Giáo Phận Thanh Hóa: Lũ lụt ngập tràn Giáo xứ Phong Ý

01/09/2018
6077
Suốt từ đêm 29/08 đến 1/09/2018, mưa lớn và nước lũ do xả đập thủy điện đã khiến rất nhiều gia đình giáo dân xứ Phong Ý và Đa lộc bị chìm ngập trong biển nước, nhiều ngôi nhà, tài sản bị thiệt hại nặng nề.

Chỉ trong vòng nửa tháng, hai trận lũ liên tiếp đã xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhất là các vùng lưu vực sông Mã và sông Bưởi. Do lượng mưa lớn diễn ra trong nhiều ngày cộng với việc xả lũ của trạm thủy điện Trung Sơn, nơi đầu nguồn thuộc huyện Mường Lát, nên nước lũ dâng lên rất nhanh. Đỉnh lũ tại Cẩm Thủy đã vượt trận lũ lịch sử năm 2007. Giáo Xứ Phong Ý, huyện Cẩm Thủy, là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất. Đường Cẩm Phong đi vào nhà thờ nước ngập cao lên đến mái nhà và chảy xiết như một con sông. Khắp cả vùng chìm trong biển nước. Nhà thờ Phong Ý là nơi cao nhất trong làng mà nước cũng đã ngập đến nửa. Bà con giáo dân phải sơ tán về nhà xứ để tránh lũ. Nhiều người không kịp sơ tán phải trèo lên mái nhà hoặc sân thượng để chờ nước rút.

Tại giáo họ Đa Lộc, nước dân cao, ngập hết mọi ngả đường. Nhà thờ cũng chìm trong cảnh ngập lụt mặc dù có vị trí địa lý khá cao so với vùng khác.
 
Trong những ngày này, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, đang trên đường đi Rôma để tham dự khóa họp dành cho các Giám mục mới, vì thế ngài không thể hiện diện tại những vùng rốn lũ để trực tiếp thăm hỏi hỏi và động viên bà con được. Tuy nhiên, ngài đã rất quan tâm, liên tục gọi điện thăm hỏi, động viên cha xứ, cha phó và bà con giáo dân. Ngài bày tỏ niềm cảm thông và chia buồn đến tất cả bà con đang gặp khó khăn, đồng thời chỉ đạo cho Ủy Ban Bái Ái - Caritas Thanh Hóa thu xếp các chuyến hàng cứu trợ, nỗ lực ngày đêm đến với những người đang trong cảnh màn trời chiếu đất. Từ Rôma, ngài sẽ tiếp tục dâng lời cầu nguyện cho giáo phận quê nhà nhanh sớm được bình an và ổn định cuộc sống.
 
Trong những ngày qua,  Ủy Ban Bác Ái Caritas Thanh Hóa do cha Phaolô Nguyễn Văn Thường làm Giám đốc đã hoạt động hết công suất. Cha Giám đốc Phaolô cùng cha quản xứ Phong Ý – Giacôbê Mai Văn Toản và các cha phó, các thầy, Ban Hành Giáo xứ đã dầm mình trong dòng nước lũ để đưa đón bà con về nhà xứ, lập ban tổ chức tiếp đón lo liệu cơm nước và chăm sóc cho mọi nhu cầu. Suốt ngày đêm, các ngài đã không quản ngại hy sinh để cứu giúp mọi người về nơi trú ngụ an toàn.

Mưa lớn cũng khiến cho tình hình cứu trợ gặp nhiều khó khăn. Đoạn đường từ Tòa Giám Mục đến giáo xứ Phong Ý dài 70 km, có nhiều đoạn bị ngập nặng nên xe chở hàng cứu trợ không thể đi qua, phải tìm đường vòng qua những đồi núi cheo leo hiểm trở. Nhiều đoạn cống bị sập trên con đường dẫn vào nhà xứ, khiến ban cứu trợ lại phải chuyển đồ xuống để di chuyển bằng thuyền. Trời mưa khiến mọi hoạt động cứu trợ đều khó khăn vất vả. Xin mọi người thêm lời cầu nguyện và nhất là chung tay hướng về mảnh đất đang ngập chìm trong cơn nước lũ.


 
BTT. GP. Thanh Hóa.