Đức Thánh Cha duyệt hàng quân danh dự tại dinh tổng thống Rumani

03/06/2019
720


Sau những lễ nghi chào đón tại phi trường quốc tế Henri Coandă-Otopeni của Bucarest, Đức Thánh Cha đã dùng xe hơi di chuyển đến dinh Cotroceni, là Phủ Tổng Thống Rumani nơi đã diễn ra các nghi thức đón tiếp chính thức tại tiền đình của dinh này vào lúc 12g05.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Rumani ngày nay là một nước cộng hòa đại nghị. Hiến pháp quy định quốc gia này được điều hành bởi một Tổng thống, một Quốc hội, một Toà án Hiến pháp và một hệ thống các tòa án bên dưới bao gồm Tòa án Tối cao.

Tổng thống là người đứng đầu nhà nước, do dân bầu trực tiếp với nhiệm kỳ 5 năm, và không được giữ 2 nhiệm kỳ. Khác với nước láng giềng Bảo Gia Lợi mà Đức Thánh Cha vừa viếng thăm, thủ tướng, là người đứng đầu chính phủ, được chỉ định bởi tổng thống chứ không phải là bởi Quốc Hội.

Tổng thống Rumani, người sẽ đón tiếp Đức Thánh Cha, là ông Klaus Iohannis, đã giữ chức vụ này từ ngày 21 tháng 12 năm 2014. Thủ tướng hiện nay là bà Viorica Dăncilă, được tổng thống chỉ định vào ngày 29 tháng Giêng năm 2018.

Rumani có hai viện Quốc hội: Hạ viện và Thượng viện. 

Sau các nghi thức chúng ta vừa theo dõi là các cuộc hội kiến của Đức Thánh Cha với Tổng thống Klaus Iohannis và sau đó với nữ thủ tướng Viorica Dăncilă.

Vietcatholic Network