CARITAS GP THANH HÓA VÀ GP PHÁT DIỆM CHUNG TAY TRAO GỬI HƠI ẤM CHO MIỀN TRUNG – Ngày thứ nhất

20/10/2020
1550
“…Đứng trước nguy cơ lũ chồng lũ và những cảnh mất mát đau thương, Ủy ban Bác ái Xã hội – Caritas Việt Nam (UBBAXH-Caritas Việt Nam) thiết tha kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa, trong nước cũng như ở hải ngoại tích cực cầu nguyện và quảng đại giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai.”
(Trích thư Kêu gọi cầu nguyện và cộng tác cứu trợ của Ủy Ban Bác Ái Xã hội Việt Nam)

 
(Đoàn cứu trợ gồm Caritas GP Thanh Hóa, Cartas GP Phát Diệm và Hội Doanh Nhân Công Giáo GP Hải Phòng)
 
Đáp lại lời mời gọi ấy, ngay sáng ngày 19.10.2020, Caritas GP Thanh Hóa, Caritas GP Phát Diệm đã kết hợp với Hội Doanh Nhân Công giáo GP Hải Phòng để cùng nhau lên đường tiến vào Miền Trung. Theo dự kiến, Đoàn cứu trợ của hai Giáo Phận sẽ dành ra hai ngày 20.10 và 21.10 tại 3 giáo xứ ở Huế và Quảng Trị để phân phát lương thực và nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ.

Lúc 8h30 sáng, sau khi dâng chuyến đi cho sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse, đoàn đã lên đường, mang theo niềm hy vọng để đến với bà con vùng lũ càng sớm càng tốt.

 
 
(Cha J.B. Đỗ Văn Khoa chúc lành cho chuyến đi của đoàn tại TGM GP Thanh Hóa)
 
Tuy nhiên, tình hình mưa bão tại các địa phương vẫn đang diễn tiến khá phức tạp và gây ra rất nhiều khó khăn cho Đoàn Cứu trợ. Trên đường đi, đoàn đã phải hai lần dừng xe vì ngập nước gây chết máy và vì sạt lở. Có một xe trong đoàn bị buộc phải trở về vì không thể băng qua vùng nước sâu. Hành trình đến với bà con vũng lũ thật không hề đơn giản!

Cha Phao-lô Nguyễn Văn Thường, chủ tịch Caritas GP Thanh Hóa ghi nhận: Trưa nay, chúng tôi loay hoay mấy tiếng đồng hồ mới thoát ra khỏi vùng lũ TP. Hà Tĩnh. Quốc lộ 1A ngập nặng nên xe cộ không thể qua lại. Khổ sở lắm mới thoát khỏi vùng lũ Hà Tĩnh để lên Đường Mòn HCM. Chạy trên đường mòn cảm giác nơm nớp vì nhiều đoạn bị sạt lở nặng." Trong khi đó, Cha J.B Đỗ Văn Khoa, chủ tịch Caritas GP Phát Diệm, thì liên tục trấn an anh chị em trong đoàn, và mời gọi mọi người cầu nguyện để xin Chúa gìn giữ và giúp cho đoàn đến được với bà con vùng lũ.

 

Sau hơn 12 tiếng đồng hồ, cuối cùng, đoàn cũng đã đến Tòa Giám Mục Huế cách an toàn. Mọi người đều cảm thấy nhẹ nhõm và thầm tạ ơn Chúa. Tuy hơi mệt vì đường dài, nhưng các thành viên gồm quý cha, quý Soeur và các doanh nhân đều hào hứng để hướng về một ngày mai hy vọng sẽ tươi sáng hơn.

Ngày thứ nhất của hành trình "Đem hơi ấm cho Miền Trung" xin kết lại bằng lời tạ ơn Thiên Chúa vì tay Ngài đã dẫn đưa, và xin  gợi mở ra bằng thao thức của cha Phaolô Thường: Trời vẫn đang mưa lớn và gió rét tê tái. Nếu đem nay tiếp tục mưa lớn thì nhiều hồ thủy điện sẽ phải xả lũ. Nếu điều đó xảy ra thì điều gì sẽ đến đối với các hộ dân dưới đồng bằng? Trời gió rét như vậy mà những người dân Miền Trung mấy ngày hôm nay dầm mình trong nước ướt như chuột lột. Thật tội nghiệp và thương quá đi thôi !

Xin cảm ơn các nhà hảo tâm đã trao gửi món quà yêu thương cho Miền Trung. Xin quý bà con và ân nhân xa gần tiếp tục hướng về Miền Trung trong lời cầu nguyện.

 
Ant. Minh Tài, S.J.
BTT GP Thanh Hóa