Khai mạc kỳ thi tuyển sinh Chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh - GP. Thanh Hóa

13/07/2021
4547
“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9, 32-38)

Đáp lại lời mời gọi của Đức Giêsu, hôm nay, 13.07.2021, 38 thí sinh đã quy tụ về Tòa Giám Mục GP. Thanh Hóa để tham dự kỳ thi tuyển sinh năm 2021 của Chủng viện Phaolô Lê Bảo Tịnh. Các thí sinh đến từ 6 giáo hạt trong giáo phận. Về trình độ văn hóa, trong số 38 bạn thì có 3 bạn đã tốt nghiệp Đại học, 1 bạn đang học năm thứ nhất Đại học, 1 bạn đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, và 33 bạn đã hoặc sẽ tốt nghiệp THPT.
Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 13-17.07.2021. Theo đó, các thí sinh sẽ trải qua các môn thi chính gồm: Giáo lý, Việt văn và Anh văn. Ngoài ra, các thí sinh còn được làm bài trắc nghiệm trí năng cũng như được thẩm định về ơn gọi liên hệ đến động cơ ơn gọi, đời sống thiêng liêng, nhân bản và khả năng phán đoán.
Kỳ thi này là bước khởi đầu rất quan trọng để chọn lựa những nam thanh niên có đủ điều kiện và khả năng thích hợp trước khi bước vào tiến trình đào tạo và huấn luyện ứng viên linh mục. Trong tiến trình đào tạo đó, giáo phận ước mong các chủng sinh sẽ “thực sự trờ thành những vị chăn dắt các linh hồn, theo gương Chúa giêsu Kitô là Thầy, là Linh Mục và là Chủ Chăn.” (Sắc lệnh Optatam Totius). Do đó, trước khi bước vào kỳ thi này, các thí sinh đã có thời gian để được chăm sóc về đời sống thiêng liêng, nhân  bản và tri thức qua sự hướng dẫn của quý cha trong Ban Ơn Gọi Giáo phận.

Trong buổi khai mạc, cha Giám đốc Đại Chủng Viện Giuse Nguyễn Đức Thanh đã thay mặt Ban Ơn Gọi để trình bày khái quát về kỳ thi tuyển sinh, cũng như hân hoan chào mừng các thí sinh, là các bạn trẻ đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, để tham dự kỳ thi năm nay.

Sau đó, cha Giuse Phạm Văn Nhân đại diện cho qúy cha đặc trách dự tu tại các giáo hạt chia sẻ niềm vui và niềm hy vọng vào các thí sinh tham dự kỳ thi năm nay. Ngài cũng không quên nhắc nhở các thí sinh về tầm quan trọng của “lòng yêu mến Chúa” trong việc đáp trả lại lời mời gọi của Chúa qua kỳ thi tuyển sinh này.

Đặc biệt, buổi lễ khai mạc có sự hiện diện đầy tôn quý của Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục GP.Thanh Hóa. Đức cha Giuse đã bày tỏ niềm vui khôn tả của người chủ chăn khi gặp thấy nhiều bạn trẻ vẫn đang háo hức đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu. Đức cha cũng nhấn mạnh rằng, kỳ thi không đơn thuần chỉ là việc thi cử-làm bài; nhưng quan trọng hơn, đó là khoảng thời gian quý báu để các thí sinh được chìm mình trong bầu khí của cầu nguyện, của huynh đệ và của việc tìm kiếm thánh ý Chúa trong cuộc đời của mình. Sau cùng, Đức cha cầu chúc cho kỳ thi được diễn ra tốt đẹp, cho quý cha và các thí sinh đều được mạnh khỏe, bình an để giúp Giáo hội có thêm những thợ gặt lành nghề trong vườn nho của Thiên Chúa.  

Cuối cùng, một bạn thí sinh đại diện đã nói lời tri ân tới quý đức cha, quý cha trong Ban Tổ Chức và nói lời quyết tâm thực hiện nghiêm túc các quy định của kỳ thi mà ban tổ chức đã đề ra.

Thật hạnh phúc khi thấy lớp lớp người trẻ quảng đại đáp lại lời Chúa mời gọi để hăng say bước ra cánh đồng đang trĩu hạt của Giáo hội. Nhờ lời chuyển cầu của thánh cả Giuse, quan thầy Giáo phận, chúng con nguyện xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành trên quý cha trong ban tuyển sinh và các bạn thí sinh để ngang qua kỳ thi này, Giáo hội tiếp tục có thêm thợ gặt hầu có thể phụng sự Thiên Chúa và mưu ích cho con người hôm nay hơn.
 
BTT. GP. Thanh Hóa