Giáo Phận Thanh Hóa Cử Hành Đại Lễ Lòng Thương Xót Chúa

06/05/2019
2954
Sáng thứ Tư, 24.04.2019, tất cả cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa từ khắp mọi giáo xứ trong giáo phận Thanh Hóa đã qui tụ về khuôn viên nhà thờ Chính Tòa để hiệp thông trong đại lễ tôn kính Lòng Thương Xót Chúa. 



Đại lễ năm nay Đức cha giáo phận đang tham dự khóa họp Hội đồng Giám mục Việt Nam nên cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ thay mặt ngài chủ tế thánh lễ. 

Thánh lễ cũng có sự hiện diện đặc biệt của cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, Tổng Linh giám phong trào tôn kính Lòng Chúa Thương Xót toàn quốc, quý cha khách đến từ giáo phận Bùi Chu, và quý linh mục giáo phận Thanh Hóa. 

Chương trình đại lễ gồm có 4 phần. Mở đầu là việc lần chuỗi tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa vào lúc 7:45 AM. Sau đấy là nghi thức rước đoàn đồng tế từ Tòa Giám mục tiến ra lễ đài và làm phép các ảnh tượng. Tiếp theo, cộng đoàn cùng nhau rước kiệu ảnh Lòng Thương Xót Chúa vòng quanh bờ hồ phía trước nhà thờ Chính Tòa. Sau cùng là thánh lễ đồng tế vinh danh lòng thương xót của Chúa.  

Thời tiết Thanh Hóa đang trong những ngày đầu hè. Mới sáng sớm mà mọi người đã cảm thấy sức thiêu đốt của cái nắng 40 độ. Mồ hôi nhễ nhại ướt đẫm trên cả một rừng áo dài đỏ thắm. Tuy nhiên, cái sức nóng chói chang hừng hực này không nhằm thị uy sức mạnh của thời tiết, mà chỉ tôn thêm bầu nhiệt huyết bừng bừng đang tràn chảy trong tim dòng người tham dự.  

Chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn hiện diện, cha Ernest đặt bối cảnh thánh lễ hôm nay trong bầu khí vui mừng của Mùa Phục Sinh. Ngài quảng diễn: Phục Sinh có nghĩa là sống lại; và điều đó ám chỉ phải có sự chết thì mới có việc sống lại.

Trưng dẫn hai sự kiện bi thảm gần đây nhất là vụ cháy tháp nhà thờ Đức Bà ở Pari, thủ đô nước Pháp, và vụ đánh bom khủng bố khiến trên 300 người chết tại Sri Lanka, cha Ernest nêu bật nét tích cực là đàng sau những biến cố đầy chết chóc đó, lại có một sự phục sinh đời sống đức tin ngay  tại nơi vừa xảy ra những chuyện kinh hoàng này.  

Đôi khi, chúng ta cần nhìn vào cái chết đời này, để cảm nghiệm rõ hơn về sự sống lại đời sau. Suy gẫm này nhắc nhở chúng ta: Đức Kitô Phục Sinh, Ngài đã sống lại, nhưng điều đó không thể làm chúng ta quên lãng cuộc khổ nạn cùng với cái chết trên thập giá của Chúa Giêsu. Nơi Chúa Giêsu Kitô, mầu nhiệm thập giá luôn gắn chặt với mầu nhiệm Phục Sinh. Cuộc đời Kitô hữu chúng ta, vì thế, cũng phải trải qua những đau khổ và khó nhọc của thập giá cuộc đời thì mới có thể cảm nếm được hạnh phúc đích thực – đó là niềm vui Phục Sinh. 

Liên hệ đến ơn chữa lành của Lòng Thương Xót Chúa, cha Ernest nhấn mạnh: Đâu đó có những người rất nhiệt thành làm chứng rằng Lòng Thương Xót Chúa đã giúp cho họ khỏi được bệnh này, chữa được tật nọ... Chúng ta tạ ơn Chúa về điều đó; tuy nhiên, lòng thương xót của Chúa không thể dừng lại ở việc chữa lành và càng không thể giới hạn vào những phép lạ, bởi những chứng nhân này sau đó đã chết, hoặc rồi cũng sẽ chết. 

Lòng thương xót được ca ngợi như là ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe, là ánh sáng cho người mù có thể thấy, là phương thuốc giúp người bệnh có thể lành, là sức mạnh khiến một người ngồi xe lăn có thể bật dậy đi lại được… nhưng, sẽ là vô nghĩa nếu tất cả đều chấm dứt bằng cái chết. Việc tôn sùng Lòng Thương Xót Chúa, bởi vậy, phải được đặt trên niềm tin căn bản – đó là tin vào Đức Kitô Phục Sinh.  Dưới ánh sáng của đức tin Phục Sinh, chúng ta nhận ra ơn chữa lành lớn nhất chính là ơn giải thoát khỏi quyền lực tử thần và phép lạ vĩ đại nhất chính là sự sống lại của Đức Kitô. 

Thánh lễ kết thúc khi trời mặt trời tiếp tục soi thẳng xuống những tia nóng với cường độ mãnh liệt hơn. Sau lời chúc bình an, khối cờ tượng di chuyển, dòng người lan tỏa, giãn ra, tựa như một dòng máu đỏ từ trái tim Chúa đang tuôn chảy vào lòng đời. Và dư âm của ngày lễ, một cảm nghiệm an bình về niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, như một dòng nước trong mát, trắng ngần, cũng đang len lỏi chạy khắp huyết mạch cộng đồng người tham dự. Nhìn lên trái tim Chúa Giêsu trong tấm hình Lòng Thương Xót Chúa, bất chợt một rung cảm khẽ bật thành lời: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”. 





























     Anna Thùy Dung 
   BTT. GP. Thanh Hóa