Caritas Thanh Hóa: Trao Nhà Tình Thương

13/12/2022
1070

Ngày đầu tháng 12 vừa qua, Caritas Thanh Hóa đã trao 2 ngôi nhà tình thương cho các gia đình dân tộc vùng cao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Hội CCO (Cross Catholic Outreach) tài trợ.

Trải qua gần 2 giờ đồng hồ trên xe, Ban Caritas Thanh Hóa đến xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân vào một ngày Miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên có cường độ mạnh tràn xuống, trời mưa phùn, gió lạnh buốt. Đây là đợt không khí lạnh nhất từ đầu mùa đông tới nay, nên ai cũng cảm thấy giá buốt hơn. Tuy nhiên, đến Thôn Minh Quang, bước vào căn nhà mới của Anh Lang Văn Thiệu, một ngôi nhà xây theo kiểu mới, mái thái rất khang trang, rộng rãi, có mặt tiền hướng ánh nắng mặt trời nên rất sáng sủa, ấm áp, đã xua tan đi cái giá lạnh của thời tiết bên ngoài. Căn nhà có tới 3 phòng ngủ, một phòng khách, ngăn bếp xinh xắn, rộng rãi, khu vực vệ sinh sạch sẽ. Nhìn vào ngôi nhà tiện nghi, chẳng ai có thể nghĩ đó là nhà của một người nghèo, một gia đình nghèo, đông con, vùng sâu vùng xa. Để có được một ngôi nhà khang trang như vậy, tất cả đều do tình thương của bao người mà Caritas Thanh Hóa đã kết nối, trong đó nhà tài trợ chính là Hội CCO.

 

Điều kỳ diệu này đã được khởi đi từ chuyến viếng thăm cách đây vài tháng của Cha Phaolô Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Caritas Thanh Hóa. Khi Cha đến thấy một ngôi nhà sập xệ, lụp xụp, tả tơi, một gia đình nghèo từ đời ông, đời bố, “nghèo xác nghèo xơ, nghèo ba bốn đời” như lời Cha nói. Cha lại còn bị chó nhà này cắn nữa, nhưng có lẽ một chút cái đau đớn khi Cha bị chó cắn, cộng với tiếng khóc như xé lòng của đứa con nhỏ nhà anh Thiệu đã thôi thúc lòng xót thương của Cha, khiến Cha mỗi ngày đều thao thức, có cách nào giúp gia đình này xây dựng được một ngôi nhà, để mấy đức nhỏ không còn phải sợ trời mưa, trời gió nữa. Nhờ sự kết nối của Cha và nhờ lòng quảng đại sẻ chia của quý ân nhân mà ngôi nhà khang trang, lộng lẫy đã được xây dựng.
 

Trong buổi trao nhà, anh chị Thiệu Duẩn cùng với 3 con nhỏ đã vô cùng hạnh phúc, không thể nói hết được sự vui mừng khôn xiết và lòng biết ơn sâu sắc tới Quý Cha, quý Sơ, quý ân nhân đã yêu thương dệt nên ước mơ bao năm cho anh chị. Ước mơ mà nếu không có lòng quảng đại của quý ân nhân thì không biết bao giờ nó mới trở thành hiện thực. Từ nay, anh chị được sống trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi có thể nói là rất tiện nghi: có đầy đủ phòng ốc, bàn ghế,....Hy vọng cuộc sống của anh chị và ba cháu sẽ khởi sắc hơn trong tương lai. 
(Xem đầy đủ thông tin tại: https://www.youtube.com/watch?v=7I9pPQRZWuE&t=6s)

 
 

Buổi chiều, Caritas Thanh Hóa lại tiếp tục hành trình yêu thương tới xã Luận Thành cũng thuộc huyện Thường Xuân để chung chia niềm vui với 3 mẹ con Chị Vi Thị Sáu vì chị cũng được Caritas Thanh Hóa nối kết với Hội CCO để xây dựng và tặng cho 3 mẹ con chị một ngôi nhà khang trang, đẹp đẽ chẳng kém gì nhà Anh Lang Văn Thiệu. Nhà có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, khu vực vệ sinh, nhà bếp rất ngăn lắp, gọn gàng, sạch sẽ, màu sơn nhẹ nhàng, thiết kế hài hòa đã tạo cho ngôi nhà vẻ đẹp tươi sáng báo hiệu rằng những người sống trong ngôi nhà này rồi đây cuộc đời cũng tươi sáng, bình an và hạnh phúc hơn.
 

“Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh”, con người ta đúng là chẳng có hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào, mỗi người một số phận, một kiếp nhân sinh khác nhau, nhưng 2 gia đình này đều có chung một cái: đó là họ đều nghèo khổ, họ đều phải sống trong những ngôi nhà không ra nhà, bếp cũng chẳng ra bếp, rách nát tồi tàn, cuộc sống nghèo đói, nỗi lo lắng cơm áo gạo tiền cộng với việc cho con cái học biết cái chữ từng đó thôi cũng đã đủ vất vả, cơ cực rồi, còn việc xây nhà, xây cửa là mơ ước xa vời, là điều chỉ dám nghĩ ở trong những giấc mơ mà thôi. Có câu châm ngôn rất hay rằng “khi một cánh cửa này khép lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra”, chồng chị Vi Thị Sáu là Anh Cầm Bá Toan đột ngột qua đời vì bị đột quỵ, Caritas Thanh Hóa đã đến viếng thăm và thắp hương cho anh, nhìn thấy bà nội và ba mẹ con trong ngôi nhà tồi tàn, rách nát với nỗi đau vừa mất đi người con, người chồng, người bố trụ cột trong gia đình. Thiết nghĩ cái đói, cái nghèo không chỉ đeo bám nhà này mà nó còn hoành hành dữ dội hơn, bởi vì từ nay chỉ có một mình chị Vi Thị Sáu gầy còm ốm yếu lo kinh tế cho cả gia đình.
 

Tình thương yêu đồng loại đã thúc bách các Cha, các Sơ ban Caritas và một lần nữa qua sự trợ giúp của Hội CCO một ngôi nhà mới đã được xây dựng, một mái ấm kiên cố, khang trang, xinh đẹp đã được xây đắp. Trong buổi trao nhà, mẹ chồng, chị Sáu và hai con trai nhỏ của chị đã vô cùng nghẹn ngào, xúc động trong niềm hạnh phúc vì tình thương yêu mà Cha và quý ân nhân đã giành cho mẹ con chị. Từ nay, cả nhà chị được an tâm sống trong ngôi nhà kiên cố, không còn lo trời mưa, trời nắng, không còn lo bão gió nhà sẽ bị đổ, bị sập nữa. Hai cháu nhỏ vui mừng hạnh phúc vì lần đầu tiên được ở trong ngôi nhà đẹp, các cháu đã ngủ ngon hơn và ước gì bố còn sống để được ở ngôi nhà đẹp như thế này. Chắc chắn rằng, sống trong ngôi nhà mới này, các cháu sẽ an tâm học tập hơn và tương lai sẽ tươi sáng hơn.
(Xem đầy đủ thông tin tại: https://www.youtube.com/watch?v=TbsQoxY0fJc)
 

Kết thúc một ngày dong duổi nhưng Cha và các Sơ đều cảm thấy tràn ngập trong lòng niềm vui và hạnh phúc, một sự ấm áp xua tan tất cả cái giá lạnh của mùa đông, xua tan cái mệt mỏi bởi vì nhờ lòng quảng đại, sẻ chia của quý ân nhân mà cuộc đời bất hạnh, khổ đau của nhiều người được vơi đi, được an cư lạc nghiệp trong mái nhà kiên cố, khang trang, sạch đẹp.

Caritas xin chân thành cảm ơn nhà tài trợ chính - Hội CCO, em Ngô Đức Đạt, quý ân nhân xa gần đã đồng hành cùng hành trình yêu thương của Caritas Thanh Hóa. Cảm ơn các cộng tác viên, nhất là Ông bà Tân Thủy-Giáo xứ Hữu Lễ, cùng các cấp chính quyền, bà con lối xóm. Tất cả mỗi người bằng cách này, cách khác đã chung tay để xây dựng ngôi nhà nghĩa tình này cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cầu chúc Hội CCO quý ân nhân luôn được Chúa ghé mắt và ban muôn ơn lành để tiếp tục gieo rắc tình thương của Chúa đến những mảnh đời bất hạnh, những gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn thử thách trong cuộc đời.

BTT Caritas Thanh Hóa