Giáo phận Thanh Hóa: Hội Ngộ Đồng Hương và Di Dân Thanh Hóa tại Miền Nam lần thứ XV năm 2023

01/05/2023
3298



Phần 1: Đón tiếp, sám hối cộng đồng, chầu Thánh thể và gặp gỡ chủ chăn.
Hôm nay, ngày 01-05-2023, sau ba năm phải tạm dừng vì đại dịch Covid-19, Giáo phận Thanh Hóa lại long trọng tổ chức chương trình “Ngày Hội Đồng hương và Di dân Giáo phận Thanh Hóa tại miền Nam” lần thứ 15 với chủ đề : “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG” để hướng tới "MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH".
Từ sáng sớm sân khuôn viên Tu Viện Phanxico Thủ Đức thuộc Tổng giáo phận Sài gòn đã rộn rã tiếng cười nói của đông đủ mọi thành phần dân Chúa giáo phận Thanh Hóa xa quê. Những cái nhìn trìu mến, những nụ cười ấm áp như thể hiện niềm hạnh phúc khi được gặp lại anh em, bạn bè, đồng hương của mình giữa lòng thành phố trong ngày lễ đặc biệt này.

Từ những công nhân làm việc tay chân đến những công nhân trí thức, từ những em bé đang còn bi bô nói cười đến các cụ già đều mang trong mình một niềm vui sướng, hãnh diện khi được trở về nơi này - gia đình thứ hai trong lòng mỗi người con xa quê.
Các cha quê hương xuất hiện với những nụ cười rạng rỡ khi được các bạn sinh viên đeo những bảng tên, chiếc mũ, cái khăn mang khẩu hiệu, logo của ngày lễ di dân. Từng nhóm giáo dân chụm lại để gặp gỡ, chào đón các cha và anh em trong giáo xứ của mình. Những cuộc gặp gỡ đầy hồng ân của Thiên Chúa, phải chăng câu Lời Chúa làm nòng cốt cho chủ đề di dân năm nay đã phần nào nói lên điều ấy: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau”.

Mở đầu của chương trình “Hội ngộ Đồng Hương và Di dân giáo phận Thanh Hóa tại miền Nam” năm nay là giờ sám hối cộng đồng với sự hướng dẫn của Cha Giuse Đỗ Văn Thường. Đây là dịp để cộng đoàn có những giây phút hồi tâm, ăn năn hối cải bởi những lỗi lầm đã xúc phạm đến Chúa, nhất là sự khô khan nguội lạnh trong đức tin khi sống giữa môi trường có nhiều cạm bẫy như; mê tín dị đoan, bói toán ma thuật, sự xuất hiện các loại tà giáo... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người tín hữu.

Tiếp theo là giờ Chầu Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể là bảo chứng tình yêu và là dấu chỉ sự hiệp thông trong Nhiệm Thể Chúa Kitô. Do đó, trong bí tích Thánh Thể mỗi người được liên kết với nhau nên một trong Chúa Kitô. Quỳ trước Thánh Thể Chúa, mọi người được sống lại giây phút linh thiêng, được chiêm ngắm tình yêu hiến dâng mà Ngài đã ban tặng cho nhân loại. Nhờ đómọi người có cơ hội lắng đọng tâm hồn, hồi tâm suy niệm, cầu nguyện với Chúa để rồi nhận ra con người tội lỗi của mình cùng xin ơn tha thứ của Chúa qua Bí tích giải tội.
 

Cuộc hội ngộ năm nay có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – giám mục giáo phận Thanh hóa, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám Mục TGP Huế - Chủ tịch ủy ban di dân thuộc HĐGMVN, cùng Quý cha dưới sự tiếp đón nồng nhiệt của Quý Tu Sĩ – Quý Đồng Hương & Di Dân Thanh Hóa. Cùng hiện diện trong ngày hội ngộ còn có Cha Giuse Phạm Thanh Bình – Bề trên Tu Viện Phanxco, Quý cha trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa.

Cuộc giao lưu, gặp gỡ thêm phần sinh động qua các vũ điệu, các tiết mục văn nghệ của Quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa và các bạn Sinh Viên Công Giáo Thanh Hóa tại Sài Gòn.


Tiếp đó, cha Raphael Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban di dân giáo phận Thanh Hóa- trình bày sơ lược về huấn thị của Hội Đồng Tòa Thánh về Mục Vụ Di Dân, các thông điệp của các Đức Giáo Hoàng về ngày Di dân và Tị nạn, mối bận tâm chăm sóc mục vụ cho người di dân của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, lịch sử hình thành và phát triển ngày Hội Đồng Hương & Di Dân Thanh Hóa tại Miền Nam của Giáo phận Thanh Hóa.

Phần tiếp theo trong chuỗi chương trình đón tiếp, gặp gỡ, chia sẻ là những lời huấn từ của Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám Mục TGP Huế - Chủ tịch ủy ban di dân thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngày Hội Đồng Hương & Di Dân Thanh hóa ra đời cũng là do Ngài khởi xướng. Ngài đã gợi lên sự bất cập, phức tạp của xã hội hiện nay, nên di dân là đối tượng cần được quan tâm chăm sóc mục vụ của toàn thể Giáo hội.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa đã có những lời nhắn nhủ, khuyên bảo đối với những người con xa quê về việc sống Đức tin. Đặc biệt ngài nhấn mạnh đến ba chiều kích của những người di dân là;  hiệp thông với giáo phận quê nhà; hội nhập vào đời sống đức tin tại Giáo hội địa phương; vai trò chứng nhân của những người di dân trong môi trường sống của mình. Ngài cũng thông tin cho cộng đoàn hiện diện được biết về hiện tình của giáo phận tại quê nhà mỗi ngày đang phát triển không ngừng về mọi mặt.


Phần 2: Thánh lễ cầu cho sự hiệp nhất các Kitô hữu
Đỉnh cao của Ngày Hội Đồng Hương & Di Dân Thanh Hóa là thánh lễ cầu cho sự hiệp nhất  các Kitô hữu, để “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG” hầu hướng tới MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH. Mặc dù, thánh lễ được diễn ra vào thời gian ban trưa, với cái nóng gay gắt của Sài Gòn, nhưng không làm vơi đi tinh thần hăng say, nhiệt huyết của quý cha và các tham dự viên. Tất cả mọi người đều mang một tâm tình sốt sắng trong thánh lễ để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn.

Chủ sự trong thánh lễ, Đức cha Giuse đã kêu gọi cộng đoàn hiện diện thông qua thánh lễ hãy tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành hồn xác mà Ngài đã ban cho chúng ta. Đồng thời, Đức cha cũng kêu gọi cầu nguyện cho tất cả mọi thành phần Dân Chúa của giáo phận Thanh Hóa cũng như Giáo Hội Việt Nam luôn biết sống hiệp nhất và yêu thương nhau, để cùng nhau xây dựng MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH: Hiệp Thông – Tham Gia – Sứ Vụ.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, đã khởi đi từ các bài Kinh Thánh được chọn đọc trong thánh lễ, để ngài quảng diễn và gợi lên sứ điệp Lời Chúa về mong ước của Chúa Giêsu trong lời cầu nguyện với Chúa Cha XIN CHO HỌ NÊN MỘT. Đây cũng là khẩu hiệu giám mục của Đức Tổng Giuse mà chính ngài đã củng cố và vun đắp cho tình hiệp nhất trong Giáo hội Việt Nam nói chung, và cách riêng cho Giáo phận Thanh hóa cũng như Tổng Giáo Phận Huế nói riêng.

Thay lời cho quý đồng hương và anh chị em di dân, anh Giuse Nguyễn Văn Độ đã nói lên tâm tình tri ân đối với Đức cha Giuse cùng Đức Tổng Giuse đã luôn yêu thương, quan tâm và đồng hành với anh chị em di dân Thanh Hóa tại Sài Gòn trong những năm tháng qua. Đồng thời, anh cũng nói lời cảm ơn tới quý cha trong và ngoài giáo phận, quý thầy, quý sơ, các bạn sinh viên và toàn thể cộng đoàn đã làm nên thành công của ngày hội ngộ đầy ý nghĩa này.
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Cha Giuse đã chủ sự nghi thức sai đi như một lời mời gọi anh chị em di dân hãy lên đường loan báo Tin Mừng trong mọi môi trường mình sống, để ánh sáng ơn cứu độ của Chúa Kitô được lan tỏa khắp nơi.

Ngày hội ngộ đồng hương và di dân giáo phận Thanh Hóa tại Sài Gòn đã khép lại trong bữa cơm huynh đệ. Mọi người đều cảm nhận niềm vui được trao ban và hạnh phúc được đong đầy khi được gặp gỡ nhau trong Tình Yêu Đức Kitô. Anh chị em di dân chia tay trong sự lưu luyến vì ngày đại hội diễn ra quá nhanh. Hẹn gặp nhau trong ngày đại hội đồng hương và di dân năm tới.

Sài gòn, ngày 01-05-2023
BTT Giáo Phận Thanh Hóa
Xin xem thêm hình ảnh tại đây!