Caritas Thanh Hóa: Niềm vui tân gia - Ngôi nhà tình thương

22/04/2019
821
Cách đây không lâu Caritas Thanh Hóa đã có dịp thăm và tặng quà Tết cho các gia đình nghèo tại làng Tràng Cát, xã Luận Khê, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Thật bất ngờ khi trời đã nhá nhem tối, xe chúng tôi đang lăn bánh trở về lại thành phố, thì bỗng một ngôi nhà tranh lụp xụp xuất hiện qua kính phía trước cửa xe. Chúng tôi định phớt lờ đi qua vì trời đã quá muộn giờ để kịp về. Nhưng khi nhìn thấy một phụ nữ tay dắt đứa trẻ đang tất tưởi trước nhà, trông vẻ mặt rất buồn và lo lắng, chúng tôi không thể làm lơ trước cảnh tượng đó, nên đã dừng xe lại và vào thăm nhà chị, đó là gia đình anh Nguyễn Văn Vĩnh và chị Lương Thị Tình, cùng với ba người con.

Một căn nhà tranh phủ lấp thêm một lớp lá khô rụng bao quanh ngôi nhà nằm ngang cạnh bờ sông nhìn rất tồi tàn. Trông khuôn mặt bối rối của chị, Cha Giám Đốc Phaolô Nguyễn Văn Thường đã vội trấn an qua lời giới thiệu phái đoàn. Nghe xong chị cảm ơn rồi bắt đầu trình bày hoàn cảnh của mình. Lấy chồng đã gần hai chục năm rồi, nhưng cuộc sống của gia đình chị quá chật vật. Chồng ốm quanh năm, công việc không có gì ngoài việc mò tôm bắt cá dưới con sông bên cạnh nhà. Ngày ít thì được vài lạng, ngày nhiều thì được một vài cân. Chị đem bán lấy tiền mua gạo và chắt góp để đóng tiền học cho con. Cách đây năm năm, khi người cha lưu lạc của chị vào thăm gia đình, ông thấy gia cảnh quá cùng cực nên đã giúp đỡ chị 3.000.000 đồng để làm nhà. Chỉ bằng ấy số tiền làm sao đủ để làm nhà? Nhưng rồi nghĩ đến những lúc mưa to gió lớn làm cho gia đình nhiều phen khốn đốn, chị đã quyết định làm nhà, và số tiền bố cho chỉ đủ làm được cái móng. Vừa hạ móng xong thì bố của chị đột ngột qua đời. Vậy là hết, chị chẳng còn gì để bám víu, chẳng còn ai để cậy nhờ. Thế là cái móng nhà của chị đã nằm im lìm tại đó cả mấy năm trời. Cảm thương cho hoàn cảnh của chị và gia đình, Caritas Thanh Hóa đã đăng tin lên các trang mạng truyền thông, thật may mắn sau một tháng thì đã tìm được nguồn trợ giúp từ các ân nhân và một số tổ chức khác để giúp hoàn tất ngôi nhà của chị.

Đầu tháng 3/2019 Cha Phaolo Nguyễn Văn Thường, giám đốc Caritas đã cùng với ông Giuse Nguyễn Văn Tân, cộng tác viên của Caritas tại vùng Thường Xuân, quyết định xin giấy phép và tiến hành xây dựng nhà cho gia đình chị. Với sự cộng tác nhiệt tình của nhóm thợ và những cố gắng của gia đình cùng với sự giúp đỡ của họ hàng và xóm làng, ngôi nhà của chị đã hoàn thành và trông rất khang trang, đẹp đẽ.

Hôm nay ngày 16/04/2019, Caritas Thanh Hóa  vui mừng và vinh dự  được thay mặt cho các vị ân nhân có mặt tại xã Luận Khê, huyện Thường Xuân để trao tặng ngôi nhà tình thương cho gia đình anh chị Vĩnh – Tình. Một niềm hạnh phúc khôn tả đã lan tỏa trên khuôn mặt của từng thành viên trong gia đình cũng như tất cả mọi người hiện diện. Trong buổi trao nhà này, Cha giám đốc Phaolô Nguyễn Văn Thường cũng đã thay mặt cho Caritas Thanh Hóa và các vị ân nhân nói lời chúc mừng tới gia đình. Cha cũng hết lòng cảm ơn sự cộng tác nhiệt tình và quảng đại của quý ân nhân và tất cả mọi người để gia đình anh chị Vĩnh – Tình có được ngôi nhà khang trang như hôm nay. Đáp lại sự quan tâm của Cha và mọi người, chị Tình cũng đã nói lên lời cảm ơn trong tâm tình hết sức vui mừng và xúc động. Chị nói rằng “Con cứ nghĩ là mình đang sống trong mơ vì không thể tưởng tượng được sự việc lại xảy ra nhanh chóng đến như vậy. Mấy ngày trước khi khánh thành ngôi nhà, cả gia đình cứ thấy hồi hộp, thậm chí  mấy đứa bé không chịu ngủ, cả đêm cứ đòi lên nhà mới để chơi đùa. Nó mong ngày khánh thành lắm.” Thật không thể nào tả hết niềm vui sướng của cả gia đình. Chị cũng hết lòng cảm ơn tới sự quan tâm yêu thương người nghèo của Caritas Thanh Hóa và sự quảng đại của quý vị ân nhân. Dù chỉ là một người lương dân, nhưng chị Tình cũng đã cảm nhận được rằng đây quả là một phép lạ mà Thượng Đế đã ban cho gia đình chị.

Qủa thật, Tình Yêu của Thiên Chúa luôn trào tràn trên tất cả nhân loại ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng tiếc thay đâu đó vẫn còn nhiều người nghèo khổ đói khát chưa nhận được tình thương của Ngài qua trung gian của anh em đồng loại, trong số đó có các vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Thanh Hóa. Có lẽ qua nghĩa cử yêu thương này, chúng ta đang góp phần vào việc khai mở sứ vụ truyền rao Tin Mừng Tình Yêu trên vùng đất nghèo nàn nơi đây. Caritas Thanh Hóa đang cố gắng hết mình để đặt chân đến tất cả mọi miền trong tỉnh, đặc biệt là những nơi nghèo đói nhất – cả về tinh thần lẫn vật chất. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không thể thực hiện được ước nguyện đó nếu không có sự hỗ trợ của các quý Cha, quý nam nữ tu sỹ cũng như tất cả quý bà con ân nhân trong và ngoài giáo phận. Lời cầu nguyện và sự ủng hộ về tinh thần cũng như tài chánh của mọi người luôn cần thiết để Caritas Thanh Hóa có thể chu toàn sứ mạng của mình. Xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả những ai đã, đang và sẽ đồng hành cùng Caritas trong hành trình Bác Ái Truyền Giáo trên mảnh đất xứ Thanh này.



Caritas Thanh Hóa