Nước Trời trong tâm trí người trẻ

03/03/2019
863
Tôi từng nghe  người ta nhận xét bà con Công giáo rằng: “Cuộc sống trần thế không quan tâm, lại cứ để ý đến những chuyện trên trời. Tối lễ chiều thờ, giờ đâu mà làm ăn sinh sống!” Tựu trung họ cho rằng người Công giáo sống quá xa lạ với thực tại trần gian. Họ sống dưới đất mà lòng cứ hướng về trời cao. Một nơi quá xa vời viển vông! Thực tế trong tâm trí người trẻ chúng ta, ai dám can đảm nhận mình là người lúc nào cũng tìm kiếm Nước Trời!



Các bạn trẻ thân mến,

Tìm kiếm Nước Thiên Chúa dường như quá xa lạ với người trẻ. Họ nhường phần ấy cho mấy ông linh mục, bà sơ. Trong khi đó, đây là một chủ đề quan trọng nhất đối với chính Thiên Chúa và con người. Sứ mạng chính của Đức Giêsu là đến cứu độ con người. Bắt đầu sứ mạng ấy, Người giới thiệu Nước Trời cho mọi người. Cứu độ là gì nếu không phải là Thiên Chúa đưa con người trở lại vườn địa đàng, đưa vào Vương Quốc của Người. Rồi ta sống ở đời này để làm gì nếu không phải là để nhận biết và yêu mến Thiên Chúa, để làm việc lành theo ý Thiên Chúa, và để một ngày nào đó sẽ đạt tới quê Trời. Đó là hướng đi đúng đắn của cả nhân loại. Nhưng tiếc rằng con người, ít là người trẻ có phần hững hờ trước mục đích sau cùng ấy.

Cả cuộc đời Đức Giêsu chỉ làm một việc là cho Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Nếu phải chia sẻ về Nước Trời cho bạn đồng trang lứa, chúng ta phải nói làm sao? Trước hết, Nước Thiên Chúa không chỉ thuộc về người Công giáo. Đúng hơn, mọi người đều được mời gọi gia nhập Nước Thiên Chúa. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi Nước Trời luôn ưu tiên cho những người nghèo hèn bé mọn, nghĩa là những người đón nhận với lòng khiêm hạ. (Lc 4, 18, và Lc 7, 22). Hơn nữa chính Đức Giêsu xác nhận chính nhóm người ấy thật có phúc vì Nước trời là của họ (Mt 5, 3). Có lẽ chúng ta lấy làm khó chịu về đòi hỏi này của Thiên Chúa. Người trẻ ai cũng mong được công việc ổn định, cuộc sống giàu sang, quyền cao chức trọng. Tuy nhiên Thiên Chúa trách cứ những ai chỉ bám vào tiền tài danh vọng mà quên mất việc tìm kiếm Thiên Chúa. Nhưng biết sao được, đó là đòi hỏi của Thiên Chúa. Chúa mời gọi ta phải có một tâm hồn nghèo khó để thuộc trọn về Thiên Chúa hơn là để lợi lộc trần gian lôi kéo. Bạn đừng quên Đức Giêsu hứa rằng: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6, 24-34).

Cụ thể Nước Trời là gì và làm thế nào để người trẻ có thể nhận ra? Chúng ta sẽ vô cùng kinh ngạc trước một người làm rất nhiều dấu lạ điềm thiêng, chữa lành bệnh tật, hóa bánh ra nhiều, cho người chết sống lại. Người ấy không phải là Tôn Ngộ Không thần thông biến hóa. Lịch sử ghi nhận có một nhân vật đã làm được điều đó, chính là Đức Giêsu. Trong khi rao giảng, Người thường làm phép lạ không phải để phô diễn tài năng, qua mắt thiên hạ. Tất cả những phép của Đức Giêsu chỉ nhắm đến một điều: để chứng tỏ Nước Trời đang hiện diện nơi Người và Người chính là Đấng Mêsia được tiên báo. Dĩ nhiên chúng ta chẳng thể giải thích trên bình diện khoa học về những phép là ấy. Tuy nhiên, “Một phép lạ không được thực hiện trái ngược với thiên nhiên nhưng trái ngược với hiểu biết của ta về thiên nhiên.” (Thánh Augustinô). Nhờ dấu chỉ lạ lùng ấy chúng ta đón nhận ra và tin vào Lời Giêsu loan báo về Nước Trời. Đó là điều kiện tiên quyết để được vào Nước Trời. Đúng như Công Đồng Vaticanô II xác tín rằng: “Ai tin nghe Lời Chúa và gia nhập đàn chiên nhỏ của Đức Kitô thì đã đón nhận chính nước Người; rồi tự sức mình, hạt giống Lời Chúa nẩy mầm và lớn lên cho tới mùa gặt, là ngày tận thế.” (Hiến Chế Tín Lý Về Giáo Hội, số 5).

Nếu phải mô tả Nước Trời, thì đúng là thách đố cho Giáo Hội và cho cả những người trẻ. Nhưng chúng ta may mắn vì chính Đức Giêsu từ Nước Trời đến, Người giới thiệu, mô tả và giải thích Nước Trời cho chúng ta rồi. Cụ thể là gì? Ví dụ có lần Đức Giêsu nói rằng: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13, 44-52). Điệp khúc “Nước Trời giống như...” là lối nói dụ ngôn vốn rất tiêu biểu trong cách giảng dạy của Đức Giêsu để diễn giải về Nước Trời. Gọi là dụ ngôn vì Đức Giêsu dùng những ngôn ngữ và hình ảnh đời thường để giúp chúng ta hiểu những điều bí nhiệm của Nước Trời. Chẳng hạn trong Kinh Thánh, các bạn có thể đọc: Dụ ngôn Người gieo giống, Dụ ngôn hạt giống tự mọc lên, Dụ ngôn hạt cải (Mc 4, 1-41), v.v...

Vậy bạn có thể hỏi con người có thể cảm nhận trước hạnh phúc Nước Trời không? Chúng ta biết Nước Trời là chốn Thiên Đàng hạnh phúc. Đó không phải là một nơi ở trên trời mà phi hành gia có thể bay lên được. Nhưng đúng hơn đó là một tình trạng được sống ở trong Thiên Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa mới tồn tại vĩnh viễn. Nơi nào có Thiên Chúa, chỗ ấy có Nước Trời hiển trị. Như thế, ngay trên trần gian, chúng ta có thể hưởng được hạnh phúc Nước Trời, Chẳng hạn một lúc nào đó bạn thấy chìm trong Thiên Chúa, một trải nghiệm gì đó giúp bạn thấy Chúa yêu thương mình vô cùng, một gia đình hạnh phúc vì có Chúa ở cùng, v.v...

Tới đây, chúng ta phải thú thật với nhau rằng Nước Trời là thực tại xa vời nơi tâm trí nhiều người trẻ. Họ quan tâm đến chuyện thế sự hơn là chuyện tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Đơn giản vì đối với họ, Nước Trời quả khó hiểu và xa lạ với cuộc sống dương gian. Nhưng bạn đừng quên con người ai luôn khao khát hạnh phúc. Mọi bôn ba cuộc đời nói cho cùng cũng vì khát khao này. Con đường ngắn nhất để đạt được hạnh phúc này chính là con đường Giêsu. Hơn nữa, trên con đường này mỗi người chúng ta cần theo tiến trình của nhà toán học Blaise Pascal đề ra: “Nói về chuyện của loài người, ta thường bảo rằng phải hiểu biết chúng để yêu thích chúng. Nói về chuyện thần thiêng [Nước Trời chẳng hạn], ta bảo rằng phải yêu mến chúng để hiểu biết chúng.” 

Ước gì đây cũng là cơ hội để chúng ta nhắc đến một đề tài quan trọng trong hành trình theo Chúa Giêsu. Để qua đó, chúng ta thêm yêu mến Nước Thiên Chúa và quảng đại đầu tư vào Nước Trời hơn là chạy theo những lời hứa hão huyền của thế gian. Tuy chân vẫn đạp đất, nhưng một khi tâm trí người trẻ hướng về Trời cao, ta sẽ tìm được hạnh phúc dư đầy. Thiên Chúa sẽ ban cho ta thật nhiều ơn để xây dựng Vương Quốc ấy ngay trên trần gian này. Rồi sau cái chết, hy vọng Thiên Chúa đón chúng ta vào Nước Trời hưởng cuộc sống hạnh phúc thiên thu.   
 
Giuse Phạm Đình Ngọc SJ