NGƯỜI TRẺ KHAO KHÁT ĐƯỢC BIẾN ĐỔI (Gợi ý chia sẻ CN II Mùa Chay cho giới trẻ)

07/03/2020
1107
Các bạn trẻ thân mến,

Cuộc sống của con người và vũ trụ vạn vật là một chuỗi của sự lên đường, ra đi và biến đổi không ngừng. Những năm vừa qua chúng ta chứng kiến hàng đoàn người trẻ từ thôn quê lên đường vào những thành phố lớn. Chưa kể, hàng ngàn vạn người lên đường đi đến những quốc gia xa xăm để thực hiện ước mơ đổi đời. Có những chuyến lên đường và biến đổi tích cực nhưng cũng có những sự ra đi và biến đổi tiêu cực. Những biến đổi tích cực là khi con người hay sự vật chuyển từ một tình trạng xấu sang một tình trạng tốt hơn do nỗ lực của chính bản thân con người hay do trợ lực từ ngoại cảnh. Ta có thể kể đến những sự biến đổi điển hình như của Giakêu, của các Tông đồ sau ngày lễ Ngũ tuần, của Thánh Phaolô và của Thánh Augustinô . . . Nhưng cũng có những biến đổi mang tính tiêu cực khi con người chọn lựa cho mình một thái độ sống ích kỷ hưởng thụ, tham lam và kiêu căng. Khi đó, họ đang chuyển từ một tình trạng tốt sang một tình trạng xấu. Đó là hình ảnh của một vua Saul - vị vua đầu tiên của Israel, của một Giuđa Iscariốt . . . Những cuộc biến đổi thật cần thiết biết bao trong cuộc sống của con người, nhưng phải là những cuộc biến đổi tích cực. Khi con người không còn biến đổi nữa thì có thể nói là họ đã chết rồi, hay có sống cũng chỉ là một sự hiện hữu như xác không hồn và không có ý nghĩa gì cho chính mình cũng như cho tha nhân.

Bài đọc một hôm nay tường thuật cho chúng ta về việc Tổ phụ Abraham đang sống ở Ur, một cuộc sống an cư lạc nghiệp cùng với bà con, với tài sản. Tổ phụ nghe theo tiếng Chúa gọi để ra đi đến một miền đất mà ông không hề biết trước đó. Ông đã lên đường và từ bỏ quê cha đất tổ nơi đã từng gắn bó. Ông chỉ cần phó thác đi theo sự chỉ dẫn của Chúa: "Hãy đi khỏi xứ sở ngươi, khỏi quê quán ngươi, đến đất Ta sẽ chỉ cho ngươi". Ông đang ở trong một quá trình biến đổi, nói đúng hơn là ông đang được biến đổi. Bởi lẽ tác nhân biến đổi cuộc đời của ông chính là Thiên Chúa, nên cuộc đời của ông và tương lai của ông huy hoàng, tốt đẹp và vững chắc hơn.

Bài Tin mừng hôm nay cũng tường thuật cho chúng ta nghe về việc Chúa Giêsu biến đổi dung mạo của Ngài trên núi trước mặt ba môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan. Cuộc biến đổi mà Ngài đang thực hiện mang một ý nghĩa tích cực. Cuộc biến đổi này tiên báo vinh quang phục sinh huy hoàng sau khi Ngài chu toàn thánh ý của Chúa Cha trong chương trình cứu chuộc con người. Đàng khác, biết trước sự yếu đuối và nhát đảm của các môn đệ, Đức Giêsu đã cho các ông cảm nếm và chiêm ngắm trước vinh quang của Ngài, vinh quang sau cuộc tử nạn và phục sinh để cứu chuộc loài người khỏi vòng nô lệ của tội lỗi và sự chết. Sự biến đổi tuyệt vời này củng cố niềm tin, đồng thời bày tỏ vinh quang của một Thiên Chúa là Chân, Thiện, Mỹ.

Nếu xem cuộc đời Kitô hữu là một hành trình đức tin. Hành trình đức tin là một hành trình biến đổi. Các môn đệ cũng trải qua hành trình đức tin qua những chuỗi biến cố và biến đổi. Chúng ta có thể suy xa hơn: hai biến cố biến hình trên núi Tabor và trên núi Cây Dầu đều xảy ra trước mắt 3 nhân chứng Phêrô, Giacôbê và Gioan: chúng ta thấy dáng vẻ yếu đuối của Đức Giêsu trên núi Cây Dầu là hình ảnh của Ađam cũ, còn dáng vẻ uy nghi sáng láng trên núi Tabor là hình ảnh của Ađam mới. Thân phận của chúng ta cũng thế: Có những lúc chúng ta sốt sắng ngất ngây, như Đức Giêsu trên núi Tabor. Khi khỏe mạnh, bình an và thành công, chúng ta cảm thấy mến Chúa yêu người rất dễ dàng; chúng ta muốn ở mãi trong tình trạng ngây ngất đó; Nhưng rồi lại có những lúc chúng ta thất vọng, thất bại trong làm ăn, tình duyên, mọi sự suy sụp trầm trọng, như đang ở núi Cây Dầu. Khi ấy, phần Ađam cũ trong ta nổi dậy mãnh liệt. Chúng ta cảm thấy chán nản, muốn buông xuôi bỏ cuộc tất cả. Hình như Thiên Chúa cũng xa lánh và im lặng đáng sợ!

Thưa các bạn trẻ,

Chúa Giêsu biến đổi dung nhan của Ngài trước mặt các môn đệ nhằm biểu lộ vinh quang vốn có của Ngài và cũng là nhằm biến đổi các môn đệ để các ông trở nên can đảm hơn tin tưởng hơn và biết tín thác hơn vào tình thương và quyền năng Thiên Chúa.

Các bạn trẻ chúng con rất thân mến, chắc hẳn cả cha mỗi người chúng con đều mong muốn có một đời sống tốt lành thánh thiện, thế nhưng chúng ta lại chạy theo những quyến rũ thế gian, đeo đuổi những đam mê thế tục, chúng ta đã làm vấy bẩn tấm áo trắng ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Xin Chúa ban ơn giúp người trẻ chúng ta thay đổi cách sống từ mùa Chay thánh này, biết hy sinh hãm mình, từ bỏ các tính hư tật xấu, để thực tập các nhân đức và bước đi trong ánh sáng của Chúa. Hôm nay và bây giờ Chúa cũng đang tỏ ra và biến đổi chúng ta qua Bí tích Rửa tội, Bí tích Hòa giải, qua Lời Chúa và Thánh Thể. Chúng ta hãy để cho “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”. Xin Chúa cho chúng ta biết cùng nhau chuyên cần lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, để mỗi người được Lời Chúa biến đổi, biến đổi lòng ghen ghét thành tình yêu thương, biến đổi sự giận hờn thành lòng tha thứ và biến đổi nỗi khổ đau thành niềm vui hân hoan. Nhờ ơn biến đổi đó, chúng ta có thể giúp nhau cùng đổi mới nếp sống gia đình và xã hội theo tinh thần Phúc âm Chúa đã truyền dạy.
                                                                                                     
Ban Mục vục Giới trẻ