Caritas Thanh Hóa: Trao Quà Tết Cho Bà Con Dân Tộc H’Mông, Dân Tộc Khơ Mú tại huyện Mường Lát.

20/01/2023
2433


Chuẩn bị đón mừng năm mới Quý Mão 2023, Caritas Thanh Hóa đã thực hiện chương trình: “Tết Đến Xuân Về, Kết Nối Yêu Thương”: trao quà tết, quần áo ấm, tiền, nhu yếu phẩm,… cho bà con dân tộc vùng cao, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật trên toàn địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và hôm nay tại các bản thuộc xã Mường Chanh, xã Pù Nhi huyện Mường Lát để bà con có một cái Tết no ấm hơn, sum vầy và hạnh phúc hơn bên gia đình và người thân.
 


Đối với người dân Việt Nam, Tết Nguyên Đán là một dịp lễ lớn, quan trọng nhất từ trước đến nay, nên đây được xem là khoảng thời gian vui nhất, nhộn nhịp và ấm áp nhất trong 1 năm. Tết Nguyên đán là một dịp quan trọng cho sự khởi đầu, cho biết bao niềm tin yêu, sự may mắn cùng với những mong ước chân thành nên ngày Tết Nguyên Đán mang nhiều ý nghĩa nhân văn và sâu sắc hơn so với những ngày lễ khác trong năm. Không những vậy, ngày Tết Nguyên Đán còn là dịp để mọi người cùng nhau thể hiện sự yêu thương hòa thuận, quan tâm, che chở lẫn nhau và cùng nhau gửi những lời chúc chân thành, tốt đẹp nhất cho nhau. Chính vì thế, Caritas Thanh Hóa đã nối kết với các tổ chức, với những vị ân nhân có tấm lòng quảng đại, sẻ chia yêu thương để thăm hỏi, tặng quà: tiền, bánh chưng, bánh kẹo, nhu yếu phẩm,…cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn, nghèo khổ tại Thanh Hóa để họ có một cái tết đầm ấm, đầy đủ, sum vầy bên gia đình.
 


Xuân sang, năm mới, mọi người trao nhau những lời chúc như món quà may mắn. Dù chỉ là câu đơn giản hay những lời hoa mỹ, bay bổng, thì câu chúc vẫn luôn là lời nói xuất phát từ tấm lòng yêu thương và chân thành. Cha Phaolô Nguyễn Văn Thường, Giám Đốc Caritas Thanh Hóa, vị mục tử nhân lành đã luôn lo lắng ưu tư về cuộc sống của những người nghèo, người bệnh tật, người kém may mắn trên khắp địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và với bà con dân tộc vùng cao nói riêng đã gửi tới bà con dân bản những lời chúc tết đầy yêu thương: chúc bà con sang năm mới nhiều may mắn hơn trong công việc làm ăn, nhiều niềm vui hơn bên gia đình, con cháu thì chăm ngoan học hành để học cái chữ, học cái nghề mang lại cho bản làng những đổi thay cả về tri thức và kinh tế. Tất cả mọi người trong đoàn thiện nguyện đã dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho bà con dân bản, rất xót lòng cho những em bé manh áo mỏng manh, chân không có dép giữa cái lạnh buốt giá.
 


Và dĩ nhiên, vào những ngày Tết ấm áp như thế, người lớn lẫn trẻ em đều tạo cho nhau một không gian hòa thuận, gần gũi trọn vẹn nhất. Bước sang một năm mới thì đồng nghĩa mọi thứ cũng trở nên mới mẻ hơn vì thế mà những mâu thuẫn nên được thay thế bằng những lời yêu thương, ấm lòng để trao nhau sự thân thiện, chan hòa. Mọi người thường tạm gác công việc của mình để về quê thăm gia đình cũng như sum họp, quây quần bên nhau sau những khoảng thời gian dài xa cách vì manh cơm miếng áo hay guồng quay bon chen, vất vả của cuộc sống thường nhật. Những khoảnh khắc đoàn viên trong gia đình thật quý báu và thiêng liêng làm cho ý nghĩa ngày Tết trở nên hạnh phúc biết dường nào! Và nếu như những ngày sum vầy này những người nghèo có thêm món quà tết, thêm cặp bánh chưng, thêm cặp giò, những thứ cần thiết trong ngày Tết thì cái Tết sẽ vui mừng biết bao, đầm ấm biết bao. Nhất là trong thời điểm kinh tế khủng hoảng với nhiều khó khăn này.
 


Nhìn những khuôn mặt khắc khổ, những đôi tay chai sạn hằng ngày lam lũ với nương, với rẫy nhưng chẳng được mấy hào vì đồi núi quá xa xôi, hẻo lánh. Con người dân tộc H’Mông thật thà, chất phát vẫn rất siêng năng lao động nhưng vì họ quá hiền nên đôi lúc không thể bon chen với cuộc sống xô bồ của xã hội hiện nay. Cuộc sống khó khăn vẫn cứ khó khăn, nghèo đói vẫn cứ nghèo đói. Tết nhất đến nơi rồi mà trong nhà chẳng có gì ngoài mấy củ sắn, vợ chồng con cái nheo nhắc. Hôm nay, được các Cha, các Sơ thăm viếng, được những ân nhân trong và ngoài nước quảng đại sẻ chia món quà tết nên mọi người đều vui mừng, hớn hở. Chắc chắn một cái tết đầm ấm hơn, vui vẻ hơn, sung túc hơn sẽ đến với bà con dân bản.


Chính vì vậy mà Caritas Thanh Hóa đã không quản ngại đường xá xa xôi thực hiện nhiều chuyến thăm, trao quà tận tay cho bà con dân bản, để tất cả mọi người được vui vầy trong ngày năm hết tết đến. Ngoài việc trao quà cho tất cả hộ gia đình trong bản, quý Cha, quý Sơ còn trèo đèo, trèo núi đến thăm những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong bản, thêm một chút quà, một chút tiền nữa để những hộ nghèo này cùng vui tết với dân bản. “Tình Yêu Đức Kitô thúc bách tôi” vất vả, mệt nhọc nhưng niềm vui khi được nhận quà của bà con dân bản đã giúp các Cha, các Sơ tiếp tục hăng hái, nhiệt thành với công việc nhà Chúa, với sứ vụ bác ái, yêu thương.
 


Thay lời cho bà con dân tộc nghèo được nhận quà tết, Caritas Thanh Hóa xin chân thành tri ân quý ân nhân trong và ngoài nước đã luôn quảng đại mở rộng trái tim yêu thương để đem tình thương của Chúa và tình người ấm áp đến với bà con để mọi người có một cái tết no ấm, vui vẻ. Đồng thời, Caritas Thanh Hóa cũng xin chân thành cảm ơn quý ân nhân đã luôn đồng hành, ủng hộ hành trình yêu thương của Caritas Thanh Hóa. Chỉ còn vài ngày nữa là Năm mới Quý Mão 2023 sẽ đến, kính chúc quý ân nhân và tất cả mọi người một Năm mới tràn đầy hồng ân của Chúa và dư tràn phúc lộc của Chúa Xuân, an khang thịnh vượng, nhiều may mắn trong cuộc sống, trong công việc. Caritas Thanh Hóa xin được tiếp tục đồng hành cùng quý vị trong năm mới 2023.

BTT – Caritas Thanh Hóa