CARITAS GP THANH HÓA VÀ GP PHÁT DIỆM CHUNG TAY TRAO GỬI HƠI ẤM CHO MIỀN TRUNG – Ngày thứ hai.

21/10/2020
1404
7 giờ sáng, ngày 20.10, ngày thứ Hai trong hành trình trao gửi hơi ấm cho Miền Trung, đoàn Cứu trợ của Caritas GP Thanh Hóa và Phát Diệm đã khởi hành để đi đến các Giáo xứ Đông Lâm, Phú Hậu và Kim Đôi. Chỉ khi đi đến tận khu vực của bà con mới hiểu họ đang cần lắm sư trợ giúp của mọi người trên khắp cả nước. Những món quà tuy không lớn, nhưng đủ sức để sưởi ấm lòng con người và làm vơi đi giá lạnh của bão lũ.
 

Trước tiên, đoàn cứu trợ đi đến với Giáo xứ Đồng Lâm, cách thành phố Huế khoảng 30km về hướng Bắc. Tại đây, đoàn đã gửi quà cứu trợ cho khoảng 200 hộ gia đình bất kể tôn giáo. Dù trời mưa to, nhưng bà con đã có mặt ngay từ rất sớm theo sự hướng dẫn của cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Bính.
 

“Nhà chúng con có hơn 2500 m2 để nuôi cá. Tuy đã gia cố thêm lưới vây xung quanh hồ để bảo vệ, nhưng lũ vào cao quá, cao hơn lưới nữa, nên đành chịu vậy, không làm chi được.” – một giáo dân Đông Lâm chia sẻ về thiệt hại của gia đình trong cơn lũ.
 

Ngay sau đó, đoàn tiến về khu vực Giáo xứ Phú Hậu, có cha F.X Nguyễn Thiện Nhân là chánh xứ. Vì nằm ở khu vực hạ lưu sông Hương nên vùng đất này rất dễ bị ngập sau mỗi lần mưa bão. Thêm vào đó, phần lớn bà con Phú Hậu là những người thuộc các làng đò vừa mới định cư nên đời sống vốn dĩ gặp rất nhiều khó khăn; nay lại phải gồng mình chống lại cơn lũ, bà con cảm thấy như kiệt lực. Do đó, sự hiện diện bé nhỏ của đoàn là một niềm an ủi rất lớn để bà con tiếp tục chống chọi với lũ.
 

Buổi chiều, sau khi nghỉ trưa tại Giáo xứ Phú Hậu, đoàn lên đường ngay để đến một địa điểm khác, là Giáo họ Thuận Hòa thuộc Giáo xứ Kim Đôi, do cha Batolomeo Hoàng Quang Hùng làm quản xứ. Có thể nói, Thuận Hòa ngập chìm trong biển nước. Bốn bề hoàn toàn là nước, nên đoàn phải di chuyển bằng ghe mới đến được với bà con. Chưa kể, có những đoạn nước chạy xiết rất nguy hiểm.
 

Theo chia sẻ của người dân, khu vực này đã hơn 10 ngày chìm trong nước, mất điện, hết gạo và gần như hết gas để nấu nướng, nên bà con rất cần những nhu yếu phẩm đóng hộp và bánh mì: “Gas hết, điện không có, giờ muốn nấu ăn cũng khó nữa!”
 

Như vậy, hôm nay đoàn đã đến được với ba Giáo xứ khác nhau tại Huế. Trước nhu cầu của bà con tại Miền Trung thì những món quà hỗ trợ của đoàn chỉ như muối bỏ bể. Tuy vậy, chúng tôi đều tin rằng, món quà tuy không lớn nhưng đủ mạnh để đem lại niềm hy vọng cho mọi người, và đủ nóng để sưởi ấm những tâm hồn đang đau khổ.
 

Xin cảm ơn các nhà hảo tâm đã trao gửi món quà yêu thương cho Miền Trung. Xin quý bà con và ân nhân xa gần tiếp tục hướng về Miền Trung trong mùa mưa bão trong lời cầu nguyện.  
Ant. Minh Tài, S.J.
BTT GP Thanh Hóa