BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN NĂM B

26/10/2024
311


BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Có một câu chuyện về một người đàn ông sống trong bóng tối. Ông ta đã sống cả đời như vậy, không biết ánh sáng mặt trời là gì. Một ngày kia, một người bạn tốt của ông mang đến một ngọn đèn dầu nhỏ và nói: "Hãy thử thắp lên xem sao". Khi ngọn đèn được thắp sáng, cả căn phòng bừng sáng, và người đàn ông ấy lần đầu tiên được chứng kiến vẻ đẹp của thế giới xung quanh. Ánh sáng đã mang đến cho ông một niềm vui và một hy vọng mới.

Câu chuyện này gợi cho chúng ta nhớ đến những con người trong các bài đọc Sách Thánh hôm nay. Họ đều đang tìm kiếm một điều gì đó: người mù Bartimê tìm kiếm ánh sáng, dân Israel tìm kiếm sự giải thoát, và chúng ta cũng vậy, chúng ta luôn tìm kiếm một ý nghĩa sâu sắc hơn cho cuộc sống, đó là tình yêu thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

Hôm nay, khi chúng ta cùng nhau lắng nghe lời Chúa trong các bài đọc, một hình ảnh thật đẹp đẽ hiện lên trước mắt chúng ta: hình ảnh một Thiên Chúa luôn quan tâm đến con người, luôn sẵn sàng cứu độ và chữa lành mọi vết thương và bệnh tật nơi thể xác cũng như trong tâm hồn của con người. Đó là một Thiên Chúa đầy lòng thương xót, luôn giang rộng vòng tay đón nhận những kẻ yếu đuối, tội lỗi, những người bệnh tật và đau khổ trong cuộc sống.

Trong bài đọc đầu tiên, tiên tri Giêrêmia mang đến cho chúng ta một thông điệp đầy niềm hy vọng. Dù dân Israel đã trải qua bao nhiêu đau khổ, bị lưu đày, tản lạc, nhưng Thiên Chúa vẫn không bao giờ từ bỏ họ. Ngài hứa sẽ dẫn dắt họ trở về quê cha đất tổ, xây dựng lại dân tộc và ban cho họ một tương lai tươi sáng.

Hình ảnh những người đau yếu, què quặt, mang thai được đưa về quê hương, được sống trong cộng đoàn thật sự chạm đến trái tim chúng ta. Đó là hình ảnh của một Thiên Chúa quan tâm đến từng cá nhân, đến những người yếu thế nhất trong xã hội.

Bài đọc thứ hai đưa chúng ta đến với Tân Ước, với hình ảnh Chúa Giêsu Kitô, vị Thượng Tế tối cao và hoàn hảo. Khác với các thượng tế trong Cựu Ước, Chúa Giêsu không chỉ hiến dâng lễ vật thay cho dân mà chính Ngài còn là lễ vật dâng lên Thiên Chúa Cha.

Chúa Giêsu, với tư cách là Con Thiên Chúa, đã thông cảm với những yếu đuối của con người, vì chính Ngài đã trải nghiệm mọi nỗi đau, mọi cám dỗ. Ngài đã chết trên thập giá để chuộc tội cho nhân loại, để mở ra cho chúng ta con đường trở về với Thiên Chúa Cha.

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại câu chuyện về người mù Bartimê. Dù bị nhiều người ngăn cản, nhưng Bartimê vẫn kiên trì kêu cầu Chúa Giêsu. Và chính đức tin mãnh liệt của anh đã chạm đến trái tim và lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu. Ngài đã ban cho anh đôi mắt sáng, để anh có thể nhìn thấy thế giới xung quanh.

Câu chuyện của Bartimê cho chúng ta thấy rằng, đức tin có sức mạnh diệu kỳ. Khi chúng ta tin vào Chúa, khi chúng ta kêu cầu Ngài, Ngài sẽ lắng nghe và đáp lời. Nhất là những khi chúng ta gặp khổ đau, gặp tai ương hoạn nạn, nếu như chúng có đặt trọn niềm tin tưởng cậy trông nơi Chúa, chạy đến với Ngài qua lời cầu nguyện chân thành, chắc chắn Ngài sẽ lắng nghe và ban cho chúng ta những gì mà chúng ta đang tin tưởng cầu xin.

Như vậy, ba bài đọc Sách Thánh hôm nay đều nói về một chủ đề chung: đó là lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn mở rộng vòng tay đón nhận chúng ta, dù chúng ta có yếu đuối, tội lỗi đến đâu. Ngài sẵn sàng chữa lành mọi vết thương, ban cho chúng ta sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.

Trong cuộc sống, chúng ta cũng sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thử thách. Có những lúc chúng ta cảm thấy lạc lõng, cô đơn, như người mù Bartimê. Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng, chúng ta không đơn độc. Chúng ta luôn có Chúa bên cạnh, sẵn sàng nâng đỡ và chở che.

Để có thể cảm nhận được tình yêu thương của Chúa, chúng ta cần phải có đức tin. Đức tin là chìa khóa mở cửa kho tàng ân sủng của Thiên Chúa, là con đường dẫn vào tình yêu thương của Ngài. Đức tin giúp chúng ta vượt qua mọi sợ hãi, mọi nghi ngờ để luôn bám chặt lấy Chúa trong mọi tình huống nghi nan của cuộc đời.

Hôm nay, khi chúng ta rời khỏi nhà thờ, chúng ta mang theo mình đức tin và niềm hy vọng nơi Chúa. Chúng ta hãy luôn tin tưởng kêu xin với Chúa như anh mù Bartimê, chắc chắn chúng ta sẽ đón nhận được lòng xót thương của Chúa. Và khi đã có được tình thương của Chúa tràn ngập trong tâm hồn mình, chúng ta hãy chia sẻ tình thương đó cho những người xung quanh, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Và trên hết, chúng ta hãy luôn hướng lòng mình về Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch của mọi ơn lành.

 

Lm. Phaolô Nguyễn Văn Thường