Những dấu chân đầu tiên của vị mục tử “Duc in Altum”

13/07/2018
9789
Chúa Nhật, 08/07/2018 vừa qua, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã có chuyến thăm mục vụ đầu tiên dọc bờ Sông Chu - Thanh Hóa, đến với các giáo xứ Điền Thôn, Lam Sơn, Hữu Lễ, Mục Sơn, và Thường Xuân. Cao điểm của cuộc viếng thăm này là Thánh lễ bế mạc tuần Chầu tại giáo họ Đình Thôn, thuộc giáo xứ Điền Thôn và Thánh lễ tạ ơn vào buổi chiều cùng ngày tại giáo xứ Mục Sơn. 

Điền Thôn: “Chỗ nước sâu” mang vẻ đẹp xứ Mường 

Điền Thôn là một giáo xứ mới được thành lập năm 2016, nhưng người dân nơi đây từ bao đời đã gắn bó chặt chẽ với những câu ví - giang mượt mà, đằm thắm, những điệu múa mỡi uyển chuyển, cùng tiếng chàm đuống rộn ràng mang đậm nét văn hóa của bà con dân tộc Mường. Hôm nay, nằm giữa bao la, mênh mông của núi đồi, với bạt ngàn màu xanh của mía, ngô, sắn, lúa, ngôi nhà thờ giáo họ Đình Thôn thong thả gióng lên hồi chuông để cùng mọi thành phần dân Chúa chào đón vị chủ chăn giáo phận về cử hành thánh lễ. 

Tham dự thánh lễ bế mạc tuần Chầu hôm nay, bên tai mỗi người chắc hẳn vẫn còn vang vọng câu nói của Đức Tân Giám mục trong ngày nhận địa phận: “Với tôi, giáo phận Thanh Hóa là chỗ nước sâu mà Chúa sai tôi tới. Nước sâu chỉ hết mọi người sống ở Thanh Hóa, nhất là những người túng thiếu, nghèo khổ, bệnh tật và bị bỏ rơi”. Và Đình Thôn, nơi qui tụ 585 gia đình Kitô hữu Mường, là điểm đặt chân đầu tiên để ngài hiện thực hóa những tâm tình của mình. 

Sự mong ngóng như được vỡ òa khi chiếc xe chở Đức cha Giuse dừng hẳn trước cổng chào. Ngài bước xuống với nụ cười hiền từ, vui vẻ bắt tay mọi người và khiêm nhường quỳ mọn trước gian cung thánh để cùng với đoàn chiên cử hành giờ Chầu tạ ơn.



Vị tân Giám mục giáo phận Thanh Hóa đã có nhiều năm kinh nghiệm coi sóc các tín hữu là người dân tộc K’ho. Vì vậy, khi trở về với giáo họ Đình Thôn, ngài cảm thấy thật gần gũi và thân thuộc. 



Trong sự yêu thương và hài hước của một người cha, ngài nói: “Khi cha xứ nói về đây dâng lễ tạ ơn bế mạc tuần chầu lượt, nhiều xứ mời lắm, tuần nào cũng có một xứ, một họ chầu cả, nhưng tôi chọn đến đây, vì tôi muốn đến với bà con dân tộc. Nhưng tôi không ngờ rằng, khi đặt chân đến đây, người Mường còn đẹp hơn người Kinh, xin chúc mừng vẻ đẹp mà Chúa đã ban cho anh chị em và chúc anh chị em luôn giữ được vẻ đẹp bên ngoài cũng như vẻ đẹp sâu thẳm trong tâm hồn.



 Đó là góc nhìn của người mục tử khi đặt chân đến Đình Thôn – miền đất của đàn chiên Mường đơn sơ và chất phác. Đó cũng là sứ điệp tinh tế mà ngài gửi đến cho những tâm hồn giản dị và chân chất như núi rừng nơi đây. Ước gì lời chúc của ngài luôn là hiện thực với giáo họ Đình Thôn, để niềm tin và vẻ đẹp sâu thẳm trong tâm hồn Kitô hữu xứ Mường không phai tàn theo năm tháng, nhưng tồn tại và phát triển luôn mãi với thời gian. 



Mục Sơn: “Vùng đất sâu” nơi rẻo cao xứ Thanh

Với cấu trúc hài hòa giữa núi non và đồng ruộng, lại gắn liền với những chứng tích về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, giáo xứ Mục Sơn được coi là miền đất chứa đựng đầy tính sử thi huyền thoại và hùng tráng. Đây cũng là nơi có trên 2000 Kitô hữu sống phân bố trên 5 giáo họ: Thủ Trinh, Thủy Long, Mục Ngoại, Như Áng và Minh Đức. 

Vào lúc 16 giờ, cha quản xứ Vicentê Vũ Văn Dự cùng toàn thể giáo dân xứ Mục Sơn đã hân hoan chào đón Đức cha Giuse. Trong niềm vui của ngày gặp gỡ, Đức cha Giuse hân hoan chia sẻ: “Hôm nay, lần đầu tiên gặp ông bà anh chị em, tôi có lời chào mừng và cám ơn anh chị em đã đón tiếp tôi”. 

Ngài cũng không quên dặn dò mỗi người hãy cùng cộng tác với ngài trong sứ vụ “tiến ra chỗ nước sâu”, đưa mọi người trở về nhận biết Chúa: “Xung quanh chúng ta còn nhiều người chưa biết Chúa, đó là trách nhiệm của mỗi người… Biết Chúa là niềm hạnh phúc, tôi muốn anh chị em hạnh phúc tin vào Chúa Giêsu, để trong gia đình luôn có niềm vui và hạnh phúc chứa chan, để cả giáo họ, giáo xứ thương nhau, sống tốt với nhau, thông cảm với nhau”. 

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy có lòng tin như ông trưởng hội đường Gia-ia trong bài Tin Mừng của thánh Marcô (Mc 5,21-43).  Với chất giọng khôi hài, ngài chất vấn: “Liệu ngày hôm nay, chúng ta có tin Chúa Giêsu làm tất cả những điều tốt lành cho mình hay không”?



Thật là ý nghĩa khi chuyến mục vụ đầu tiên của Đức cha Giuse đã kết thúc bằng những lời cổ võ về một đức tin trưởng thành. Hồi tưởng lại quá khứ, miền đất  thuộc hạt Hữu Lễ này, xưa kia đã từng là nơi gầy dựng đức tin Công giáo cho các con em vùng dân tộc thiểu số H’mông, Dao, Thổ, Mường, Tày, Nùng và cả 9 quận Châu Lào. Rồi đây, vùng đất vốn là cái nôi linh thiêng của xứ Thanh, sẽ đem lại rất nhiều ưu tư và hoài bão cho vị mục tử “Duc in Altum” -  người đã dũng cảm chọn câu Tin Mừng "Hãy tiến ra chỗ nước sâu mà thả lưới" (Lc 5,4)) làm châm ngôn cho sứ vụ của mình.  

Một vài hình ảnh nữa trong chuyến thăm mục vụ này: 








 



BTT. GP. Thanh Hóa.