Biến đổi khí hậu khiến người nghèo càng nghèo hơn

13/11/2017
1534
(TN&MT) - Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì hiện nay biến đổi khí hậu đang khiến người nghèo ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương càng nghèo hơn và cũng cản trở những nỗ lực để đưa họ thoát khỏi nghèo đói.

Theo báo cáo, cùng với tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng, biến đổi khí hậu có thể khiến mục tiêu phân phối bình đẳng hơn thành quả của tăng trưởng kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương trở nên xa vời. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực đông dân nhất thế giới và với 700 triệu người, chiếm 2/3 dân số thế giới, vẫn sống trong nghèo đói.

Báo cáo cho biết, 1,5 triệu người Philippines đang trở nên nghèo đói hơn và khoảng sáu triệu người mất việc làm vào năm 2013, do cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất trên thế giới. Và tình trạng bất bình đẳng gia tăng thêm bởi hiện tượng thời tiết cực đoan cũng làm chậm những nỗ lực giảm nghèo ở Indonesia.

BĐKH đang khiến người nghèo ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương càng nghèo hơn

Theo chuyên gia đánh giá của ADB, nếu tình trạng bất bình đẳng và biến đổi khí hậu được hạn chế, tỷ lệ nghèo có thể không tăng từ 3,6% vào năm 2010 lên 11,3% vào năm 2014.

Cơn bão Haiyan đã tàn phá miền Trung Philippines, khiến thêm nhiều người rơi vào cảnh cực kỳ khó khăn với thu nhập chưa đến 1,25 USD mỗi ngày. Những người mất việc làm hầu hết là người bán lẻ, người trồng dừa và ngư dân. Cuộc sống của những người này có thể còn cùng cực hơn do thiên tai.

Ở một quốc gia khác là Indonesia, dân số thành thị có thể tăng lên 65% tổng số dân vào năm 2025 so với 50% hiện nay, gây ra tình trạng quá đông đúc và suy giảm tài nguyên. Điều này sẽ gây sức ép lên dịch vụ công, khiến việc làm bị mất, thu nhập giảm cũng như đặt người nghèo trước những cú sốc môi trường.

T.H

(Theo báo: Tài nguyên và Môi trường)