Gp.Thanh Hóa: Ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi Thánh Hiến 2023

04/05/2023
11899

 

“Bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô”(Cl 2,7) là chủ đề chính trong ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi Thánh Hiến 2023 của giáo phận Thanh Hóa. Chương trình được Ủy Ban Ơn Gọi (UBOG) giáo phận tổ chức vào ngày 30/04/2023 tại Tòa Giám Mục giáo phận, nhằm ngày CN IV PS, ngày lễ Chúa Chiên Lành, cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu. Chương trình có sự hiện diện của quý Cha trong UBOG giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ nam – nữ đến từ 14 Hội Dòng cùng quý thầy chủng sinh Chủng Viện Phaolo Lê Bảo Tịnh và khoảng 1500 bạn trẻ và thiếu nhi, những người yêu mến ơn gọi Thánh Hiến, đến từ các giáo xứ trong Giáo phận.

Cơ hội gặp gỡ
Ngay từ buổi sáng sớm đầu ngày, bầu không khí của khuôn viên Tòa Giám mục trở nên nhộn nhịp khác thường vì có sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ và thiếu nhi. Sau phần chào đón của các Hội Dòng qua những phút giây gặp gỡ ngắn đầu ngày, đúng 7g45, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy Chủng sinh, tất cả mọi người cùng tập trung tại Hội trường lớn của Tòa Giám Mục để chuẩn bị cho chương trình khai mạc ngày hội.
 

Mở đầu, cha Gioan Baotixita Đỗ Trọng Năng – chủ tịch UBOG Giáo Phận – giám đốc Đại Chủng viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, đã có bài diễn văn khai mạc và chào mừng mọi người cũng như nêu lên mục đích của ngày họp mặt. Đó là tạo cho các bạn trẻ, thiếu nhi có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu giữa các em với nhau và giữa các Hội Dòng với các em. Qua đó, một phần nào đó cũng giúp các em khám phá ơn gọi của chính mình ngang qua buổi gặp gỡ trong tâm tình thiêng liêng.


Đến mà xem
Sau giờ khai mạc tại Hội Trường lớn của Tòa giám mục, các em được ban tổ chức chia thành 2 nhóm; nam – nữ riêng biệt để gặp gỡ các Hội Dòng ở hai địa điểm khác nhau. Tại mỗi nơi, các em được nghe chia sẻ ơn gọi đến từ các Hội Dòng về các thông tin, đặc sủng, linh đạo và các giai đoạn huấn luyện trong Dòng. Qua chương trình, một phần các em được hiểu, biết hơn về ơn gọi Thánh Hiến, và ươm mầm trong tâm hồn các em những ý hướng tốt lành, một phần tạo môi trường lành mạnh cho các em được gặp những con người cụ thể đến từ các Hội Dòng một cách sống động. Ngang qua các tiết mục “văn nghệ trò chơi bỏ túi” quý thầy, quý souer đã gây được ấn tượng để giới thiệu đến với các em về Hội Dòng của mình một cách khéo léo tài tình.

 

Hiểu được sự thao thức của các em thiếu nhi cũng như nhằm tạo điều kiện cho quý Hội Dòng có thêm thời gian để chia sẻ với các em tham dự viên, những bạn thực sự quan tâm, những thông tin chi tiết hơn về Dòng. Cũng là cơ hội được lắng nghe những ước nguyện hay gợi hứng cho các em về ơn gọi dâng hiến, để phần nào đó giúp cho các em định hình những ước mơ. Ban tổ chức đã sắp xếp cho các Hội Dòng những địa điểm riêng biệt để cho các em tham dự viên tự do lựa chọn và gặp gỡ riêng quý Hội Dòng theo sự thôi thúc của các em. Ngang qua việc gặp gỡ này các em có cơ hội được lắng nghe, được hỏi để hiểu hơn về ơn gọi dâng hiến nói chung, và về Hội Dòng nói riêng.
 

Ở lại với thầy Giê-su
Ngoài bầu không khí vui tươi của buổi gặp gỡ, các em tham dự viên còn được dẫn dắt đi vào những giây phút tĩnh lặng để ở với thầy Giê-su, đắm mình trong tình yêu nhưng không của Ngài, để dâng lên Ngài những ước nguyện riêng tư qua giờ Chầu Thánh Thể, Bí tích Hòa giải và tham dự tiệc Thánh Thể. Thánh lễ đồng tế tạ ơn do Cha G.B Đỗ Trọng Năng chủ tế trong bầu khí nghiêm trang và sốt sắng.
 


Trong phần chia sẻ cha giảng lễ Giuse Trịnh Văn Son đã mời gọi các em tham dự viên biết khước từ những tiếng ồn ào náo nhiệt, để quay về nơi tĩnh lặng của tâm hồn mình. Vì chỉ khi tĩnh lặng ta mới nhạy bén nhận ra lời mời gọi thì thầm của Chúa tận nơi sâu thẳm của lòng mình để mau mắn đáp lại. Cha Giuse cũng nhấn mạnh về một tình yêu tự hủy, tình yêu hiến mình vì người khác nơi mẫu gương của thầy Giê-su. Muốn được thế, cha Giuse nhắc nhớ rằng ngay từ bây giờ mỗi em tham dự viên hãy là nhân chứng cho Chúa ngay từ trong gia đình, giáo xứ và nơi trường học của các em.
 

Thánh lễ khép lại cũng là lúc mà chương trình ngày hội ngộ, ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi Thánh Hiến khép lại trong tâm tình tri ân và cảm mến. Nguyện xin Chúa ban cho Giáo hội Việt Nam nói chung và giáo phận Thanh Hóa nói riêng có thêm nhiều tấm lòng quảng đại dám hiến dâng đời mình cho Chúa trong sự tín thác và dấn thân phục vụ con người trong thế giới hôm nay.Amen.
 
BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh chi tiết ở đây