Caritas Thanh Hóa thăm và chia sẻ với học sinh trường THPT Dân Tộc Nội Trú Ngọc Lặc

20/04/2019
1061
Ngày 19 tháng 4 năm 2019 vừa qua, Ủy Ban Bác Ái Caritas Thanh Hóa đã có chuyến viếng thăm và giao lưu với các em học sinh Trường Trung Học Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Đây là ngôi trường nội trú dành cho các em học sinh nghèo thuộc các dân tộc Mường, Thái và H’Mong đến từ 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa. 



Phái đoàn UB Caritas Thanh Hóa do Cha giám đốc Phaolô Nguyễn Văn Thường làm trưởng đoàn cùng với sự tháp tùng của Cha Giuse Trịnh Văn Tam, Cha Gioan Baotixita Đinh Xuân Đức, Sơ Teresa Nguyễn Thị Châu, Sơ Anna Phạm Thị Sang, anh Gioan Đỗ Minh Duy, chị Maria Nguyễn Thị Oanh và hai ca sĩ Hoàng Dương và Xuân Bách. Về phía nhà trường gồm có cô hiệu trưởng Hà Thu Dung và tập thể giáo viên đang công tác và giảng dạy tại đây.

Tiếp đón phái đoàn Caritas Thanh Hóa tại phòng khách của trường, cô Hiệu Trưởng, các giáo viên và các em học sinh đã dành cho đoàn những tình cảm rất chân tình, ấm áp và nồng hậu. Những cái bắt tay thật chặt, những câu chào hỏi chân tình, những ánh mắt trìu mến, và những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt làm cho bầu khí trở nên rất gần gủi, thân thiết và thoải mái giữa chủ và khách. Sau màn chào hỏi và giới thiệu, tất cả mọi người tiến vào hội trường để tham dự buổi giao lưu.

Chương trình giao lưu được bắt đầu bằng việc trao quà cho 65 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi xuất quà gồm một phong bì 500.000 tiền mặt và một món quà hiện vật trị giá 100.000 đồng. Ngoài ra, Caritas Thanh Hóa cũng đã chuẩn bị bánh kẹo cho tất cả 365 em học sinh của trường. Đây là món quà do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường và Hội Bác Ái Love The Poor cùng một số ân nhân tài trợ. Các em học sinh được nhận quà đã vô cùng xúc động trước tấm lòng yêu thương và sự quan tâm của Tòa Giám Mục Thanh Hóa và các tổ chứng bác ái từ thiện đã dành cho các em. Các em hứa sẽ cố gắng học tập và trau dồi nhân cách để khi lớn lên các em trở thành những con người có ích cho xã hội.



Buổi gặp gỡ giao lưu được dẫn dắt bởi cha Giuse Trịnh Văn Tam. Với sự vui vẻ hồn nhiên và kỹ năng MC của mình, cha đã làm cho cả hội trường nóng lên qua các băng reo và các bài hát sinh hoạt. Bên cạnh đó, các ca sĩ Hoàng Dương, Xuân Bách và một em học sinh của trường đã trình bầy những ca khúc giúp cho mọi người có những giây phút thoải mái và vui tươi.




Trong bài chia sẻ của mình, cha giám đốc Caritas Thanh Hóa, Phaolô Nguyễn Văn Thường, đã gợi lên cho các em học sinh cũng như những người hiện diện những suy tư về giá trị của cuộc sống và về những đức tính cần phải có của mỗi con người như: hiếu thảo, vị tha, khiêm tốn, thật thà, chăm chỉ, kiên trì vượt khó trong học tập cũng như trong cuộc sống và nhất là biết phân định đúng sai để làm điều tốt và tránh điều xấu. Cha cũng bày tỏ mối bận tâm của mình trước những khó khăn và thách thức mà lứa tuổi mới lớn như các em học sinh đang phải đương đầu. Những cám dỗ của lối sống hưởng thụ và các tệ nạn xã hội đang rình rập và rất có thể cướp đi tương lai tươi sáng của mình nếu như các em không biết sáng suốt để chọn lựa và định hướng cho đời mình. Cha mời gọi các em hãy cố gắng học hỏi để phát triển các kỹ năng sống cũng như kỹ năng trong công việc để theo kịp với đà phát triển của thế giới hôm nay, không để cho mình bị bỏ lại phía sau trước những thay đổi đến chóng mặt của khoa học kỹ thuật, nhất là những tiến bộ về công nghệ thông tin. Cha cũng nhắn nhủ các em hãy luôn cố gắng học tập và rèn luyện để có một tương lai tươi sáng và có một chỗ đứng xứng đáng trong xã hội.



Tiếp đến là bài chia sẻ của Cha Gioan Baotixita Đinh Xuân Đức. Là một người con dân tộc Mường được sinh ra và lớn lên trong vòng nôi của núi rừng thuộc huyện Thạch Thành, Cha đã nỗ lực hết mình trong việc học tập cũng như tu luyện về nhân cách để có thể trở thành một vị Linh mục như ngày hôm nay. Vì thế, Cha đã chia sẻ với các em về những trải nghiệm của cuộc sống và sự khổ công rèn luyện chính mình để vươn lên. Cha đưa ra cho các em một ví dụ để minh họa cho ý tưởng mà cha đang chia sẻ đó là một cây cảnh muốn trở nên có giá trị được mọi người yêu thích ngắm nhìn thì đòi hỏi nó phải được uốn nắn và cắt tỉa không ngừng. Cũng vậy, nếu các em muốn trở thành những người tốt, những người có chỗ đứng trong xã hội thì ngay khi còn ngôi trên ghế nhà trường, các em cũng phải chịu để cho cha mẹ, thầy cô uốn nắn và cắt tỉa đi những tính hư tật xấu và học hỏi tiếp thu những điều tốt. Cuối cùng Cha cũng chia sẻ với các em về các mối tương quan trong cuộc sống. Cha nhấn mạnh rằng, là con người, không ai là một ốc đảo, chúng ta sống trong xã hội này là: sống với, sống vì và sống cho. Do đó, các em phải tập sống hi sinh, sống bác ái và luôn biết nghĩ đến người khác. Phải luôn biết cộng tác với nhau để cùng nhau xây dựng cộng đồng và xã hội mỗi ngày một tốt đẹp hơn.



Xúc động trước những món quà mà Caritas đã dành cho các em học sinh cũng như những tâm tình mà các cha đã chia sẻ, cô Hiệu Trưởng Hà Thu Dung đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự quan tâm của Caritas và Tòa giám Mục Thanh Hóa. Cô cảm nhận rằng, buổi giao lưu và tặng quà hôm nay là một việc làm nhân văn và thật sự mang lại ý nghĩa cho nhà trường. Cô rất cảm kích trước những tình cảm quý mến chân thành và gần gủi thân thiện mà phái đoàn Caritas Thanh Hóa đã mang đến cho các thầy cô và các em học sinh. Qua đây, cô và tập thể nhà trường đã có thêm hiểu biết về đạo Công Giáo và cảm nhận được tấm lòng yêu thương quảng đại của bà con giáo dân giáo phận Thanh Hóa đối với người nghèo. Điều đó được thể hiện cụ thể qua những món quà vật chất và tình thần mà Caritas Thanh Hóa trao tặng cho nhà trường hôm nay. Cô cũng bày tỏ lòng biết ơn tới Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã gửi quà và chia sẻ sự quan tâm tới các em học sinh nghèo thuộc các dân tộc thiểu số của tỉnh. Cô tha thiết và mong muốn phái đoàn Caritas Thanh Hóa sẽ trở lại thăm trường khi có điều kiện.

Caritas Thanh Hóa cũng hi vọng sẽ có ngày trở lại thăm các thầy cô và các em học sinh của Trường THPT Dân Tộc Nội Trú Ngọc Lặc để giúp mọi người hiểu biết thêm về tinh thần Bác Ái Kitô Giáo bởi vì Tình Yêu của Thiên Chúa không loại trừ một ai. Tất cả mọi người đều cần và có quyền được chia sẻ Tình Yêu ấy.

Caritas Thanh Hóa luôn cảm tạ Chúa vì Ngài đã mở lối và ban lòng nhiệt thành để con cái của Ngài tiếp tục sứ mạng phục vụ trong yêu thương và dấn thân trong kiên trì để thăng tiến con người. Caritas Thanh Hóa luôn cầu nguyện và nhớ ơn các vị ân nhân, đặc biệt Đức Giám Mục Giáo Phận và hội bác ái “Love of the Poor” đã ủng hộ tài chánh cho buổi giao lưu và phát quà hôm nay. Xin mọi người tiếp tục đồng hành và ủng hộ tinh thần cũng như vật chất, để Caritas Thanh Hóa tiếp tục đi đến với người nghèo ở mọi vùng miền của tỉnh Thanh Hóa, để họ có cơ hội được nâng đỡ, được chia sẻ và được yêu thương. Và nhất là cho họ được chạm đến trái tim của Chúa Kitô qua những chia sẻ quảng đại của con cái Ngài. Nguyện xin ÁNH SÁNG PHỤC SINH CỦA CHÚA KITÔ đem lại niềm vui và sức sống viên mãn cho mọi người.



Caritas Thanh Hóa