, cùng sự hài hước vốn sẵn Trời ban, rất đơn giản, chỉ với nụ cười trên môi, bạn biết cách phá tan bầu khí ảm đạm u sầu trong chính bạn và những người bệnh nhân cùng phòng trong bệnh viện với bạn. Bạn làm cho mọi người xung quanh bạn vơi đi sự đau đớn của thể xác. Hơn thế, tôi nhận thấy từng ánh mắt biết cười của họ đã ánh lên niềm hân hoan, phấn khởi, bình an trong tâm hồn họ đến lạ lùng. Vâng, có lẽ không chỉ riêng tôi mà có thể những người có mặt trong căn phòng bệnh nhân hôm đó không nhớ hết những điều bạn nói, nhưng những ấn tượng đẹp về bạn để lại trong lòng tôi thì không bao giờ phai nhạt. Chính điều đó đã khơi dậy trong tôi nhiều suy tư.
Tôi nghĩ về những con người có hoàn cảnh bất hạnh đặc biệt trong thế giới, tôi nghĩ đến những con người xấu số khi mang những khuyết tật trên mình, tôi nghĩ đến những con người lành lặn, tôi nghĩ về bạn và tôi nhìn lại bản thân tôi. Khi tôi đang nắm giữ trong tay tài sản vô giá là chính con người lành lặn, tinh thần và thể chất khỏe mạnh, thế mà tôi vẫn than sầu rên rỉ, tôi vẫn chưa bằng lòng với những gì mình đang có. Tôi đã quên đi một điều là vẫn còn đó bên cạnh tôi biết bao người đang phải gánh chịu những đau đớn về mọi mặt thay cho tôi. Quả thật, bạn là một sứ giả Tin Mừng. Bạn đã thắp lên trong tôi sứ điệp của Niềm Vui và Hy Vọng vào Thiên Chúa như những gì Đức Tin Công Giáo đã dạy cho tôi. Hay như ai đó đã có kinh nghiệm và để lại cho chúng ta một lời khuyên: “Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối”.

Bạn à, “Đau khổ quả là gánh nặng nếu chúng ta sợ nó và cố gắng để tránh nó. Nhưng, đau khổ sẽ là một kinh nghiệm ngọt ngào nếu ta chấp nhận nó với lòng can đảm.” (Trong đau khổ lại chứa mầm hy vọng).

Cám ơn bạn, cảm ơn bạn thật nhiều vì tất cả sự ưu ái bạn dành cho tôi, đặc biệt là ngay lúc này, tôi như có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn hay khi gặp bất trắc xảy đến trong cuộc đời, tôi biết thể hiện Niềm Vui Tin Mừng như bạn. Từ đó, tôi cũng có thể xác tín hơn để từng ngày tôi tập sống kinh nghiệm đức tin như ông Gióp: "Chúng ta đón nhận điều lành bởi Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?" (G 2,10). Bạn đã, đang sống điều này cách thực tiễn. Tôi cầu chúc bạn nhiều ơn Chúa để bạn luôn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên hành trình dương gian. Chắn chắn ơn Chúa luôn tuôn đổ đầy tràn xuống cho những ai mến yêu và cậy trông vào Ngài.

Têrêsa