Linh mục đoàn GP Thanh Hóa tĩnh tâm năm (09-13.11.2020)

14/11/2020
4452
 “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời." (Ga 4,13-14)

Từ ngày 09-13.11.2020, tại Tòa Giám mục GP Thanh Hóa đã diễn ra tuần tĩnh tâm năm dành cho linh mục đoàn trong Giáo phận. Có thể nói, năm ngày tĩnh tâm là năm ngày hồng phúc để toàn thể 144 anh em linh mục trong Giáo phận được “nghỉ ngơi” bên Chúa sau những tháng ngày vất vả trên những cánh đồng sứ vụ của mình.

Trong năm ngày đó, các linh mục được Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Đức Cường và Đức cha giảng phòng Gioan Đỗ Văn Ngân (Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc) hướng dẫn để nhìn lại ơn gọi của người linh mục. Qua đó, kỳ tĩnh tâm tựa như một chuỗi những hồng ân tuyệt vời của Thiên Chúa được kết dệt từ những bài gợi ý và những tâm tình rất khác nhau.

       Đặt nền tảng
Bước vào kỳ tĩnh tâm, Đức cha Giuse và Đức cha giảng phòng Gioan đều mời gọi các linh mục mặc lấy sự thinh lặng trong Thánh Thần, vì đó là nền tảng để nghe được tiếng Chúa: “Các cha hãy lấy sự thinh lặng của nội tâm là nền tảng cho những ngày tĩnh tâm này để nhận ra điều tôi ao ước, tôi nhận thấy, tôi thấu hiểu và tôi được mời gọi.”

Nhờ vậy, sự thinh lặng đó như là tiền đề dẫn các cha đi vào những cuộc gặp gỡ cá vị với Thiên Chúa trong cầu nguyện, để trong tương quan với Thiên Chúa, bằng sự hướng dẫn của con tim và của lý trí, các ngài nhận ra chỗ đứng đích thực của Thiên Chúa và của mình: Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng và làm chủ; còn đời linh mục là phận bụi tro nhưng được thanh tẩy, lại còn được mời gọi để bước theo Chúa và phục vụ Người. Từ nền tảng đó, các cha dần đi vào tâm tình của việc ôn cố, tri tân và tạ ơn.

      Ôn cố
Ôn cố là tâm tình hồi tâm để nhìn lại hành trình của lịch sử, không chỉ là của bản thân nhưng còn là cả hành trình cứu độ của Thiên Chúa. Quả vậy, trong những ngày đầu của kỳ tĩnh tâm, các cha đã được mời gọi để đặt mình trong toàn bộ chương trình cứu độ của Thiên Chúa để nhận thấy vị trí và vai trò cộng tác đặc biệt của mình với Thiên Chúa. Thú vị thay, chương trình ấy được ví như một “khu vườn” mà Thiên Chúa đã dày công chuẩn bị để gieo vãi hạt giống Tin mừng của Người, và đời linh mục được ví như “người thợ” cộng tác vào kế hoạch của Chúa, không chỉ để phục vụ con người nhưng còn để thánh hóa chính bản thân mình.

Chìm sâu trong bầu khí thing lặng theo như lời mời gọi ban đầu của Đức cha Giuse cũng như Đức cha giảng phòng, các linh mục nhìn về căn tính ơn gọi của mình, ơn gọi xuất phát từ Thiên Chúa, là hiện thân của vị Mục Tử Nhân Hậu. Soi mình vào tấm gương là Đức Giêsu, các linh mục nhìn lại hành trình mục vụ của mình trong tương quan với Thiên Chúa, với anh em linh mục đoàn, và đặc biệt là với đoàn chiên và sứ mạng mà Thiên Chúa đã trao phó. Hồi tâm cũng là để người linh mục ý thức sự mỏng dòn của phận người tựa như “chiếc bình sành dễ vỡ”, nhưng không vì thế mà dừng lại hoặc nản chí. Hơn thế nữa, những bài cầu nguyện tiếp theo thôi thúc các cha tiếp tục cậy trông và hy vọng vào Thiên Chúa để canh tân đời sống ơn gọi của mình.

     Tri tân
Gợi hứng những suy tư của hai nhà thần học đương đại nổi tiếng là cha Karl Rahner, S.J. và Đức hồng y Joseph Ratzinger, Đức cha giảng phòng Gioan đã mời gọi các linh mục hướng lòng mình lên Thiên Chúa là Đấng Chân Thiện Mỹ đích thực để khuôn mình theo hình ảnh của Người, để dẫu là thân phận bụi tro, người linh mục vẫn cần phải trở nên men, nên muối và ánh sáng cho thời đại hôm nay.

Qua việc mặc lấy cái tâm, cái tình mà Giáo Hội đã ủy thác để thực thi Lòng Thương Xót, đời linh mục là hình ảnh sống động của Trái Tim đang rung nhịp của Thiên Chúa cùng với nhân loại. Từ đó, các linh mục được gợi mở để hướng về phía trước bằng ánh mắt của niềm hy vọng và trung tín bước theo ánh sáng của Giáo hội ngay giữa một thế giới đang bị lấn át bởi tục hóa. Cụ thể hơn, các cha còn được giúp để nhận định đúng đắn hơn về những não trạng và những thách thức mới của thời đại ngày nay, hầu tìm ra những phương hướng nhằm phục vụ Chúa và các linh hồn cách hữu hiệu hơn. Ngoài ra, tri tân còn là thái độ để thôi thúc người linh mục phát sinh những quyết tâm mới: quyết tâm để canh tân đời sống nội tâm, canh tân cách thức suy nghĩ và canh tân cung cách phục vụ của người mục tử theo gương Đức Giêsu Kitô, Đấng đã “đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10)

     Cảm tạ
Có thể nói, tạ ơn là tâm tình đã trải đều trong suốt những ngày tĩnh tâm vừa qua của linh mục đoàn. Sau từng bài nguyện gẫm, các cha hầu như đều cảm nhận về một tình thương đặc biệt mà Thiên Chúa vẫn luôn dành cho mình. Đặc biệt hơn, tâm tình ấy được diễn tả cách cụ thể qua Thánh lễ tạ ơn vào ngày cuối kỳ tĩnh tâm, diễn ra lúc 5h00 ngày thứ Sáu, 13.11.2020 tại nhà thờ Chính tòa GP Thanh Hóa.

Ngay khi mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn: Tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa  đã ban cho hàng linh mục của giáo phận trong tuần tĩnh tâm vừa qua. Tạ ơn hết thảy mọi người đã giúp đỡ và cầu nguyện cho quý cha trong suốt kỳ tĩnh tâm. Thật vậy, nhờ ơn Chúa và nhờ lời cầu nguyện của bà con trong giáo phận, các cha thực sự đã có một kỳ tĩnh tâm sốt sắng, một khoảng lặng ý nghĩa để được “nghỉ ngơi bồi dưỡng” thân tình với Chúa Giê-su.

Cũng trong tâm tình đó, Đức cha Gioan nhấn mạnh trong bài chia sẻ Lời Chúa rằng, tạ ơn chính là tâm tình vốn có của Giáo hội. Nghĩa là, phải luôn ý thức có Thiên Chúa ở cùng, trong mọi công việc, mọi hoàn cảnh. Nhờ đó, kể cả trong lúc gian truân, lời tạ ơn có giá trị thật to lớn, đem lại ánh sáng và niềm hy vọng cho con người, đúng như lời Thánh Phaolô căn dặn: “Anh em hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.” (1Tx 5, 18)

     Thay lời kết
Trải qua những ngày tĩnh tâm, những giờ phút thinh lặng bên Chúa để nhìn lại ơn gọi mục tử của mình, hẳn các cha trong linh mục đoàn Giáo phận đã có những cảm nghiệm hết sức tươi mới về đời mình. Quả vậy, niềm an ủi thiêng liêng của người mục tử cũng sẽ là nguồn động viên mạnh mẽ dành cho đoàn chiên trong Giáo phận.

Thánh lễ tạ ơn đã khép lại những ngày tĩnh tâm của các cha, nhưng mở ra một niềm hy vọng mới cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Thanh Hóa. Ước mong sao, từ những hoa trái của tuần tĩnh tâm này, các cha sẽ trở về nhiệm sở với một nguồn sống mới cho mọi người. Nhờ đó, mọi người mọi dân sẽ cất cao lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa, vì “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 136)

       Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục chúc lành và ban cho quý cha trong hàng linh mục giáo phận Thanh Hóa chúng con luôn trung tín, can đảm và quảng đại dấn thân trên con đường phục vụ mà Chúa đã trao phó cho các ngài.

Mary Hạnh Phạm
Ant. Minh Tài, S.J.
BTT. GP Thanh Hóa

Xin xem hình ảnh đầy đủ TẠI ĐÂY 

Một số hình ảnh trong dịp tĩnh tâm