Caritas Thanh Hoá và bà con Công giáo Quan Sơn bàn giao trường mầm non Bản Hiết cho xã Sơn Thuỷ, Quan Sơn, Thanh Hoá

23/05/2020
3365
Khi một cánh của đóng lại thì nhất định một cánh cửa khác sẽ mở ra. Cuộc sống luôn là những điều bất ngờ nối tiếp nhau, đôi khi hạnh phúc lại được trao ban nơi những khổ đau mất mát… Cũng giống như vậy, ở nơi miền núi xa xôi hẻo lánh của xứ Thanh đã có đốm lửa của hạnh phúc được thắp sáng…
 
Những ngày đầu tháng 8 năm 2019, cơn bão số 3 đã gây tang thương chết chóc cho bà con hai huyện miền núi Thanh Hoá là Mường Lát và Quan Sơn. Nơi bị thiệt hại nặng nhất là 2 xã Na Mèo (Sa Ná) và Sơn Thuỷ thuộc huyện Quan Sơn với 16 người chết hàng chục ngôi nhà và trường học bị bão lũ cuốn trôi. Tang thương bao trùm cả vùng quê nghèo của người dân tộc Thái và Hmong. Những chiếc khăn tang trên đầu người sống hằng ngày ra bờ suối ngóng chờ để tìm lại xác người thân bị nước lũ cuốn đi; những ánh mắt thất thần của em nhỏ khi lật tìm những cuốn sách, cuốn vở, cây bút bị chôn vùi dưới bùn đất; những bộ quần áo nhuốm nhem màu đất của người lớn khi thu dọn những thứ còn sót lại…

Nhưng giữa đau thương mất mát như vậy, thì một cánh cửa của tình yêu thương đã mở ra. Hàng ngàn tấm lòng hảo tâm của các ân nhân trong và ngoài nước đã đến để sẻ chia, trao tặng tiền - hiện vật và động viên những gia đình bị lâm nạn.

Caritas Thanh Hoá và bà con Công giáo sinh sống trên địa bàn huyện Quan Sơn cũng đã tích cực chung tay để chia sẻ với bà con nơi đây. Ngoài tiền và hiện vật cứu trợ khẩn cấp trong thời gian bão lũ, Caritas và bà con Công giáo Quan Sơn đã nhận lời các thầy cô giáo trường Sơn Thuỷ đứng ra xây dựng cho các em nơi đây một ngôi trường mầm non thay thế ngôi trường cũ bị bão lũ tàn phá.





Sau 6 tháng thi công, ngày 15/05/2020, cha giám đốc Caritas Thanh Hoá Phaolo Nguyễn Duy Thường, cha phó giám đốc Giuse Nghiêm Văn Sơn – người đứng ra thi công và bà con Công giáo Quan Sơn đã cắt băng khánh thành và bàn giao chìa khoá ngôi trường Mầm Non Khu Hiết với diện tích 288m được chia làm 4 phòng học khang trang sạch đẹp, có đủ sân chơi, nhà vệ sinh và thiết bị học tập cho 120 cháu thuộc 4 bản : Bản Hiết, Bản Muốn, Bản Cóc, Bản Chanh thuộc xã Sơn Thuỷ, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá.






Trong bài phát biểu ngày nhận bàn giao trường, cô giáo Phạm Thị Lựu – hiệu trưởng trường Mầm Non Sơn Thuỷ nói: “trường Mầm Non Khu Hiết là món quà đầy yêu thương và nghĩa tình mà các cha và bà con Công giáo Quan Sơn đã để lại nơi vùng đất hẻo lánh này. Hy vọng với ngôi trường mới, các cháu sẽ vươn lên trong học tập để thành người hữu ích cho xã hội mai sau…”.




Cha Giuse Nghiêm Văn Sơn, phó giám đốc Caritas, đặc trách bà con Công giáo Quan Sơn, người đứng ra thi công ngôi trường cũng gửi lời cảm ơn chính quyền địa phương, tập thể thầy cô giáo Sơn Thuỷ đã tạo điều kiện tốt nhất để ngôi trường được hoàn thành. Đặc biệt, cha cảm ơn đến Đức cha, quý cha trong giáo phận và sự chung tay của quý ân nhân, bạn bè xa gần, nhất là các anh chị trong Nhóm Hope For Tomorrow đã tài trợ phần lớn kinh phí để ngôi trường được xây dựng như ngày hôm nay.













Vân Sơn