Thánh Lễ Hành Hương Tại Đền Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm

16/08/2018
3741
Giáo Hội Việt Nam đang hân hoan kỷ niệm 30 năm dịp tôn phong các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trong tinh thần hòa chung niềm tin tôn vinh các ngài, thứ Bảy, 11/08/2018 vừa qua, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, đã cùng với linh mục đoàn giáo phận, cử hành ngày hành hương đền thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm, thuộc giáo họ Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền.  Thánh lễ đã qui tụ đông đủ mọi thành phần Dân Chúa trong và cả ngoài giáo phận. 






Cha thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm sinh năm 1781, người làng Đông Biện, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Cha được chịu chức linh mục năm1813. Linh mục Giacôbê Năm được biết đến như một người hiền hòa, dễ mến, năng đọc kinh, lần hạt và đặc biệt là có lòng thương kẻ khó khăn, hay giúp người nghèo về cơm áo, thuốc men. Dưới thời cấm đạo của vua Minh Mạng, cha bị bắt tại nhà ông trùm Đích ở làng Kẻ Vĩnh, tỉnh Nam Định và bị giải đến nộp cho quan tuần phủ Nam Định - Trịnh Quang Khanh, rồi bị xử trảm ngày 12/08/1838 tại pháp trường Bẩy Mẫu-Nam Định. Ngài được Đức Giáo Hoàng Lêo XIII suy tôn Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc hiển thánh. Năm 2009, Bản quyền địa phận là Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, đã ấn định ngày 12/08 hàng năm, là ngày hành hương của giáo phận tại đền thánh kính ngài thuộc giáo họ Bồng Trung, giáo xứ Kẻ Bền.



Năm nay, về với giáo họ Bồng Trung lần đầu tiên trong sứ vụ mục tử, Đức cha Giuse đã khai mạc thánh lễ với lời chào mừng và kêu gọi mọi người sốt sắng bước vào buổi cử hành phụng vụ. Đặc biệt là trong bài giảng, ngài đã đề cao gương hy sinh tử đạo của cha thánh Năm như một tinh thần sống đạo cần thiết của Kitô hữu thời nay, thời mà cái ác đang ngày càng lan rộng với bao hệ lụy tội lỗi. Đức cha cũng nhắn nhủ các gia đình siêng năng học tập nhân đức của thánh nhân  trong vai trò là những người cha, người mẹ hay con cái. Nếu là chồng,  xin ơn luôn biết yêu vợ yêu con. Các bà vợ hãy xin thánh nhân ơn biết từ bỏ để chồng con được hạnh phúc. Còn những người con, hãy xin cho bản thân biết chăm lo học hành, giữ đạo làm con Chúa, để làm bố mẹ luôn được  hạnh phúc mỉm cười.



Thánh lễ hôm nay có nghi thức ban phép lành toàn xá của Năm Thánh, và sau lời chúc bình an cuối lễ, mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính trong tâm tình hiệp nhất với Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngày hành hương khép lại trong tâm tình tạ ơn vì nguồn ân sủng diệu kỳ Chúa vẫn không ngừng tuôn đổ trên mảnh đất quê hương của cha thánh Giacôbê mang dòng họ Đỗ. Xin thánh nhân tiếp tục cầu bầu cho đoàn con cái cháu chắt của ngài luôn biết gìn giữ và phát huy tinh thần sống đạo tích cực, sẵn sàng hy sinh những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, mỗi ngày chết đi cho những thói hư tật xấu của mình, để một ngày kia cũng được vinh thăng hiển thị với cha thánh trên thiên quốc. 

















BTT. GP. Thanh Hóa.