Giáo Hạt Chính Tòa Thi Ngắm Đứng Mùa Chay Năm 2019

03/04/2019
4165
Hành trình 40 ngày Chay Thánh không chỉ mời gọi mỗi tín hữu bày tỏ tâm tình ăn năn sám hối qua việc ăn chay, cầu nguyện và thi hành các việc lành phúc đức, nhưng đây còn là thời gian đặc biệt để tạo cơ hội cho cộng đoàn dân Chúa suy ngắm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu đã tự hiến chính thân thể mình để cứu chuộc nhân loại. Cha Alexandre de Rhodes đã viết “Để cho họ khỏi bị thiệt thòi, thì chúng tôi đã chia các mầu nhiệm thương khó làm 15 đề tài chính. Cứ sau khi đọc chung mười kinh chuỗi hạt thì ngắm một đoạn và suy niệm một trong 15 sự thương khó, sau mỗi lần như thế thì lại tắt một trong 15 ngọn nến sáng theo tục lệ trong giáo hội Roma. Trong nghi lễ, họ khóc lóc, kêu gào và rên rỉ tỏ lòng thương mến những thống khổ và cái chết của Chúa Cứu Thế, người lân cận cũng đến nghe.” Và ngài cũng chính là tác giả của các bài Ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu. 
 

Tại  Giáo phận Thanh Hóa, việc ngắm nguyện tưởng nhớ sự thương khó của Chúa Giêsu đã được lưu truyền và đã đi vào tiềm thức sống đạo của người tín hữu trong suốt nhiều thập kỷ qua. Những bài ngắm nguyện đã diễn tả lại nhiều chi tiết về sự khổ hình của Chúa. Qua đó, giúp người tín hữu thêm lòng kính mến Chúa và học tập các nhân đức, nhất là chịu khó hãm mình, hầu giúp cho hành trình sống Đức tin mỗi ngày thêm thánh thiện hơn.

Trong tâm tình của Mùa Chay Thánh năm 2019 và đồng thời hưởng ứng lời mời gọi của vị cha chung giáo phận trong việc tiếp nối truyền thống đạo đức, chiều ngày 02.04.2019, tại nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa,  quý cha trong Hạt đã tổ chức “Cuộc Thi Ngắm Đứng Mùa Chay Năm 2019”, cuộc thi nhằm mục đích giao lưu học hỏi, khích lệ đời sống đạo giữa các tín hữu trong các giáo xứ. Đặc biệt, qua cuộc thi hôm nay sẽ tuyển chọn ra những ứng viên suất sắc đi tham dự cuộc thi ngắm cấp giáo phận, sẽ được tổ chức vào ngày 04.04.2019 sắp tới.



Cuộc thi ngắm tại nhà thờ Chính Tòa được bắt đầu vào lúc 13h00, với sự hiện diện đầy chân tình của cha Hạt Trưởng, các cha trong giáo hạt Chính Tòa, các  Sr Dòng MTG Thanh Hóa, cùng với bà con giáo dân thuộc các giáo xứ tham dự cuộc thi. 



Sau nghi thức khai mạc vào lúc 11h00, cha Giuse Nguyễn Văn Bình – Hạt trưởng giáo hạt Chính Tòa đã tuyên bố khai mạc cuộc thi. Sau đó, cha Phaolô Lê Tiến Nhất đã đại diện cho ban giám khảo nói lên sự quyết tâm trong việc chọn lựa những thí sinh ưu tú đại diện cho giáo hạt thi ngắm cấp giáo phận. Tiếp theo, cha Fx. Vũ Xuân Quang đã công bố thể lệ cuộc thi. 





Trong thời gian từ 13h00 - 16h000 các thí sinh của 10 giáo xứ đã hoàn thành suất sắc phần thi của mình. Sau một buổi chiều, tất cả 28 thí sinh đại diện cho giới gia trưởng, giới hiền mẫu và giới trẻ đã bước lên giảng đài, thể hiện hết mình tài năng nguyện ngắm với những tâm tình cảm xúc của chính mình đối với Chúa, xen lẫn những cung bậc giọng điệu ngân nga bi ai sầu thảm của riêng mỗi thí sinh tham dự. 










Kết quả kỳ thi như sau: 
 
Sau một thời gian hội ý đánh giá và chấm điểm, vào lúc 16h15, cha Phêrô Ngô Văn Phúc, Chủ tịch Ủy Ban Phụng Tự, đã công bố kết quả của cuộc thi. Với giọng cao, trầm ấm, ngân nghỉ đúng nhịp, thể hiện được tâm tình tha thiết, đồng cảm với sự thương khó của Chúa Giêsu, giọng gia trưởng giáo xứ  Sầm Sơn là ông Giuse Lê Như Bình, giọng hiền mẫu là bà Maria Nguyễn Thị Thanh thuộc giáo xứ Hải Lập và giọng giới trẻ là chị Cecilia Nguyễn Mai Linh giáo xứ Hải lập đã vượt qua 28 thí sinh còn lại để dành giải nhất trong cuộc thi cấp giáo hạt năm nay. Và đây cũng sẽ là ba thí sinh đại diện cho giáo hạt Chính Tòa đi tham dự cuộc thi ngắm cấp giáo phận.








Trong phần bế mạc cuộc thi ngắm, Cha Giuse Nguyễn Văn Bình đã gợi lại tinh thần ngắm nguyện qua các thế hệ tiền nhân, ngài cũng nhấn mạnh tới những người tham dự cuộc thi, bên cạnh mục đích đạt được giải thưởng thì vấn đề phát huy truyền thống cũng chính là điểm chính yếu trong đời sống Đức Tin của người tín hữu. Bên cạnh đó, cuộc thi này còn nói lên giá trị tôn giáo, giá trị tâm linh của cha ông chúng ta từ ngàn xưa. Từ thời các vị thừa sai, từ khi giáo phận đang trong phôi thai, những bài phú, bài vè đã được các nhà thừa sai vun đúc và từ từ hình thành các bài ngắm nguyện về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu như chúng ta có được hôm nay. Những phần thưởng không chỉ mang giá trị vật chất nhưng còn mang một giá trị, một ý nghĩa thiêng liêng vô giá tới quý ông bà và anh chị em. Ước mong rằng, qua cuộc thi này, mỗi người chúng ta sẽ tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm và hi vọng những lần sau sẽ có nhiều gương mặt trong chúng ta tiến bộ hơn, đặc biệt là đạt được nhiều kết quả thiêng liêng trong tâm hồn, dẫn đời sống Đức tin của chúng ta tới gần Chúa hơn. 



     Lên Đường
BTT. GP. Thanh Hóa