TỪ FATIMA TỚI LỘ ĐỨC

30/10/2017
2379
Từ ngày 19 đến ngày 30 tháng 10 năm 2017, Đoàn Hành Hương giáo phận Thanh hóa gồm 16 linh mục và 2 giáo dân cùng với 1 linh mục thuộc giáo phận Đà Lạt và 10 giáo dân đến từ giáo phận Kontum + Xuân lộc, đã thực hiện cuộc hành hương về hai Trung Tâm Thánh Mẫu lớn ở Châu Âu là Fatima và Lộ Đức.
 
I. FATIMA
 
Fatima là thành phố ở Bồ Đào Nha, thuộc khu tự quản Ourém, quận Santarém, phân vùng "Medio Tejo", vùng Trung Bồ Đào Nha, cách 187 km về phía nam Porto và cách 123 km về phía bắc Lisboa. Thành phố có 7.756 cư dân. Chính tại nơi đây, Đức Mẹ Maria đã hiện 6 lần với 3 em nhỏ chăn cừu là Lúcia dos Santos, Francisco Marto và Jacinta Marto từ ngày 13.5 tới ngày 13.10.1917, và Đức Mẹ đã trao các sứ điệp : HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI, HÃY SIÊN NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI và HÃY TÔN SÙNG ĐỀN TẠ TRÁI TIM MẸ.
 
“Đức Mẹ hiện ra khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất đang diễn ra. Đức Mẹ cảnh báo nếu loài người không ăn năn sám hối và thực hành lời Đức Mẹ thì thế giới sẽ còn chịu nhiều hiểm hoạ. Ba hiểm hoạ mà Đức Mẹ cảnh báo là hoả ngục, chiến tranh và bắt bớ. Trong những nguyên nhân tội lỗi dẫn đến huỷ diệt con người Đức Mẹ cảnh báo về chiến tranh và về những lạc thuyết. Và Đức Mẹ đề cập đến nước Nga từ khi nước này chưa tiến hành cách mạng vô sản.
 
Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất giết chết 10 triệu người. Chưa kể biết bao nhà cửa, đường xá, cầu cống, nhà máy bị phá huỷ.
 
Nhưng phá huỷ lớn là người ta không còn tin vào những giá trị nhân văn. Chỉ tin vào sức mạnh bạo lực. Từ đây sẽ củng cố sức mạnh quân sự chính trị để giải quyết các vấn đề trên thế giới. Đó là mảnh đất mầu mỡ cho hai lý thuyết phát-xít và cộng sản phát triển, gây tại hoạ vô cùng cho nhân loại. Đây chính là điều Đức Mẹ đã cảnh báo.
 
Hai nước Nga và Đức bị thua thiệt. Với tâm trạng nước lớn bị mất mặt, họ quyết tâm phục thù. Đó chính là mầm mống cho chiến tranh thế giới lần thứ hai.
 
Quả thật chỉ 20 năm sau thế chiến thứ nhất, thế chiến thứ hai nổ ra. Và thiệt hại của nó còn tàn khốc hơn nữa. Tổng cộng có 49 triệu người bị thiệt mạng. Cả Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nên có 2 triệu người chết vì nạn đói năm Ất Dậu.
 
Sau khi thế chiến thứ hai chấm dứt lại tiếp tục cuộc chiến tranh lạnh. Thế giới phân cực Đông – Tây. Phía Tây là các nước tư bản trong liên minh Bắc Đại tây dương gọi tắt là NATO. Phía đông là các nước cộng sản trong Hiệp ước WARSAWA. Chỉ tội cho những nước nhỏ như Việt nam bị dùng làm bãi chiến trường cho hai phe tranh chấp. Thiệt hại vật chất tinh thần không biết kể sao cho xiết.
 
Nhưng tội lỗi lớn nhất của họ là chống lại Thiên Chúa.  Chối bỏ Thiên Chúa. Và tự cho mình là Thiên Chúa. Có mọi quyền sinh sát. Tội này rất trầm trọng. Vì xưa nay chỉ có những cá nhân chống lại Chúa. Ngày nay có cả một thế giới vô thần. Xưa kia chỉ có những người vô thần thực hành cá nhân. Ngày nay có cả một lý thuyết vô thần chống lại Thiên Chúa có hệ thống.
 
Vì chống lại Thiên Chúa nên huỷ diệt lương tâm con người. Vì chỉ nhắm đến thành công nên dùng mọi phương tiện dù là gian dối nhất, tàn ác nhất. Khiến cho mọi trật tự luân lý đảo lộn. Mọi giá trị đạo đức bị khinh miệt. Thế giới đảo điên. Chỉ có bạo lực thống trị. Đó là một hệ thống gây tội lỗi trên toàn thế giới.
 
Vì thế Thiên Chúa quyết định trừng phạt con người. Nhưng Đức Mẹ luôn là người mẹ hiền thương con cái. Nhìn thấy những đứa con hư hỏng sắp bị huỷ diệt, Đức Mẹ đau xót cảm thương. Vì thế, Đức Mẹ đã hiện ra ở Fatima để giải cứu con người và thế giới.
 
Trong thị kiến thứ hai, chị Luxia nhìn thấy một thiên thần cầm lưỡi gươm lửa để tiêu diệt thế giới. Nhưng từ bàn tay Đức Mẹ đã phát ra một luồng ánh sáng ngăn cản lưỡi gươm. Và sau đó Đức Mẹ đã khuyên nhủ loài người phải thực hành lời Mẹ dạy để tránh được các hiểm hoạ dẫn đến huỷ diệt.
 
 Những sứ điệp đó đã được chứng nghiệm trong 100 năm qua”.
 
(trích SỨ ĐIỆP FATIMA - Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Châu sơn Nho quan – Ninh Bình, ngày 05-05-2017)

II. LỘ ĐỨC 
 
Lộ đức là một thành phố nhỏ thuộc miền tây nam nước Pháp. Lộ đức ngày nay được nhiều người trên thế giới biết đến là nhờ cuộc hiện ra của Đức Mẹ Chúa Trời với một em nhỏ cách đây 159 năm.
 
1. Sự tích hiện ra: Hôm đó là ngày 11 tháng 2 năm 1858,  trời mùa Đông ở miền núi, lạnh kinh khủng. Bernadette Soubirous cùng với 2 bạn  khác ra phía rừng cạnh bờ sông Gave để nhặt củi.  Bernadette lúc đó 15 tuổi mà chưa biết đọc biết viết, vì nhà nghèo, em phải làm việc để phụ vào với gia đình.
 
Sau khi vào tu Dòng, Benadette được học và cô tả lại như sau trong lá thư trình bề trên như sau: "Hôm ấy tôi đi kiếm củi với 2 đứa bạn ở bờ sông Gave. (Khi 2 ra tới bờ sông, em kia đi xa hơn, còn Benađette tìm củi quanh hang Massabiel. Bất ngờ) tôi nghe có tiếng động. Tôi ngoái nhìn về phía đồng cỏ. Không thấy cây cối rung động gì cả. Tôi ngẩng đầu nhìn lên hang. Tôi thấy một Bà mặc áo trắng (bà còn trẻ lắm, chừng 16, 17 tuổi, mặc áo dài trắng, thắt dây lưng xanh da trời, hai tay chắp lại, đeo tràng hạt trên cánh tay phải.  Bà đẹp vời Benadette tiến lại gần hơn và mỉm cười với em). Áo bà trắng nhưng thắt lưng lại xanh, và mỗi bên bàn chân có một bông hồng vàng. Mầu chuỗi hạt của Bà cũng vàng nữa.
 
Khi thấy như vậy, tôi vội chùi mắt vì tưởng mình lầm. Rồi thọc tay vào áo, tôi thấy có chuỗi hạt. Tôi muốn giơ tay làm dấu thánh giá, nhưng không đưa nổi tay lên trán. Tay tôi rớt xuống. Còn hình Bà kia thì lại làm dấu thánh giá. Tay tôi run quá. Tôi thử làm dấu lại và làm được. Tôi bắt đầu lần chuỗi. Hình kia cũng lần chuỗi của Bà, nhưng không hề máy môi. Tôi lần chuỗi xong thì hình kia cũng biến mất tức thì. (Khi gặp lại hai đứa bạn kia )"Tôi hỏi hai đứa không thấy gì sao? Chúng bảo không. Và chúng hỏi tôi thấy gì vậy, và buộc tôi phải nói cho chúng nghe. Tôi kể rằng tôi đã thấy một Bà mặc áo trắng, nhưng tôi không biết Bà đó là gì, và không cho chúng được kể lại với ai. Chúng bảo tôi không nên trở lại đó nữa. Tôi bảo không. Đến ngày Chúa nhật, tôi trở lại đó lần thứ hai vì cảm thấy bị thúc đẩy ở trong lòng.
 
Đến lần thứ ba, Bà kia mới nói với tôi. Bà hỏi tôi có bằng lòng trở lại đây trong 15 ngày liên tiếp không. Tôi bằng lòng. Bà bảo tôi phải về nói với các linh mục xây một nhà thờ tại chỗ này. Rồi Bà bảo tôi phải đi uống nước ở suối. Tôi không thấy có suối nào cả, nên tôi ra đi uống nước ở sông Gave. Bà bảo tôi không phải ở đó, và Bà lấy ngón tay chỉ cho tôi chỗ suối nước. Tôi đến, nhưng chỉ thấy một chút nước dơ. Tôi thò tay xuống nhưng không múc được. Tôi liền cào đất ra, và tôi đã múc được nước, nhưng tôi lại hất đi ba lần, đến lần thứ bốn tôi mới dám uống. Thế rồi hình kia biến đi và tôi cũng ra về.
 
Trong 15 ngày liên tiếp, tôi đã trở lại nơi đó. Ngày nào tôi cũng thấy hình kia hiện ra, trừ ngày thứ Hai và thứ Sáu. Bà nói đi nói lại với tôi rằng:" Tôi phải thưa các linh mục xây cho Bà một đền thờ tại đây. Tôi phải đến rửa ở suối nước, và tôi phải cầu nguyện cho tội nhân trở lại.
 
Nhiều lần tôi đã hỏi Bà là ai? Nhưng Bà chỉ cười. Rồi bỏ tay thõng xuống, Bà ngước mắt lên trời và bảo tôi Bà là Đấng đầu thai Vô nhiễm.
 
Trong khoảng thời gian 15 ngày đó, Bà nói với tôi 3 điều bí mật, nhưng bắt tôi giữ kín, không được nói với ai, và cho đến nay tôi vẫn trung thành giữ như vậy".
 
2. Sứ điệp Đức Mẹ muốn nhắn nhủ con cái Người qua Benađette là:
 
"Hãy cầu nguyện cho kẻ có tội"
 
"Hãy nói với các linh mục xây nhà thờ kính Mẹ ở đây, và để dân chúng đến đây rước kiệu"      
 
3. Ta là Đấng Vô nhiễm: Khi linh mục xứ muốn biết tên Bà, Bênađêta đã hỏi thì ngày 25 tháng 3 năm 1858, Đức Mẹ xưng mình là: "Ta là Đấng Vô nhiễm Nguyên tội". Nhưng Bênađêta không hiểu. Khi cô nói lại với cha xứ ngài mới nhận ra bà lạ đó là Đức Mẹ hiện ra.
 
Để chứng tỏ Mẹ hiện ra thật,  Mẹ bảo Bênađêta bới đất chỗ cô qùy để có một giòng nước vọt ra cho cô uống và sau đó chữa mọi thứ bệnh.
 
Sau này, đức giám mục giáo phận đã gửi Bênađêta đi tu tại Nevers cách xa Lộ đức cả nửa ngày đường xe. Bênađêta sống rất khiêm tốn ở đây. Cô bị nhiều xỉ nhục nơi các chị em dòng, bị nhiều bệnh đau đớn cho tới chết, nhưng lúc nào Tràng hạt Mân côi cũng là niềm an ủi  của cô. Chính kinh Mân côi đã là đường lối nên thánh của cô.(Riêng Bênađêta Đức Mẹ đã nói: " Mẹ không hứa cho con hạnh phúc đời này, nhưng là hạnh phúc đời sau.)
 
4. Lộ đức ngày nay đã trở nên một trung tâm hành hương lớn nhất thế giới. Hàng năm có tới 4 triệu người đến kính viếng và xin ơn Đức Mẹ.
 
Giáo hội đã đặt lễ kính Đức Mẹ hiện ra tại Lộ đức vào ngày 11 tháng 2 hàng năm. Từ năm 1992, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2 đã chỉ định ngày lề Đức Mẹ Lộ đức là ngày Thế giới cầu cho các bệnh nhân.
(Theo tài liệu của Lm. Hồng Phúc, Mẹ Maria trang 189-208 và Dictionary of Mary p. 178)
 
III. LỜI MỜI GỌI
 
Hôm nay, ngày kết thúc tháng mân côi, mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ xem mình đã thực hiện Sứ Điệp của Đức Mẹ như thế nào cứu chính mình khỏi hoả ngục, cứu đất nước và thế giới khỏi chiến tranh, và cứu Giáo hội khỏi bị bắt bớ ? 
 
“Bởi vì, nhìn vào thế giới hôm nay, chúng ta thấy một bức tranh đen tối về xã hội và con người. Nhưng chúng ta tự biết không thể làm gì được. Vì đó là ma quỉ. Đàng sau tội lỗi chống lại Thiên Chúa và chống lại nhân loại có bàn tay ma quỉ. Chúng ta không làm gì được ma quỉ. Phải cậy trông vào sức mạnh của Chúa và của Đức Mẹ. Chính vì thế việc có thể làm, cần làm và phải làm ngay, đó là thực hiện lời Đức Mẹ dạy.

Hãy ăn năn sám hối. Ý thức trong tội lỗi của nhân loại có tội của chúng ta. Nên hãy ăn năn sám hối tội lỗi của chính mình. Sửa đổi đời sống của chính mình.

Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi.  Đây là phương thế hữu hiệu đã được chứng nghiệm qua lịch sử Giáo hội. Và nhất là được Đức Mẹ khuyến khích thực hành.
Hãy tôn sùng đền tạ Trái Tim Đức Mẹ. Yêu mến Trái Tim Mẹ ta sẽ hoán cải chính mình và hoán cải thế giới. Ở gần Mẹ, Trái Tim Mẹ sẽ uốn nắn đào tạo trái tim của ta. Để chúng ta từ bỏ trái tim chai đá. Có trái tim bằng thịt. Biết yêu thương. Cảm thông. Tha thứ. Và thế giới mới có hoà bình.

Hãy dâng loài người cho Trái Tim Mẹ. Đất nước có quá nhiều vấn đề. Thế giới có quá nhiều vấn đề. Tất cả đều vượt quá khả năng giải quyết của con người. Hãy dâng hiến cho Mẹ. Mẹ sẽ dâng lên Chúa. Khi đất nước và thế giới ở trong Chúa và Mẹ, mọi việc sẽ được giải quyết” (trích SỨ ĐIỆP FATIMA – Châu sơn Nho Quan).











 
ĐOÀN HÀNH HƯƠNG