Thánh lễ mừng kỉ niệm 90 năm thành lập Giáo phận Thanh Hóa

08/05/2022
1828
Sáng ngày 07.05.2022, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã chủ sự thánh lễ mừng kỉ niệm 90 năm thành lập giáo phận Thanh Hóa (1932-2022) tại thánh đường Gx. Chính Tòa Thanh Hóa. Cùng đồng tế với ngài là toàn thể linh mục đoàn trong Giáo phận nhân dịp tĩnh tâm thường kỳ. Ngoài ra, thánh lễ mừng hôm nay còn có sự hiện diện thông hiệp của đông đảo bà con giáo dân cũng như qúy tu sĩ nam nữ đang phục vụ tại Giáo phận Thanh Hóa. Tất cả đã làm cho hình ảnh của Giáo phận Thanh Hóa trở nên thật sống động, tựa như hạt lúa được gieo vào lòng đất mà nay đã lớn mạnh, bén rễ sâu và trổ sinh nhiều hoa trái sau 90 năm thăng trầm của lịch sử.
 

Mở đầu thánh lễ hôm nay, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng hướng về các bậc tiền nhân là những người đã đóng góp hết sức mình để xây dựng giáo phận để qua đó tri ân và cảm tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn đổ xuống trên Giáo phận Thanh Hóa thân yêu trong suốt 90 năm qua.
 

Trong tâm tình tạ ơn đó, trong bài chia sẻ của mình, Đức cha Giuse đã lược lại hành trình lịch sử của Giáo phận từ những ngày đầu tiên khi được lãnh nhận sắc chỉ thành lập giáo phận từ Tòa Thánh, vào ngày 7.5.1932. Lúc đó, giáo phận Thanh Hóa có 44.000 tín hữu và 23 giáo xứ. Trải qua những biến chuyển thăng trầm của lịch sử, sau 90 năm, giáo phận nay đã có hơn 158.000 giáo dân và gần 80 giáo xứ. Lược lại con số là để nhận thấy cách rõ ràng những hồng ân mà Thiên Chúa đã thực hiện một cách kỳ diệu trên mảnh đất và con người xứ Thanh này. Hơn thế nữa, nhìn lại lịch sử và sự phát triển của giáo phận để ý thức cách mạnh mẽ hơn sứ mạng truyền giáo của người Kitô hữu hôm nay để loan truyền tình thương của Thiên Chúa bằng chính đời sống chứng ta của mình.
 

Thánh lễ được tiếp tục trong bầu khí hết sức trang trọng và linh thánh qua lời ca tụng của toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Đặc biệt hơn, thánh lễ hôm nay cũng là thánh lễ tạ ơn sau khi kết thúc ngày tĩnh tâm của linh mục đoàn giáo phận.
 

Ước mong sao với tâm tình tri ân và cảm tạ được lãnh nhận từ thánh lễ hôm nay, giáo phận Thanh Hóa sẽ tiếp bước các vị cha anh để ngày càng phát triển và  góp phần làm cho Danh Chúa được cả sáng trong chính mảnh đất xứ Thanh thân yêu.

Minh Tài, S.J.
BTT Gp. Thanh Hóa