Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ kêu gọi TT Trump nhanh chóng làm dịu nhẹ luật buộc ngừa thai

04/08/2017
1467
Washington (CNS) Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa đã kêu gọi Tổng Thống Donald Trump làm dịu nhẹ “gánh nặng” luật buộc về ngừa thai của Bộ Y Tế và Nhân Sự theo Luật Affordable Care vì nó vi phạm tự do tôn giáo.

Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo thuộc giáo phận Galveston, Houston nói với tờ bình luận chính trị The Hill vào ngày 3 tháng Tám rằng luật buộc này bắt các chủ cơ sở phải mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên bao gồm phần trả tiền thuốc và dụng cụ cho việc ngừa thai và phá thai “theo luật chung của cả nước về sức khỏe”.

Nhắc lại lời cam kết của TT Trump sẽ làm dịu nhẹ luật buộc này trong khi ông ký luật ban hành đề cao tự do ngôn luận và tự do tôn giáo tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 4 tháng Năm. ĐHY DiNardo than phiền rằng từ đó đến nay đã ba tháng trôi qua mà không có biện pháp nào được thực hiện để xóa bỏ những luật buộc của Bộ Y Tế đối với các tổ chức phản đối điều luật đó vì lý do niềm tin tôn giáo.

Những cơ sở từ thiện, trường học và các tổ chức phò sự sống có thể bị phạt hằng triệu đồng nếu không tuân thủ theo luật buộc này.

ĐHY DiNardo nói rằng lời hứa của TT không chỉ bằng lời nói, mà bước kế tiếp là phải ban hành luật yêu cầu Bộ Trưởng Y Tế “xem xét để sửa đổi lại những quy định phù hợp với luật pháp nhằm giải quyết các phản đối dựa theo lương tâm đối với lệnh buộc này. Tuy nhiên, luật buộc khắt khe đó vẫn chưa được sửa đổi. Ngài kêu gọi TT Trump hãy hành động để “chính quyền dành cho chúng tôi cơ hội tham gia đầy đủ vào đời sống người dân Hoa Kỳ.”

“Tự do tôn giáo là quyền cơ bản, không phải là môn bóng đá chính trị. Quyền tự do ấy là tự nhiên nhân bản thuộc về người dân. Một chính quyền phục vụ dân là một chính quyền biết tôn trọng quyền tự do tôn giáo.”

ĐHY lên tiếng mạnh mẽ chỉ trích luật buộc này sau những cố gắng gần đây của Quốc Hội đã bị thất bại trong việc bãi bỏ Luật Affordable Care Act và sau việc rò rỉ bản dự luật của Bộ Y Tế nhằm miễn trừ cho các tổ chức tôn giáo trong việc thi hành luật buộc về ngừa thai. Bản dự luật này đã có lúc được hoan nghênh bởi các nhà lãnh đạo tôn giáo và các luật sư đại diện cho nhà dòng Những Nữ Tu Hèn Mọn của Người Nghèo, một nhà dòng đã đứng ra chống lại luật buộc tại Tòa.

Một tài liệu dài 125 trang đang được Phòng Quản Trị và Ngân Sách của Tòa Bạch Ốc xem xét. Tài liệu đưa ra những chi tiết chống lại luật buộc của Affordable Care Act trong việc bắt các chủ cơ sở mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên bao gồm tiền trả cho dịch vụ ngừa thai cho dù lương tâm đạo đức của họ không cho phép.

Bản dự thảo sẽ dành một khoảng điều chỉnh thích hợp cho các tổ chức tôn giáo được quy định bởi chính quyền Obama, như nhà thờ, trường đại học, các cở sở phục vụ xã hội, nếu không muốn thi hành luật buộc về ngừa thai này thì có thể điền vào mẫu đơn và báo cho Bộ Y Tế rằng họ sẽ không cung cấp bảo hiểm cho việc ngừa thai. Bản dự thảo nới rộng sự miễn trừ này cho các chủ cơ sở vì lý do tôn giáo hay lương tâm đạo đức mà chối từ việc mua bảo hiểm cho người phá thai. Luật mới cũng bảo đảm rằng các công ty bảo hiểm có thể cung cấp những chương trình bảo hiểm riêng biệt cho những phụ nữ mà chủ nhân của họ được miễn trừ luật buộc này.

Bộ Y Tế đã gặp phải sự chống đối pháp lý từ nhiều cơ sở tôn giáo trong đó có nhà dòng Nữ Tư Hèn Mọn Của Người Nghèo và các Linh Mục vì Sự Sống. Một vụ kiện kết hợp, Zubik v. Burwell đã được đưa ra xét xử tại Tóa Án Tối Cao vào Tháng Năm 2016, các chánh án đã thống nhất trả hồ sơ về tòa dưới với hướng dẫn rằng những nhân viên cần mua bảo hiểm cho việc ngừa thai thì có thể mua trực tiếp từ công ty bảo hiểm của mình mà không liên quan gì đến chủ cơ sở không muốn trả tiền cho việc bảo hiếm ấy.

Giuse Thẩm Nguyễn

(Nguồn: Vietcatholic.net)