Caritas Thanh Hóa: Hạt Giống Hy Vọng Cho Tương Lai

05/09/2024
526


Caritas Thanh Hóa: Hạt Giống Hy Vọng Cho Tương Lai

Ngày khai giảng năm học mới lại đến, không khí rộn ràng của mùa tựu trường tràn ngập khắp các nẻo đường. Nhưng bên cạnh niềm vui háo hức được đến trường, còn có những nỗi lo âu len lỏi trong trái tim của biết bao em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ở Thanh Hóa, Caritas đã và đang trở thành một điểm tựa vững chắc, giúp các em vượt qua những khó khăn ấy, để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình.


Sứ mệnh cao cả: Gieo mầm tri thức

Caritas Thanh Hóa, với sứ mệnh mang tình yêu thương của Chúa đến với những người kém may mắn, đã luôn ưu tiên hoạt động khuyến học. Chúng tôi tin rằng, giáo dục là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa tương lai, là cơ hội để các em thoát khỏi nghèo đói, lạc hậu. Bởi vậy, trong suốt những năm qua, Caritas Thanh Hoá đã không ngừng nỗ lực kết nối các nhà hảo tâm, tìm kiếm học bổng để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 


Mỗi suất học bổng trao đi không chỉ là một khoản tiền, mà còn là một niềm tin, một động lực lớn lao để các em cố gắng học tập. Đó là câu chuyện về em Dũng tại Hà Trung, một học sinh mồ côi cha, sống cùng mẹ và 3 em còn nhỏ trong căn nhà ọp ẹp.  Mẹ em bị suy thận nên thường xuyên phải đi viện. Nhờ suất học bổng của Caritas, em đã có thể tiếp tục đến trường và đạt được thành tích cao.
 


Em Nguyễn Hữu Thành ở Nga Sơn, một cậu bé 14 tuổi, đang từng ngày nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đầy khó khăn. Từ khi lọt lòng, em đã không có may mắn được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ ruột. Số phận đưa đẩy, em đến với gia đình nuôi, nơi em tìm thấy tình yêu thương ấm áp. Thế nhưng, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, đầu năm nay, bố nuôi em, người đã luôn yêu thương và che chở em, đã ra đi mãi mãi vì cơn đau tim. Mẹ nuôi, một mình gồng gánh gia đình, thường xuyên đau ốm, vẫn ngày đêm vất vả kiếm tiền nuôi em. Dù cuộc sống khó khăn, Thành vẫn luôn cố gắng học tập và đạt được nhiều thành tích cao. Em đã nhiều lần đạt giải cấp huyện môn Toán và Khoa học tự nhiên. Năm nay khi bước vào năm học mới Thành đã nhận được một suất học bổng của Caritas Thanh Hoá để em có thể tự tin đến trường.
 


Hay như em Nguyễn Hữu Việt Hoàng tại Sầm Sơn, một học sinh khuyết tật, hai bàn tay, bàn chân không có ngón, hàng ngày em phải nhờ bố mẹ cõng đến trường, khi viết em phải kẹp bút giữa hai nắm tay. Nhưng với sự giúp đỡ của Caritas Thanh Hoá, em đã vượt qua khó khăn, trở thành một tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.
 


Nhu cầu học bổng: Còn rất lớn


Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, số lượng học bổng mà Caritas tìm kiếm được vẫn còn rất hạn chế. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có rất nhiều em nhỏ đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất: em mồ côi cha mẹ, em bị bệnh hiểm nghèo, em phải làm thêm để phụ giúp gia đình... Các em đều có ước mơ được đến trường, được học hành, nhưng hoàn cảnh không cho phép.
 


Trong số đó có em Nam tại Quảng Xương, một học sinh mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ em sức khỏe không được tốt và không có công việc ổn định. Mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông chờ vào mấy đồng tiền ít ỏi từ việc nhặt ve chai của mẹ. Em Trang ở Nông Cống có bố là người khuyết tật vận động, mẹ khuyết tật trí tuệ, các em đang còn nhỏ. Cuộc sống gia đình quá khó khăn, tiền ăn tiền mặc đã là gánh nắng huống gì tiền học? Hay em Thảo tại Ngọc Lặc, một học sinh sống trong gia đình “gà trống nuôi con.” Mẹ em bỏ đi biệt tích từ khi em còn bé, ba bố con em đang sống trong một căn nhà hết sức tồi tàn. Sức khỏe của bố thì ốm yếu nên chẳng có khả năng lao động.
 


Vâng, mỗi ngày, chúng tôi đều nhận được những lá thư, những cuộc gọi cầu cứu từ các gia đình khó khăn. Những dòng chữ nguệch ngoạc, những lời nói nghẹn ngào đã chạm đến trái tim của chúng tôi. Các em khao khát được đến trường, được học tập để có một tương lai tốt đẹp hơn.
 


Tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm

Trước những hoàn cảnh khó khăn đó, Caritas Thanh Hóa vô cùng biết ơn sự quan tâm, chia sẻ và đóng góp của các nhà hảo tâm và các tổ chức trong và ngoài nước như Anbinh Charity, Hạt Giống Xanh, hội Bác Ái Phanxico, học bổng Slovakia... Nhờ có sự chung tay góp sức của quý vị, chúng tôi đã giúp được nhiều em học sinh vượt qua khó khăn, tiếp tục con đường học vấn.
 


Mỗi đồng tiền quý vị đóng góp đều là một hạt giống hy vọng, giúp các em có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Quý vị không chỉ giúp các em có cơ hội được học hành, mà còn góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh hơn.
 


Lời cảm ơn và lời kêu gọi

Nhân dịp năm học mới, Caritas Thanh Hóa xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Chúng tôi tin rằng, với sự chung tay của cộng đồng, sẽ có ngày tất cả các em đều được đến trường, đều có cơ hội được học tập và phát triển.
 


Chúng tôi cũng xin kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi sự giúp đỡ của quý vị đều vô cùng quý giá và ý nghĩa.

Caritas Thanh Hóa luôn mong muốn được trở thành cầu nối, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Chúng tôi tin rằng, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng cho các em.

Lời chúc mừng gửi các em học sinh

Các em học sinh thân mến, năm học mới 2024 - 2025 đã bắt đầu, hãy cứ mạnh mẽ và tự tin theo đuổi ước mơ của mình. Hãy luôn ghi nhớ rằng, kiến thức là sức mạnh, sự kiên trì là chìa khóa thành công. Caritas Thanh Hóa luôn đồng hành cùng các em trên con đường học tập.

Chúc các em một năm học mới thật nhiều niềm vui và đạt được những kết quả cao nhất!

Caritas Thanh Hóa