Thánh lễ an táng Cha Cố Giuse Nguyễn Quang Huy tại TGM giáo phận Nha Trang

22/05/2018
3827
Vào lúc 8h00 thứ Ba ngày 22.05.2018 tại TGM Nha Trang – Gp Nha Trang, Đức cha Giuse Võ Đức Minh – Giám mục Giáo phận Nha Trang đã chủ sự thánh lễ an táng Cha cố Giuse Nguyễn Quang Huy. Cùng đồng tế với Đức cha Giuse có Đức cha tân cử Giuse Nguyễn Đức Cường – Tân giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Đức ông Tổng Đại Diện, quý cha trong và ngoài Giáo phận Nha Trang. Hiệp thông trong thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông, huyết tộc, thân bằng quyến thuộc và đông đảo bà con giáo dân.

Bước vào thánh lễ, Đức cha Giuse nhắn nhủ cộng đoàn: Chính tại cuộc đời trần thế này, Cha cố Giuse đã thực thi sứ vụ mục tử và giờ đây chúng ta cùng cầu nguyện cho Cha và hiến dâng Cha làm hiến lễ cuối cùng. Xin Chúa đón nhận, chúc lành cho Cha vì tất cả những hy sinh khó nhọc cũng như xin Chúa tha thứ những thiếu sót nơi trần thế và ân thưởng cho Cha niềm hạnh phúc Thiên đàng.


Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse nói rằng: Mọi sự qua đi nhưng Lời Chúa vẫn tồn tại muôn đời, bởi vì Lời Chúa là Lời Hằng Sống, Lời Chúa vượt qua không gian và thời gian. Đức Cha Giuse đã chia sẻ ba dấu ấn mà Lời Chúa đã để  lại cho Cha cố Giuse Nguyễn Quang Huy. Trong bài đọc thứ hai Thánh Phaolô nói rằng “Không có gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi lòng yêu mến Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô” Cha cố Giuse là người học trò, là môn đệ của Chúa, Cha đã ở nơi nhà Chúa từ lúc nhỏ cho đến những ngày cuối đời vì thế nhà Chúa chính là nhà của ngài. Nơi mà ngài được chăm lo và nghỉ dưỡng bình an từ tình yêu của Thiên Chúa. Bài Tin mừng hôm nay nói về hình ảnh Chúa Giêsu đồng hành với các môn đệ, Cha cố Giuse là người môn đệ sống và loan truyền Lời Chúa đến khắp mọi nơi và đến hơi thở cuối cùng. Và đó chính là hạnh phúc đích thực của linh mục, hạnh phúc ấy là sự hao mòn đi phần rỗi của các linh nơi luyện ngục.

Người môn đệ ở trong Nhà Chúa, người môn đệ theo gương Tổ phụ Abraham, theo gương Thánh Giuse, theo gương Mẹ Maria và Cha cố Giuse cũng đã bỏ lại tất cả ngay từ khi còn thơ ấu để chuẩn bị cho sự loan truyền Lời Chúa. Đức Cha Giuse đã cho cộng đoàn thấy con đường của Cha cố Giuse đã đi là rất rộng lớn, từ Phát Diệm nơi chôn nhau cắt rốn, Cha lại về Ba Làng - Thanh Hóa, rồi lên Bảo Lộc khai hoang mở rộng đất đai và rồi cuối cùng ngài đã về với Giáo phận Nha Trang. Nơi Giáo phận Nha Trang cha đã sống và  được đoàn chiên coi ngài như là người cha, người mẹ của đoàn con khi coi sóc ở các giáo xứ.

Sau khi cơ bản hoàn tất mọi sự được trao phó nơi Giáo phận Nha Trang, cha cố Giuse lại hướng về Giáo phận Thanh Hóa và chính Thanh Hóa làm lay động trái tim của Cha Giuse. Mặc dù cha làm cha sở nơi Giáo phận Nha Trang và hết lòng với Thanh hóa nên ngài đã phục vụ nơi Trụ Sở Thanh Hóa tại Sài Gòn.

Và rằng cho đến một ngày vì tuổi tác Đức cha Giuse  đã cho Cha cố Giuse về nghỉ ngơi mặc dù sự nhiệt huyết với đang còn căng tràn. Cha cố Giuse đã vâng lời bề trên và nghỉ dưỡng tại nhà hưu dưỡng Giáo phận Nha Trang. Và đó là sự vâng phục của Cha cố Giuse như Đức Maria nói lời xin vâng. Hành trình trần thế của Cha cố Giuse là một chuyến đi dài. Nhưng chuyến đi cuộc đời sẽ là chuyến đi cuối cùng và chính điều này sẽ trở thành một động lực thúc đẩy chúng ta trên con đường chúng ta đi có Chúa. Nhờ đó, chúng ta có một phương thế để tiến bước, để mỗi người hoàn tất trọn vẹn chuyến đi của đời mình khi tiến về cùng Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô Lê Văn Ninh – Giám đốc nhà hưu dưỡng Giáo phận Nha Trang thay mặt Ban Lễ Tang và gia đình linh tông huyết tộc dâng lời tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các ban ngành đoàn thể đạo đời cũng như thay mặt cho cộng đoàn thân thưa những lời tạm biệt cuối cùng với Cha Giuse.

Trước nghi thức di quan, Đức cha tân cử Giuse Nguyễn Đức Cường – Tân giám mục Giáo phận Thanh Hóa cử hành Nghi thức phó dâng và tiễn biệt Cha cố Giuse. Sau đó, linh cữu Cha Giuse được an táng tại Nghĩa trang Linh mục Giáo phận Nha Trang. Tại huyệt mộ, Đức ông Giuse Lê Văn Sỹ – Tổng Đại Diện đã cử hành Nghi thức tại huyệt mộ.

Trong cuộc sống có thể vẫn còn những thiếu sót, chúng ta xin Chúa mở rộng lượng hải hà để mau chóng đưa Cha cố Giuse vào nơi mà Ngài đã dọn sẵn để chờ Cha, vào trong tình yêu  vĩnh cửu mà Thiên Chúa đã dành cho Cha. Xin trao gửi thân xác Cha Giuse nơi lòng đất của Giáo phận Nha Trang. Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót tha thứ mọi lõi lầm thiếu xót của Cha Giuse khi còn sống và cho Cha Giuse sớm hưởng hạnh phúc Nước Trời.






























BTT.Gp.Thanh Hóa
Thực hiện tại GP Nha Trang