Tiết lộ chung quanh việc đón tiếp Đức Thánh Cha tại phi trường hôm thứ Tư 20 tháng 11, 2019

21/11/2019
512


Phối hợp với Ủy Ban Truyền Thông của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan, chương trình Thế Giới Nhìn Từ Vatican xin gởi đến quý vị và anh chị em những chi tiết liên quan đến ngày đầu tiên của Đức Thánh Cha tại Thái Lan.

Trong cuộc họp báo vào chiều thứ Tư 20 tháng 11, Đức Ông ViThanya-anan, phó Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Thái Lan và ông Chainarong Monthienvichienchai đã cho biết các chi tiết sau liên quan đến ngày đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Thái Lan.

Máy bay của Đức Thánh Cha đã đáp xuống phi trường Don Mueang sớm hơn dự kiến 15 phút, tức là khoảng 12g15 theo giờ địa phương Bangkok, tức là trùng với giờ Việt Nam.

Khác với chuyến viếng thăm của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II 35 năm trước, không có thành viên gia đình hoàng gia nào có mặt tại sân bay hôm thứ Tư 20 tháng 11.

Người đầu tiên bắt tay Đức Thánh Cha là Cố vấn trưởng của Vua Thái, tướng Surayud Chulanont, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật, với tư cách là đại diện của Vua Rama thứ 10.

Cha ViThanya-anan nói:

“Tướng Surayud Chulanont đã chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài đến thăm Thái Lan vào trưa thứ Tư thay mặt cho quốc vương”.

Ngài cho biết thêm:

“Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak, thay mặt cho chính phủ Thái đã chào Đức Thánh Cha ngay sau đó”.

Chainarong Monthienvichienchai nói tại cuộc họp báo rằng:

“Khi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Thái Lan vào năm 1984, ngài đã đến với tư cách là quốc khách của Đức vua Bhumibol và Nữ hoàng Sirikit. Quốc vương Bhumibol đã phái hoàng tử lúc bấy giờ là Vajirusongkorn, tức là vua Rama thứ 10 hiện nay, ra đón Đức Thánh Cha tại sân bay. Vị Giáo hoàng Ba Lan cũng được mời lên là một chiếc xe dành riêng cho quốc vương Thái Lan.”

Tuy nhiên, ông nói thêm là Đức Thánh Cha Phanxicô thích được đón tiếp đơn giản hơn nhiều.

Sau các nghi lễ vắn tắt tại phi trường, Đức Thánh Cha đã lên một chiếc Toyota Lexus đơn giản để về nghỉ tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh. Tại đây, đông đảo anh chị em giáo dân đã chào đón Đức Thánh Cha.

Ông Monthienvichienchai giải thích thêm:

“Sau 11 giờ bay vào thời điểm giờ nghỉ đêm của ngài tại Vatican, Đức Thánh Cha cần được nghỉ ngơi”

“Theo ý kiến của tôi, ngài rất vui khi được ở đây với chúng ta. Người đầu tiên ngài gặp gỡ là Sơ Ana Rosa, là người em họ mà ngài đã yêu cầu làm người phiên dịch cho ngài.”

Sơ Ana Rosa Sivori, 77 tuổi, là một nữ tu và là em họ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Sơ đã sống ở Thái Lan từ năm 1966.

Một ký giả Thái Lan thạo tin cho chúng tôi biết theo sắp xếp ban đầu Thứ Phi Sineenat Wongvajirapakdi sẽ đại diện cho Hoàng Gia đón Đức Thánh Cha tại sân bay. Vì sắp xếp này, và cố nhiên vì những mâu thuẫn khác với Hoàng Hậu Suthida, Thứ Phi Sineenat đã bị giáng chức đánh xuống hàng thứ dân.

Apichart Intravisit, Giám đốc ủy ban Truyền thông xã hội Công Giáo Thái Lan, nói rằng được Chủ tịch Hội đồng Cơ mật ra đón tận sân bay cũng có thể coi là một vinh dự lớn.

Trong ngày thứ Năm 21 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp Vua Rama X vào lúc 4:55 chiều trong một cuộc tiếp kiến riêng – khác với cuộc gặp gỡ chính thức như trong chuyến tông du của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, vào năm 1984.

Sau cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ vào lúc 6 giờ tối tại Sân vận động Quốc gia.

Theo Thế Giới Nhìn Từ Vatican - Vietcatholic Network
Source:Khaosod