Caritas Thanh Hóa: Trao Áo Ấm Cho Các Em Dân Tộc H’Mong

20/12/2022
732
 

Những ngày áp lễ Giáng Sinh, với sự tài trợ của Nhóm “Hạt giống xanh, hạt giống nhỏ”, Caritas Thanh Hóa đã thực hiện Chương trình “Giáng Sinh Ấm Áp Trên Bản Làng Em” trao quần áo ấm, giầy dép, mũ len cho các em nhỏ dân tộc H’Mông tại các bản: Phá Đén, Cá Tớp, Bản Cơm, Pù Ngùa, Hua Pù, Cá Lọi...xã Pù Nhi huyện Mường Lát.
 
3 giờ sáng, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ ấm êm giữa mùa đông giá lạnh, cái lạnh khiến người ta không muốn chui ra khỏi chăn ấm đệm êm, cảnh vật im lìm, thì đoàn xe của Caritas Thanh Hóa lăn bánh khởi hành đi Mường Lát để trao những món quà yêu thương, những chiếc áo ấm, đôi ủng,... cho các em dân tộc đang phải chống chọi với cái rét, cái đói, cái nghèo hầu mong các em có một mùa giáng sinh ấm áp hơn, hạnh phúc hơn. Đoàn xe lao nhanh trên đường, trong bóng đêm lấp ló những cây thông Noel trước các cửa hàng, những hang đá nhỏ bên đường,...Giáng Sinh đang cận kề.
 

Và sau hơn 5 giờ đồng hồ dong duổi, qua bao quả đồi, dãy núi, đoàn xe đã đến được với bản làng Phá Đén, bà con dân bản, các em nhỏ đang háo hức chờ đón các Cha, các Sơ để được nhận quà. Những khuôn mặt người lớn thì gầy còm, hốc hác vì vất vả sương gió đêm ngày trên nương, trên rẫy; các en nhỏ mặt thì lấm lem, nhếch nhác với những bàn chân trần giữa mùa đông giá lạnh, vì nhà chúng quá đông anh em, quá nghèo, bố mẹ vất chẳng có ai chăm sóc. Thật đáng thương, thật xót xa, nhưng ẩn sau cái đáng thương đó là những nụ cười tỏa nắng, chất chứa sự đơn sơ, chân thật, những ánh mắt trong xanh, hồn nhiên, các em vui vẻ chạy nhảy và đặc biệt hôm nay, niềm vui càng nhân lên gấp bội khi các em được mặc những chiếc áo ấm mới thật đẹp; những chiếc mũ len xinh xắn trên đầu, những đôi ủng, đôi tất ấm để bảo vệ bàn chân nhỏ bé của các em giữa tuyết lạnh của miền sơn cước.
 

Bản Phá Đén còn rất nghèo nên lớp học của các em cũng rất thô sơ, thiếu thốn cả cơ sở vật chất lẫn giáo viên. Bước vào lớp các Cha, các Sơ rất ngạc nhiên khi có tới 2 lớp, học chung một phòng học. Lớp 2 học quay lên, lớp 3 học quay xuống, Thầy giáo dạy lớp này một lúc rồi lại quay xuống dạy lớp kia một lúc. Cảnh tượng chẳng bao giờ gặp khi ở dưới xuôi. Thật là đói nghèo về mọi mặt. Các em vui sướng, xúng xính với những cái áo mới. Thầy cô giáo cũng vui vì niềm vui được nhận quà của các em, không phải những “ông lái đò” trên các con sông ở dưới xuôi mà là những người “gánh cái chữ băng rừng vượt núi” để viết nên ước mơ cho các em nhỏ vùng cao. Thầy cô cũng từng ngày vượt núi, băng rừng cùng các em tới trường, các thầy cô xúc động cảm ơn quý ân nhân đã chia sẻ yêu thương, san sẻ hơi ấm với các em. Hy vọng các em có áo ấm sẽ không ngại tới trường mỗi buổi sáng lạnh giá, mỗi ngày thêm được một cái chữ để tương lai tươi sáng hơn.
 

Tại bản Pù Ngùa các em vui sướng đón chào các Cha, các Sơ và mọi người, vẫn những ánh mắt hồn nhiên, ngây thơ, vẫn những khuôn mặt hiền khô, ngây ngô hướng nhìn lên các Cha, các Sơ. Thật đáng yêu làm sao giống như Chúa Giêsu năm xưa đã nói “Nếu các ngươi không nên giống như trẻ thơ thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”. Thật vậy, đẹp nhất, đáng yêu nhất, dễ thương nhất, gọi lòng người về với những ký ức tuổi thơ tươi đẹp vẫn là những ánh mắt, khuôn mặt của trẻ thơ. Mặc chiếc áo ấm mới vào, đội mũ mới lên nhìn các em trở nên dễ thương hơn, tươi tắn hơn, sáng sủa hơn rất nhiều. Những thân hình nhỏ bé, gầy yếu giờ nhìn cao lớn hơn, rắn chắc hơn. Ngày mai trời trở rét đậm, rét hại các em không còn phải chịu cái rét khi đến trường, không còn phải đi chân trần trên đá sỏi khô cứng nữa. Thân thể các em sẽ được bảo vệ trước cái gió lạnh, được ấm áp hơn, các em sẽ có nhiều sức khỏe để học tập tốt hơn, giỏi hơn. Hy vọng rằng tương lai các em sẽ tươi sáng rực rỡ như màu áo các em khoác trên mình.
 

Chia tay các em tại Pù Ngùa mà lòng mọi người thấy phấn khởi, vui mừng vì đàn em thơ đáng yêu nơi đây. Chắc chắn một bản làng giàu cái chữ, giàu tri thức hơn, giàu kinh tế hơn sẽ sớm trở thành hiện thực khi lớp các em nhỏ nơi đây được quan tâm, được yêu thương, được vươn tới ước mơ xa hơn làm cho bản làng mỗi ngày vươn cao như những quả đồi, dãy núi nơi đây.

Tiếp tục hành trình đoàn đến với Bản Cá Tớp, một bản rất khó khăn, dân cư thưa thớt, lớp học của các em cũng nhỏ bé, thiếu thốn như cuộc sống của các em. Vì “ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm” nên các em giống như những em bé bị chậm phát triển đã lớp 3, lớp 4 rồi mà nhỏ xíu như các em mẫu giáo. Các em mặc chiếc áo tuy có hơi rộng, hơi dài nhưng vẫn toát nên vẻ đẹp tự nhiên như vẻ đẹp của núi rừng nơi bản làng của các em. Mỗi ngày trèo hai ba quả đồi mới tới trường nên đôi chân các em tuy nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn như các chú sóc rừng từng ngày vươn thân mình nhỏ bé thích nghi với cái gió, cái rét, với đồi với núi,…Tất cả đã tạo nên cho các em sự dày dạn sương gió trước tuổi. Hôm nay, những “Ông Già Noel” là các Cha, các Sơ đến với bản làng xa xôi của các em để tặng những món quà yêu thương mà các ân nhân nhóm “Hạt giống xanh, Hạt giống nhỏ” muốn gửi tới các em trong mùa Giáng Sinh này.

 

Ở Miền xuôi, không khí Giáng Sinh đang tràn ngập khắp nơi, từ miền quê cho tới các thành phố lớn, các nhà thờ, nhà nguyện, hang đá máng cỏ trang hoàng lộng lẫy đèn điện, nhấp nháy, các cửa hàng, nơi phố chợ cây thông Noel lung linh tỏa sáng, mọi người tấp lập chuẩn bị cho gia đình mừng lễ Giáng Sinh thật vui vẻ, ấm áp, các bạn trẻ thì nhộn nhịp mua sắm, thăm quan, tụ tập; những món quà xinh xắn, ý nghĩa, những cánh thiệp với lời chúc tốt đẹp dành cho người thân, bạn bè được vội vã gửi đi. Vậy mà ở bản làng xa xôi Hua Pù các em chẳng biết Giáng Sinh là gì, lễ hội là gì. Bởi vì, Bản Hua Phù ở rất sâu, đoàn xe phải vòng qua bao nhiêu đồi, bao nhiêu núi, bao nhiêu khúc quanh nguy hiểm mới tới được bản làng của các em. Một lớp học chưa đầy 20 em vậy mà thầy giáo trẻ vẫn đang miệt mài đưa cái chữ cho các em từng ngày, các em ở đây thuộc dân tộc Dao nhìn các em có vẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn hơn các em dân tộc H’Mông một chút. Các em vui vẻ, hạnh phúc nhận món quà yêu thương từ quý Cha và các ân nhân, nhận lời chúc Giáng Sinh ấm áp, rất hồn nhiên xòe vạt áo ra để đón những cái bánh, cái kẹo mà trẻ con như các em thích nhất trên đời.
 

Mang trong mình sứ mạng đem tình thương của Chúa đến với những người kém may mắn, Caritas Thanh Hóa vẫn miệt mài từng ngày, dong duổi khắp nơi để tìm kiếm, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những người đói nghèo, khổ đau, những người bệnh tật. Đặc biệt, để chuẩn bị Mừng Lễ Giáng Sinh – dịp lễ yêu thương và tặng quà, Caritas Thanh Hóa đã được quý ân nhân xa gần, những người có tấm lòng quảng đại và giàu tình nhân ái luôn quan tâm, sẻ chia với anh em đồng loại nhất là cho các em nhỏ dân tộc vùng cao vì vậy mà đoàn xe của quý Cha, quý Sơ lại tiếp tục lăn bánh đến bản Cá Lọi, quên đi cái mệt mỏi, cái đói, cái nguy hiểm trên đường để đến với một bản làng tiếp theo nơi các em đang mong chờ được mặc áo mới, được ăn bánh kẹo.
 

Đã gần giờ trưa mà những điểm cần đến vẫn chưa hết, các em ở bản Ca vẫn đang đợi các Cha, các sơ. “Bản làng em lưng chừng núi, lưng chừng đèo, từng bậc thang lên xuống như cung đàn” lời bài hát thật đúng với phong tục rất đặc biệt của người H’Mông, họ ở trên những đỉnh đồi cao vì vậy mà xe của đoàn phải vòng qua rất nhiều ngọn đồi cao. Cha Phaolô Lê Quang Dương nói: “mệt quá rồi, đói lắm rồi nhưng Cha rất hạnh phúc vì được đến với các em dân tộc, đây là lần đầu tiên Cha đi từ thiện Mường Lát cảm xúc không thể nói hết bằng lời.”

Đến với Bản Cơm thì đã gần 1 giờ chiều vừa đói, vừa mệt mọi người trong đoàn đã thấm cái khó, cái nguy hiểm của đường đồi Mường Lát, đã thấm cái đói, cái thiếu thốn của người dân tộc H’Mong. Nhưng nhìn những khuôn mặt của các em nhỏ ở đây thật rạng rỡ, dù đã đợi chờ đoàn đến đói meo cả bụng mà các em vẫn rất ngoan ngoãn, vui vẻ nó đẫ tiếp thêm sự nhiệt thành cho các Cha, các Sơ quên đi cái đói, cái mệt của mình để hòa vào niềm vui nhận quà của các em. Có lẽ cuộc sống hằng ngày cũng thiếu ăn, cũng bị bỏ đói thường xuyên nên các em đã quen và thích nghi với nó. Nên các em chẳng thấy đói, chỉ thấy các em cười rất tươi, nói “ua chau” tiếng dân tộc H’mong là cảm ơn rất to.

 

Mỗi dịp Giáng Sinh về, Chúa Giêsu lại tiếp tục sinh ra trong thế giới, trong mỗi gia đình, và nhất là trong lòng chúng ta. Người không bước vào trần gian nơi cung điện nguy ngay lộng lẫy, với lễ lạy, rước sách, tiệc tùng, quà cáp và hưởng thụ theo kiểu xã hội. Người đi vào thế giới bằng sự khiêm nhường dưới hình của một Hài Nhi mới sinh, bọc trong khăn, nằm trong máng cỏ. Ngày nay, Lễ Giáng Sinh không còn là lễ riêng của người Kitô giáo nữa, mà đã trở thành lễ của mọi người, mọi nhà lương cũng như giáo. Đại lễ Giáng Sinh được tổ chức một cách hoành tráng và rộng rãi khắp nơi bởi mang một ý nghĩa rất cao quý: đó là biến cố kỷ niệm Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh làm người như một món quà tình yêu lớn nhất Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại để cứu độ nhân loại khỏi kiếp lầm than, tội lỗi. Trong biến cố vĩ đại này, Thiên Chúa đã chọn các mục đồng giống các em nhỏ dân tộc H’Mong, là những người đơn sơ và bé nhỏ nhất, làm những người trước tiên được nghe biết Tin Mừng, đồng thời cũng là những “Thừa Sai” đầu tiên đem Tin Vui cho thiên hạ. Quả thật, Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta món quà vô giá là chính Con một Chúa. Chúng ta cũng phải chia sẻ cho nhau những món quà nhân dịp kỷ niệm ngày Giáng sinh của Con Một Thiên Chúa, món quà ấy có thể là vật chất: một chiếc áo ấm, một cái mũ ấm, một cái bánh vài cái kẹo, hoặc đó là sự cảm thông với tinh thần vị tha, bằng lời nói, tiếng cười bằng sự viếng thăm những con người đói khổ, nghèo đói. Thánh Gioan Phaolô II, Giáo hoàng đã nói: “chính trong đêm Giáng sinh mà nền văn minh tình thương đã khai mào”. Chúa chỉ thực sự ở trong ta và giáng sinh trong lòng ta khi chúng ta đón tiếp tha nhân. Vì vậy Caritas Thanh Hóa chân thành cảm ơn “Nhóm Hạt Giống Nhỏ, Hạt Giống Xanh” và quý ân nhân đã luôn đồng hành, chia sẻ yêu thương, tặng quà Giáng Sinh cho các em vùng cao để các em có một Giáng Sinh ấm áp hơn, vui hơn, khỏe mạnh hơn. Nhờ đó các em sẽ học tập tốt hơn, tương lai của các em sẽ tươi sáng hơn, trở thành những người con thành đạt của bản làng, của gia đình.

Caritas Thanh Hóa xin kính chúc Quý Cha, Quý Sơ, quý ân nhân đón mùa Giáng Sinh tràn đầy phúc lành của Chúa Hài Đồng, một Năm Mới an khang, thịnh vượng bên gia đình và thành đạt trong cuộc sống. Xin quý vị tiếp tục đồng hành với chúng con trong sứ vụ bác ái yêu thương.


BTT Caritas Thanh Hóa
Xin xem thêm hình ảnh ở đây