Giáo Phận Thanh Hóa: Hội Thảo về Hiệp Hành cấp Châu lục

09/12/2022
1365

Trong tiến trình hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới vào tháng 10/2023 vì một Giáo hội Hiệp Hành; Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ. Tại giáo phận Thanh Hóa, tiến trình Hiệp Hành đã bước sang giai đoạn hai, giai đoạn cấp Châu Lục. Trong tâm tình hiệp thông với Giáo Hội Châu Á. Sáng ngày thứ sáu, 09.12.2022 Tại Tòa Giám mục giáo phận Thanh Hóa, đã diễn ra Hội Thảo về Hiệp Hành cấp Châu Lục. Hội thảo đã diễn ra với mục đích: Tiến hành cuộc phân định lắng nghe, để dựa vào kinh nghiệm, thực trạng Giáo hội của địa phương khác, để chia sẻ lại kinh nghiệm giáo phận mình. Từ đó, cung cấp chất liệu cho các nước Châu Lục tiến hành một cuộc đối thoại giữa Giáo hội địa phương và Giáo hội hoàn vũ. Qua đó, sẽ có những câu hỏi mở chính xác hơn, bao quát hơn, đào sâu các ý tưởng để cho Giáo hội địa phương hiện ra trong viễn cảnh Châu Lục.

Thành phần tham dự gồm có Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, Cha Tổng đại diện Micae, quý Cha trong ban Hiệp Hành Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ, một đại diện hội Lòng Thương Xót Chúa và đại diện của Hội Legio Mariae. Được biết, cùng thời gian này, trong giáo phận cũng diễn ra Hội Thảo cùng một chủ đề tại bốn địa điểm khác nhau ở cấp độ Giáo Hạt: Chính Tòa – Hữu Lễ (nhóm 1); Ba Làng – Thái Yên (Nhóm 2); Tam Tổng – Ngọc Đỉnh (Nhóm 3) và Kẻ Bền – Phong Ý (Nhóm 4).

Sau giờ chầu Thánh Thể, toàn thể các tham dự viên đã tiến về phòng khách của Tòa Giám Mục để bước vào giai đoạn thảo luận về bốn câu hỏi đã được đặt ra dựa vào Tài Liệu Châu Lục. Tài liệu tổng hợp kinh nghiệm của 112  trên 114 Hội Đồng Giám mục và của tất cả 15 Hội Thánh Công giáo Đông Phương, cùng với những suy tư của 17 trên 23 cơ quan của giáo triều Rôma cũng như các bề trên Dòng tu (USG/UISG), của các Hội đời sống Thánh hiến và Hiệp hội đời sống tông đồ, các hiệp hội và phong trào giáo dân. Ngoài ra, còn có hơn một ngàn đóng góp của các cá nhân và các nhóm cũng như những ý kiến thu thập được qua mạng xã hội nhờ sáng kiến “Thượng Hội Đồng Kỹ Thuật Số”.

Cuộc thảo luận dựa trên bốn câu hỏi cơ bản:
-         Sau khi đọc và cầu nguyện với Tài liệu Châu lục, những điều nào phản ánh rõ nét nhất các kinh nghiệm và các thực tế của giáo phận và của giáo hội tại Châu á? Có điều nào mới, điều soi sáng thêm cho bạn?
-         Sau khi đọc và cầu nguyện với Tài liệu Châu Lục, đâu là những căng thẳng và khác biệt giữa tài liệu và thực tế  tại giáo phận và châu lục? Từ đó, những câu hỏi hay vấn nạn nào nên được xem xét giải quyết ở những bước tiếp theo của tiến trình Thượng Hội Đồng?
-         Sau khi trả lời  hai câu hỏi trên, đâu là những ưu tiên những chủ đề  nổi bật, những  hành động mà giáo phận chúng ta muốn chia sẻ cho các giáo hội địa phương khác trong phiên họp thứ nhất của Thượng Hội Đồng giám mục thế giới vào 10/2023?
-         Làm thế nào để cuộc hành trình cùng nhau, diễn ra ngày nay ở cấp độ khác nhau  (từ cấp địa phương đến phổ quát), cho phép Hội Thánh loan báo Tin Mừng, vốn là sứ mạng được trao phó cho Hội Thánh; và Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta thực hiện những bước nào để lớn lên như một Hội Thánh Hiệp Hành?

Hội thảo đã diễn ra trong bầu khí ấm cúng của tình huynh đệ, với những đóng góp tích cực trong tinh thần lắng nghe nhau. Qua việc trả lời những câu hỏi, có những vấn đề đã được gợi lên đáng quan tâm; Tinh thần truyền giáo, chủ nghĩa giáo sĩ trị, vai trò của phụ nữ trong phụng vụ hay những thao thức cần sự lắng nghe quan tâm từ đại diện giáo dân trong việc cộng tác và xây dựng mái nhà chung, ngôi nhà Giáo hội.

Được biết, sau hội thảo, ban thư ký Hiệp hành sẽ tổng hợp lại tất cả những ý kiến đóng góp gửi về Ban Hiệp hành của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam để tổng hợp và gửi đến văn phòng Hội đồng giám mục Châu Á. Những đóng góp này như là chất liệu quý báu để chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới sẽ diễn ra vào tháng 10/2023.

Hội thảo đã kết thúc trong niềm vui của tình hiệp thông và sự lắng nghe nhau. Nguyện xin Chúa tiếp tục ban muôn ơn lành xuống trên những hoạch định tốt đẹp trong tiến trình hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới của giáo phận Thanh Hóa nói riêng, và các giáo phận trên toàn thế giới nói chung, để trong mọi sự tất cả đều hướng đến ca ngợi, tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ con người.
 

​Tuấn Thành SJ
BTT giáo phận Thanh Hóa