Caritas Thanh Hóa: Mùa Chay – Mùa Của Bác Ái Yêu Thương

28/02/2023
769

Đức Thánh Cha Phanxico trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2023 nhấn mạnh “trong Mùa Chay, chúng ta được mời gọi đi lên “một ngọn núi cao” cùng với Chúa Giêsu và sống một kinh nghiệm thiêng liêng đặc biệt – sự khổ chế – như dân thánh của Thiên Chúa”. Đáp lại lời mời gọi của vị Cha Chung, thứ Tư Lễ Tro - 22/02/2023 vừa qua, ngày mở đầu hành trình 40 ngày chay Thánh, Caritas Thanh Hóa đã đến với bà con dân tộc vùng cao tại Mường Lát để gặp gỡ, để trao tặng những món quà yêu thương, nhằm hỗ trợ bà con đang còn khó khăn, nghèo đói.
Niềm vui của bà con bản Tà Cóm (Trung Lý) đi nhận quà
Bản Suối Học (Trung Lý ) đi nhận quà
Trao quà tại Bản Selo (Mường Lý)

Mùa Chay Thánh là cơ hội giúp mỗi tín hữu Công giáo trở về với Chúa, trở về với chính mình và đến với tha nhân bằng việc sám hối ăn năn, cầu nguyện, hy sinh, làm việc bác ái. Hành trình 40 ngày chay thánh là hành trình yêu thương mà Thiên Chúa đã đi qua để đổi lấy sự sống mới cho con người. Và mỗi người chúng ta cũng đi lại hành trình đó không phải là hành trình đau khổ mà là hành trình yêu thương, yêu thương không bằng đầu môi chót lưỡi mà bằng những việc làm cụ thể, bằng tấm lòng sẻ chia, bằng sự lên đường đến vùng ngoại biên, vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh để xoa dịu, để chữa lành và để sống tinh thần hiệp thông với anh chị em của mình.
Bản Selo (Mường Lý)

Caritas Thanh Hóa qua sự nối kết rộng rãi và tấm lòng sẻ chia, bác ái của quý ân nhân trong và ngoài nước đã muốn cùng Chúa bước vào Mùa Chay Thánh với anh chị em tín hữu vùng cao bằng một cuộc hành trình đầy vất vả, con đường đồi núi quanh co, khúc khủy, đường đến các bản làng tại Mường Lát khó khăn nhưng điều đó càng làm cho hành trình này mang ý nghĩa sâu sắc hơn khi nó được thực hiện vào đúng ngày Thứ Tư Lễ Tro trong năm toàn thể Giáo Hội đang sống tinh thần Hiệp Hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Hành trình đó chứa đựng nhiều sự hy sinh, nhiều tình yêu thương của các Cha, các Sơ, của quý ân nhân đặc biệt là anh chị Tâm Lan vị ân nhân chính đã vượt hàng nghìn cây số để đến với bà con dân bản để chứng kiến cuộc sống khó khăn, nghèo khổ, vất vả của bà con, để trèo đèo, lội suối, vượt sông gian nan giống như Đức Thánh Cha nói “Giống như một cuộc leo núi, chúng ta cần phải khởi hành một lộ trình khó khăn đòi hỏi nỗ lực, hy sinh và tập trung. Những điều kiện tiên quyết này cũng rất quan trọng đối với lộ trình Hiệp Hành mà, là một Hội Thánh, chúng ta đã dấn thân thực hiện. Sẽ thật hữu ích khi chúng ta suy tư về mối tương quan giữa khổ chế Mùa Chay và trải nghiệm Hiệp Hành.”
 
Bà con bản Suối Học đi nhận quà
Sự đáng yêu của trẻ em H’Mong

 “Như trong bất kỳ chuyến leo núi gian nan nào, đang khi leo, chúng ta phải chăm chú nhìn vào con đường; nhưng bức tranh toàn cảnh mở ra ở cuối lộ trình gây bất ngờ và đền đáp cho chúng ta bởi sự kỳ diệu của nó. Cũng vậy, tiến trình Hiệp Hành thường có vẻ như là một con đường khó khăn, và đôi khi có thể gây nản lòng. Tuy nhiên, điều chờ đợi chúng ta ở cuối hành trình chắc chắn sẽ là một điều gì đó kỳ diệu và ngỡ ngàng, điều đó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý muốn của Thiên Chúa và sứ mạng dành cho chúng ta trong khi phục vụ vương quốc của Ngài.” (Sứ Điệp MC 2023). Thật đúng như vậy, bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả chẳng là gì khi chúng ta trao tặng một món quà vật chất nho nhỏ mà nhận lại niềm hạnh phúc lớn lao, nụ cười đơn sơ chân thành của bà con dân bản, lời cảm ơn toát lên từ trong ánh mắt, nụ cười của các em bé mặt mũi tuy còn lấm lem, nhem nhuốc nhưng trong sáng, ngây thơ, đáng yêu. Khi chúng ta cho đi chút ít mà nhận lại gấp trăm lần sự ấm áp, yêu thương, sự ấm áp yêu thương từ trong tận đáy lòng.

 Bác ái yêu thương không phải là điểm duy nhất được nhấn mạnh trong Giáo Lý của Chúa nhưng nó là thước đo đức tin, lòng mến của chúng ta với Thiên Chúa bởi vì như Thánh Gioan đã viết: “Nếu anh em không yêu thương người anh em mà mình trông thấy thì làm sao có thể yêu mến Thiên Chúa Đấng mà họ không thấy”. Kinh nghiệm đón nhận niềm hạnh phúc gấp trăm khi quảng đại sẻ chia yêu thương tràn ngập trong lòng đoàn từ thiện và trong lòng bà con dân bản. “Qua thập giá đến vinh quang” vượt qua quãng đường gian nan vất vả, đi qua những chuyến đò gập gềnh sóng nước, qua những ngọn đèo chênh vênh vách đá là cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, khốn khổ của bà con tại các bản làng, hy vọng rằng một chút quà nhỏ, sự viếng thăm, quan tâm của các Cha, các Sơ và quý ân nhân sẽ giúp họ vơi đi chút khó khăn. 
Hành trình yêu thương thật gian nan
Chuyến đò chuyên chở tình yêu
Hôm nay em sẽ không bị đói nữa

Xin cảm ơn những tấm lòng quảng đại của quý ân nhân xa gần đã chia cơm sẻ áo với người đói rách và xin mượn lời của vị Cha Chung Giáo Hội để cầu chúc tất cả mọi người, nhất là quý ân nhân của Caritas Thanh Hóa Mùa Chay Thánh năm 2023 nhiều ơn lành của Chúa, tràn đầy sự thánh thiện và bình an “Anh chị em thân mến, xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy và nâng đỡ chúng ta trong Mùa Chay này khi chúng ta lên núi với Chúa Giêsu, để cảm nghiệm được vẻ huy hoàng thần linh của Người. Và nhờ đó, chúng ta được củng cố trong đức tin, được tiếp tục kiên trì trong cuộc lữ hành cùng với Chúa Giêsu, Đấng là vinh quang của dân Người và ánh sáng của muôn dân”.

BTT. Caritas Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh đầy đủ ở đây!