Vết Thương Lòng Giữa Núi Rừng Tây Bắc

10/10/2024
548

Vết Thương Lòng Giữa Núi Rừng Tây Bắc
 

Cao Bằng, giữa mùa mưa bão, hiện lên như một bức tranh xám xịt. Những cơn mưa ào ạt, những trận lũ dữ dội đã tàn phá quê hương mảnh đất này, để lại những vết thương sâu hoắm trên đất mẹ và trong lòng người.


Xã Ca Thành, một vùng sâu vùng xa, dường như hứng chịu những đòn giáng mạnh mẽ nhất của thiên nhiên. Con đường lên xã gập ghềnh, hiểm trở, là minh chứng rõ nét cho sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3. Những vách núi trơ trụi, những con đường sạt lở, như những vết sước dài ngoằn ngoèo trên da thịt của núi rừng.


Đến với Ca Thành, đoàn thiện nguyện của Caritas Thanh Hóa như lạc vào một thế giới khác. Những ngôi nhà đổ nát, những cánh đồng ngập chìm trong bùn, những gương mặt thất thần của người dân... Tất cả tạo nên một khung cảnh đau lòng. Mất mát quá lớn, nỗi đau quá sâu sắc, khiến cho những trái tim vốn dĩ mạnh mẽ cũng không khỏi nghẹn ngào.
 


Mỗi ngôi nhà đổ nát là một câu chuyện, mỗi gương mặt buồn bã là một số phận. Người dân nơi đây đã mất đi tất cả: nhà cửa, ruộng vườn, thậm chí là người thân yêu. Họ đang chới với giữa những đống đổ nát, không biết tương lai sẽ ra sao.


Nhưng giữa những mất mát, đau thương, vẫn còn đó những tia hy vọng. Đoàn thiện nguyện của Caritas Thanh Hóa đã vượt qua bao khó khăn, hiểm nguy để đến với bà con. Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng cả tấm lòng của những người xa lạ. Những lời động viên, chia sẻ ấm áp như những tia nắng xua tan bóng tối, mang đến niềm tin cho người dân.


Hình ảnh những người dân đón nhận quà cứu trợ với đôi mắt rưng rưng, những cái ôm siết chặt, những lời cảm ơn nghẹn ngào... đã làm ấm lòng những người thiện nguyện. Họ hiểu rằng, những gì mình làm được là rất nhỏ bé so với những mất mát của bà con, nhưng họ tin rằng, tình yêu thương sẽ giúp mọi người vượt qua khó khăn.


Ca Thành vẫn còn đó những vết thương lòng, nhưng với sự chung tay của cả cộng đồng, những vết thương đó sẽ dần lành lại. Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bà con vùng lũ, giúp họ xây dựng lại cuộc sống. Những hình ảnh về Ca Thành sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí của mỗi người. Đó là nỗi đau của thiên nhiên, nỗi đau của lòng người, nhưng cũng là sự ấm áp của tình người. Và Caritas Thanh Hóa, với hành động thiết thực của mình, đã góp phần viết tiếp những câu chuyện đẹp về tình yêu thương.


Kể về Ca Thành không chỉ đơn thuần kể về một chuyến đi thiện nguyện, mà còn muốn gửi gắm thông điệp về sự sẻ chia, yêu thương. Khi thiên tai xảy ra, chúng ta hãy cùng nhau chung tay giúp đỡ những người khó khăn, để họ cảm nhận được hơi ấm của cộng đồng. Caritas Thanh Hoá xin chân thành cảm ơn tất cả những ai đã yêu mến những người dân khốn khổ trên mảnh đất Ca Thành nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung trong cơn hoạn nạn do thiên tai lũ lụt gây ra. Những đồng tiền quý vị đã chắt chiu dành dụm để gửi cho họ quả là một món quà vô giá vì “một miếng khi đói bằng một gói khi no.” Cầu xin Chúa ban muôn ơn lành và trả công bội hậu cho quý vị.

 
Caritas Thanh Hoá