​Gia đình Matthew Giáo phận Thanh Hóa mừng quan thầy và hành hương Đức Mẹ La Vang – Trà Kiệu

24/09/2017
4294
Trong niềm hân hoan mừng thánh bổn mạng, gia đình Mát-thêu của giáo phận Thanh Hóa đã có chuyến hành hương kính viếng Đức Mẹ tại Huế và Đà Nẵng từ ngày 19-22/09/2017. 

Tham dự chuyến hành hương lần này có 97 anh chị em trong gia đình Mát-thew, cùng với năm quý cha đồng hành do cha Giuse Nguyễn Văn Bình, hạt trưởng hạt Chính Tòa làm trưởng đoàn.  

Trước khi khởi hành, mọi người cùng quy tụ trong không gian nhà nguyện để xin ơn bình an và chuẩn bị tâm tình cho cuộc lữ hành về bên Mẹ. 



Trải qua hành trình dài gần 500 km, hai chiếc xe buýt chở các thành  viên gia đình Mát-thêu đã có mặt tại thánh địa Đức Mẹ La Vang vào lúc 5 giờ 30 phút sáng. Sau giờ nghỉ ngơi và ăn sáng, mọi người cùng qui tụ  trước linh đài Đức Mẹ La Vang để tham dự thánh lễ khai mạc cuộc hành hương. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Giuse Nguyễn Văn Bình đã mời gọi mọi người cùng hướng lòng về Đức Maria để chào Mẹ và cầu xin Mẹ chúc phúc cho phái đoàn có một chuyến đi bình an và thu được nhiều lợi ích thiêng liêng. Đó cũng là ý chính được triển khai trong bài giảng lễ: “Chúng ta đến đây, trước hết là để gặp gỡ Đức Mẹ và qua sự bầu cử của Mẹ Lavang mà gặp được ánh mắt nhân từ và tha thứ của Thiên Chúa. Qua Mẹ, chúng ta không thay đổi cuộc sống bởi một tác nhân bên ngoài như là được Mẹ cho trúng số, được tạo điều kiện cho ăn nên làm ra, rồi được phất lên… nhưng là để thay đổi từ trong sâu thẳm của cõi lòng mỗi người chúng ta. Nhờ đó, chúng ta có những cách suy nghĩ, cách cư xử, và cách sống được biến đổi một cách toàn diện. Hành trình biến đổi từ “Mat-thew hữu” trở thành “Maria hữu” rồi thành “Kitô hữu”: đó chính là con đường hành hương đích thực của mọi thành viên gia đình Mat-thew.” 




Sau thánh lễ, phái đoàn tiếp tục hướng về Tòa Tổng Giám Mục Huế để gặp gỡ vị cha chung của hai giáo phận: Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh. Tại phòng khách của Tòa Tổng Giám Mục Huế, phái đoàn đã chào mừng và dâng lên Đức Tổng cùng quý cha hiện diện một vài món quà quê hương xứ Thanh. Đặc biệt, thấu cảm với anh chị em miền Trung đang oằn mình chịu đựng hậu quả của cơn bão số 10, mọi thành viên trong đoàn đã kịp thời đóng góp cho Ban Thường Vụ HĐGM Việt Nam số tiền 40 triệu đồng để chia sẻ với các nạn nhân vùng lũ lụt. 



Thánh lễ cao điểm của ngày mừng lễ thánh quan thầy Mat-thew diễn ra lúc 15 giờ tại nhà nguyện của Tòa Tổng Giám Mục Huế do Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có quý cha Tòa Tổng Giám Mục Huế và quý cha đồng hành trong chuyến hành hương.  Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Tổng nhấn mạnh đến ơn gọi của Mat-thew: đó là một hành trình kiếm tìm chân lý của một con người tội lỗi, tài năng, giàu có… Và điều ấy gợi ý về một kinh nghiệm và hy vọng cho ơn gọi của từng thành viên trong gia đình Mat-thew. 






Sau bữa cơm chứa chan tình cha con, phái đoàn chào tạm biệt Đức Tổng cùng quý cha Tòa Tổng Giám Mục Huế để tiếp tục chuyến hành hương với điểm hẹn Đà Nẵng. Sáng 21/09/2017, lúc 9 giờ 30 phút, đoàn đã cử hành thánh lễ bế mạc cuộc hành hương tại linh đài Đức Mẹ Trà Kiệu. Thánh lễ do cha Phêrô Nguyễn Cao Vinh, hạt trưởng hạt Hữu Lễ chủ tế và cha Phêrô Nguyễn Văn Trường, phó xứ Chính Tòa giảng lễ. Một thánh lễ tràn ngập tâm tình thánh thiêng và cảm tạ. 





Những giờ phút còn lại, các thành viên trong đoàn đã ngồi bên nhau trong đêm Gala huynh đệ tại nhà hàng Minh Tâm và thưởng ngoạn cảnh sương khói mờ ảo trên đỉnh ngọn Bà Nà Hills như là cách kết thúc tuyệt vời cho một chuyến đi dư tràn ơn lành, dạt dào niềm vui và đong đầy kỷ niệm. 





Têrêsa Thanh Tâm