Giáo Phận Thanh Hóa: Dâng Hoa Kính Đức Mẹ Mân Côi Và Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Năm 2024

26/10/2024
3575

Sáng thứ Sáu, ngày 25.10.2024 là một ngày hội, một ngày hồng phúc của Giáo phận Thanh Hóa. Hơn 6000 con hoa đến từ khắp các giáo xứ đã cùng nhau  quy tụ về Tòa Giám Mục để Dâng hoa Cộng đồng bế mạc Tháng Mân Côi. Sau đó, toàn thể cộng đoàn  đã   hòa chung niềm vui cùng  giáo phận trong  Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục cho 7 thầy Phó tế tại nhà thờ Chính Tòa. Thánh Lễ Truyền Chức do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa chủ sự. Cùng hiệp dâng Thánh Lễ với ngài còn có Đức Cha Tô-ma Aquinô Vũ Đình Hiệu - Giám mục Giáo phận Bùi Chu, cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, quý cha Hạt, quý cha trong và ngoài Giáo Phận, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

 
 


Tâm tình dâng kính Đức Mẹ Mân Côi


Như một truyền thống tốt đẹp, mỗi khi tháng 10 về đoàn con thảo trong giáo phận đều háo hức chờ đón ngày Dâng hoa cộng đồng, bế mạc tháng hoa. Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người rảo bước đã tiến về khuôn viên Tòa Giám Mục. Mỗi con hoa đều bận trên mình bộ áo dài với màu sắc  lung linh đặc trưng của giáo xứ mình, kết hợp cùng những  đóa hoa tươi, tất cả   đã tạo nên một không gian đa sắc màu.

 
 
 


Đúng 7h30, khi quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa tề tựu đông đủ, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã thánh hóa và khai mạc giờ Dâng Hoa Kính Đức Mẹ. Giáo Phận Dâng Hoa Kính Đức Mẹ với ước nguyện xin Mẹ an ủi  và ban bình an cho thế giới, đặc biệt cho con cái của Mẹ đang phải sống trong khổ đau vì chiến tranh và nghèo đói. Bên cạnh đó, xin Mẹ gìn giữ và đồng hành cùng mỗi tín hữu trong Giáo Phận.

 


Sau đó, toàn thể cộng đoàn đã dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm. Với bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng của buổi lễ đã để lại trong tâm hồn các tín hữu những cảm nghiệm mới về những sinh hoạt cộng đồng diễn tả sống động đời sống đức tin. Những tấm lòng thảo hiếu nơi từng người con trong giáo phận Thanh Hóa hôm nay đã tạo nên một trời hoa muôn sắc, Tòa Giám Mục hôm nay được tô điểm như một bức tranh sống động và rực rỡ sắc hương. Những điệu múa, những đóa hoa dâng Mẹ tuy đơn sơ, nhưng trong lòng mỗi người chắc hẳn đều mang trọn tấm lòng yêu mến Đức Mẹ Maria. Buổi Dâng Hoa không chỉ là một ngày hội của con người nhưng trên hết, nó là việc làm của lòng tin yêu của con người dành cho Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria.

 
 
 


Trở nên Tông đồ: Phục vụ trong khiêm nhường và yêu thương

Ngay sau giờ Dâng Hoa Kính Đức Mẹ, cộng đoàn dân Chúa bước vào Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục do Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường cử hành dành cho 7 thầy Phó tế tại Lễ Đài của khuôn viên Nhà thờ Chính Tòa. Các ứng viên Linh mục gồm thầy Giu-se Nguyễn Văn Tú; thầy Gioan Baotixita Trần Đình Chung; thầy Giu-se Phạm Đức Tính; thầy Gio-an Nguyễn Quang Nghĩa; thầy Giu-se Lê Đình Minh; thầy Giu-se Nguyễn Văn Hiển; thầy Giu-se Phạm Văn Cừ.

 
 


Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa và cám ơn nhau. Tạ ơn Chúa vì đã ban cho quý linh mục đoàn Giáo Phận một tuần tĩnh tâm sốt sắng, cảm ơn nhau vì đã quảng đại quy tụ để dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa tươi thắm. Đặc biệt, trong Thánh lễ truyền chức hôm nay Giáo phận có thêm 7 tân linh mục, những người  sẵn sàng noi theo Chúa Giêsu để hiến thân phục vụ cho con người trong thế giới hôm nay.


Sau bài đọc Tin Mừng, cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã tiến cử 7 Tiến Chức Linh Mục với Đức Cha Giuse để xin ngài truyền chức linh mục cho quý thầy sau khi đã xem xét và thấy xứng đáng.

 
 
 


Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu đã nói với cộng đoàn về ơn gọi Linh Mục khởi đi từ Bí tích Rửa Tội. Qua Bí tích Rửa Tội, các Ki-tô hữu tham dự vào chức vị tư tế, ngôn sứ và vương đế. Tuy nhiên có những người được tuyển chọn cách riêng để lãnh nhận thừa tác vụ Linh mục, đây là hồng ân của Thiên Chúa và do Thiên Chúa. Thừa tác vụ Linh mục nhằm hướng đến việc tế lễ và cầu bầu cho dân thánh.


Chia sẻ riêng với quý thầy Phó tế, những người sắp lãnh nhận thừa tác vụ Linh mục, Đức Cha Tô-ma Aquinô nói: Đức Giê-su đã yêu và hiến mạng sống mình vì bạn hữu, ngài ước mong quý thầy khi lãnh nhận chức vụ Linh mục biết dấn thân để phục vụ Chúa, cộng tác với Chúa để đáp lại lời mời gọi của Người. Các tiến chức cũng được mời gọi để sống tinh thần của Chúa Giê-su ngang qua các sứ vụ mà Đức Giáo Mục trao phó như dâng lễ, các giờ kinh Phụng vụ, và các việc mục vụ khác. Ngài cầu chúc quý tiến chức dù là những con người mỏng giòn và bất toàn, hãy luôn sống với lòng tin và sự trung tín với Thiên Chúa trong ơn gọi của mình. Để làm được điều đó, ngài mời gọi quý tiến chức hãy ở lại trong tình thương của Chúa Ki-tô.

 


Sau bài chia sẻ, Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức Truyền Chức bằng việc thẩm vấn từng Tiến Chức cùng với những nghi thức thiết yếu khác như; xức dầu, đọc lời truyền chức, đặt tay... Sau nghi thức đặt tay, từ nay, các Tiến Chức sẽ là những Linh mục của Chúa và là cộng tác viên tích cực của Đức Giám Mục trong công cuộc mang lời Chúa đến với anh chị em, những người được Thiên Chúa trao phó cho các ngài.

 
 
 
 
 
 
 


Sau nghi thức Truyền Chức Linh mục, Thánh lễ được diễn tiến với phần dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

 
 
 
 


Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại Diện Micae đã thay lời cho linh mục đoàn giáo phận gửi đến lời chúc mừng Đức Cha Giuse và giáo phận Thanh Hóa có thêm 7 Tân Linh Mục, cũng như gửi lời cảm ơn đến toàn thể cộng đoàn vì đã đến bày tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ Maria qua việc dâng hoa cộng đồng và hiện diện trong thánh lễ Truyền Chức Linh Mục của Giáo phận.


 Kế đến, đại diện của 7 Tân Linh mục cũng nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha Giuse, quý Cha, Bố Mẹ và toàn thể cộng đoàn đã đến và hiệp cùng các ngài trong thánh lễ Truyền Chức Linh mục.


Trở nên những người thợ gặt: Sẵn sàng lên đường

Thánh lễ truyền chức hôm nay là một dấu mốc thiêng liêng và ý nghĩa trong đời sống giáo phận Thanh Hóa. Cộng đoàn đã được chứng kiến khoảnh khắc các tân chức lãnh nhận ơn gọi linh mục qua việc đặt tay và lời cầu nguyện truyền chức của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường. Trong niềm vui trọn vẹn của ngày lễ truyền chức, Đức Giám mục Giuse sẽ cử hành nghi thức trao bổ nhiệm thư cho quý cha Tân chính xứ, Tân phó xứ và Tân linh mục của giáo phận.


Đức Giám mục Giuse mời gọi quý cha Tân chính xứ, Tân phó xứ và các Tân linh mục tiến lên trước bàn thờ để nhận bổ nhiệm thư. Đức Cha long trọng trao từng tờ bổ nhiệm, từng lời khích lệ, nhắc nhở quý cha mới luôn nhớ mình được sai đi để phục vụ và hiến dâng cho cộng đoàn dân Chúa. Mỗi bổ nhiệm thư là lời gửi gắm, là sứ vụ được trao phó, là lời nhắn nhủ cho quý cha mới bước đi trên con đường mục tử mà Chúa Kitô đã mở ra. Ngài nhấn mạnh sứ vụ mục tử là hành trình của tình yêu và sự hy sinh. Là người mục tử, quý cha mới được mời gọi sống khiêm nhường, trở thành tấm gương phục vụ không mệt mỏi và trung thành với giáo huấn của Hội Thánh. Đức Cha cũng nhắc nhở các ngài về tình liên đới và sự hiệp thông với giáo dân, đặc biệt trong các nhiệm vụ tại giáo xứ mà các ngài sẽ phụ trách.


Cuối cùng, trong bầu không khí linh thiêng, Đức Giám mục Giuse ban phép lành trọng thể cho toàn thể cộng đoàn. Phép lành này không chỉ là dấu ấn kết thúc thánh lễ truyền chức, mà còn là lời cầu nguyện, xin ơn Chúa đổ xuống trên giáo phận và quý cha Tân chính xứ, Tân phó xứ và các Tân linh mục. Mong ước mỗi người sẽ trở thành chứng nhân trung thành của Chúa trong sứ vụ được trao phó.

Mỗi tín hữu cùng tạ ơn Chúa và Đức Mẹ về muôn ơn lành mà Chúa và Đức Mẹ đã ban cho Giáo Phận Thanh Hóa, cách đặc biệt trong ngày trọng đại hôm nay. Tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng con một người mẹ là Đức Maria. Nhờ ơn Đức tin, chúng con đã quy tụ và liên kết với nhau để dâng lên Mẹ của chúng con những đóa hoa tươi thắm tượng trưng cho những ước nguyện của chúng con cho thế giới, cho Giáo Hội, cho Giáo Phận, giáo xứ và gia đình của chúng con. Tạ ơn Chúa vì hồng ân thừa tác vụ Linh mục, Chúa đã dành tặng cách riêng cho 7 Tân Linh Mục, nhưng cũng dành cho từng người chúng con, vì ơn gọi Linh mục là để sống và diễn tả tình thương của Chúa cho dân của Người.  Chúng con cũng xin dâng lên Chúa và Mẹ Maria từng người trong Giáo Phận Thanh Hóa thân yêu này, xin Chúa và Đức Mẹ gìn giữ và đồng hành cùng Đức Giám Mục Giáo Phận, cùng toàn thể dân thánh. Cách riêng, chúng con cầu nguyện cho quý tân linh mục, xin Chúa và Đức Mẹ nâng đỡ và ban ân sủng trên quý Cha để mỗi ngày quý Cha trở nên mục tử như lòng Chúa ước mong. Amen!


Ban truyền thông Gp Thanh Hóa.
Xin xem thêm ảnh tại đây!
Link ảnh 1
Link ảnh 2