Toà Thánh cổ võ văn hoá chăm sóc giảm nhẹ

04/11/2021
537

Phát biểu tại Đại hội Quốc tế của Hội Hiệp sĩ Malta, về chủ đề “Công nghệ và đến cuối sự sống: ưu tiên đồng hành”, Đức Tổng Giám mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống nhấn mạnh “phải nói không với việc huỷ diệt sự sống và thúc đẩy văn hoá chăm sóc giảm nhẹ”.

 

 

Trong bài tham luận, trước hết trích dẫn sách Giáo lý Công giáo, trong đó Giáo hội cho phép từ chối sử dụng các phương tiện điều trị không tương xứng, Đức Tổng Giám mục Paglia, nhắc lại rằng Huấn quyền của Giáo hội “loại trừ rõ ràng tính hợp lệ của những lựa chọn chấm dứt sự sống như chết êm dịu và trợ tử, nhưng có sự khác biệt rõ ràng giữa giết người và việc để con người chết”.

Chủ tịch Hàn lâm viện Toà Thánh giải thích rõ rằng trong giai đoạn cuối đời cần phải có sự đối thoại giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. Nhân viên y tế phải là người có năng lực trong việc thẩm định tính thích hợp về mặt lâm sàng của việc chăm sóc. Người bệnh phải quyết định những gì liên quan đến sức khoẻ của chính mình và các can thiệp y khoa trên cơ thể mình. Vì thế, nhân viên y tế phải cung cấp thông tin đầy đủ nhất có thể, trao đổi cởi mở và đối thoại hợp tác cả với nhóm điều trị và thân nhân của người bệnh.

Nói không với cái chết êm dịu là một vấn đề quá rõ không cần bàn. Theo Đức Tổng Giám mục, có hai công cụ có thể giúp bệnh nhân, đó là gia đình và nhân viên y tế trong lĩnh vực này. Các quy định về điều trị là một công cụ hợp lệ để tôn trọng ý muốn người bệnh trong việc đánh giá tính tương xứng, là tiêu chí cơ bản hợp pháp sử dụng các phương tiện điều trị trong y học. Công cụ thứ hai là chăm sóc giảm nhẹ. Cần phải tạo không gian mới cho tương quan và lắng nghe cảm xúc, thể hiện chính chiều kích con người khi đến giờ chết. Lúc này, việc chăm sóc giảm nhẹ được kêu gọi thực hiện.

Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh rằng: “Với tư cách Hàn lâm viện, chúng tôi đang cống hiến rất nhiều năng lượng cho mặt trận này, cả trong việc đào tạo bác sĩ tại các trường đại học lẫn thực hành lâm sàng”. Bày tỏ ủng hộ một “văn hóa chăm sóc giảm nhẹ”, ngài nói thêm: “Chúng ta cần tạo không gian mới cho các mối quan hệ và lắng nghe cảm xúc, thể hiện chiều kích thực sự của con người khi sắp chết. Đây là vấn đề mà văn hóa chăm sóc giảm nhẹ được kêu gọi thực hiện. Nếu không có khả năng làm việc đó, thì rủi ro là dự án này, được sinh ra với ý định nâng cao giá trị cá nhân và xã hội cho giai đoạn cuối của cuộc sống trần thế, cuối cùng lại bị giảm xuống một hình thức y tế hóa người chết”. (CSR_7244_2021)

Ngọc Yến - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2021-11/toa-thanh-cham-soc-giam-nhe.html