Du học sinh Gp Thanh Hóa tại Âu Châu gặp mặt thường niên năm 2021

30/12/2021
3178
Ngày 27.12.2021, gia đình du học sinh Giáo phận Thanh Hoá tại châu Âu đã tổ chức ngày gặp gỡ thường niên vào dịp đại lễ Giáng sinh tại giáo xứ Việt nam - Paris, Pháp quốc. 

“Một lần nữa, Covid-19 đã không thể ngăn cản những người con Thanh Hóa xa quê gặp gỡ nhau”. Đó là lời của Đức cha Giáo phận trong lá thứ Ngài gửi cho quý cha, sơ và quý thầy đang tu học và mục vụ tại Châu Âu. Thật vậy, gặp mặt thường niên luôn là sự kiện được mọi người chờ đợi bởi lễ đó dịp để gặp gỡ những người anh chị em cùng chung một nhà là Giáo phận thân yêu, để sống cùng Giáo phận cách cụ thể nhất nơi đất khách quê người. 
 

Thánh lễ kính thánh Gioan tông đồ diễn ra vào lúc 10h, tại nhà nguyện của Giáo xứ. Trong bài giảng, Cha Giuse Phan Thanh Cảnh đã gợi lên hai ý chính cho mọi người suy tư : tạ ơn và tình yêu. Cuối năm là cơ hội để mỗi người nhìn lại năm đã qua để rồi tạ ơn Chúa vì quãng thời gian trôi đi trong ân huệ “Trời cao” mặc dù khó khăn của học hành, của mục vụ và nhất là của cơn đại dịch Covid kéo dài. Tạ ơn Chúa vì chính Ngài đã luôn dẫn đường chỉ lối, đã luôn đỡ nâng từng du học sinh trong những lúc khó khăn của đời sống du học khác xa với cuộc sống ở quê nhà : về ngôn ngữ, về văn hoá, về tư tưởng … và cả về đồ ăn thức uống. Ý thức ân huệ Chúa ban như thế để mỗi người cùng cố gắng noi gương vị thánh tông đồ Gioan, người đã “tựa đầu vào ngực Chúa” (Ga 13, 23) để lắng nghe nhịp đập con tim của Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người. Đó là tấm gương để mọi người cùng cố gắng từng ngày, “điều chỉnh” nhịp đập con tim của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của Giáo hội, Giáo phận và nhất là có khả năng trả lời trước tiếng kêu của đồng loại. 

Trong phần “Gặp gỡ trực tuyến” vào buổi chiều cùng ngày, trước hết, mọi người đã cùng nhau lắng nghe những chia sẻ về thuận lợi và khó khăn của Giáo phận trong năm qua cũng như những định hướng mục vụ cho năm mới qua lá thư của đức Cha Giáo phận. Năm 2022 là năm Giáo phận mừng kỉ niệm 90 năm thành lập và cũng là năm Giáo phận sống tinh thần “hiệp hành” theo lời mời gọi của đức Giáo hoàng Phanxico. Đức Cha đã nêu lên một vài câu hỏi để gia đình du học sinh cùng nhau thảo luận và áp dụng đời sống mỗi người. Tuy nhiên, một trong những khó khăn đời sống du học là mỗi người sống một nơi khác nhau, “vì thế việc cố gắng tích luỹ kinh nghiệm và trau dồi tri thức là cách sống hiệp hành hữu hiệu nhất” - cha Giuse Nguyễn Văn Điệp, du học sinh tại Rôma chia sẻ. Sau đó, mỗi người cũng chia sẻ khái quát tình hình của mỗi cá nhân, để mọi người hiểu nhau hơn và hiệp ý cùng nhau trong kinh nguyện. “Bài ca hiệp nhất” đã khép lại buổi chia sẻ và đó cũng là tinh thần mà gia đình du học sinh Thanh Hoá muốn tiếp tục sống và duy trì trong năm mới này. 

 
 

Khép lại ngày họp mặt là giờ Chầu Thánh Thể linh thiêng, đó chính là lúc mà tâm tình tạ ơn của từng người được thốt lên trước nhan Chúa cách sống động và chân thành nhất. Cha đại diện Giuse Trần Anh Dũng đã phó thác trong tay Chúa và dâng lời cầu nguyện cho Đức Cha, quý cha, chủng viện, dòng tu, cùng mọi thành phần trong Giáo phận Thanh hoá thân yêu.

Toàn thể nhân loại chúng ta đang phải gồng mình chống lại, không chỉ cơn đại COVID-19 nhưng còn bao nhiêu vấn đề khó khăn khác về thiên tai, về con người, về xã hội ; có thể nói thế giới này đã và đang trở nên ngày càng già nua đi vì tội lỗi con người. Và như thế, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người mang lại cho chúng ta một sức sống mới, một niềm hi vọng mới – niềm hi vọng cứu độ. Mọi thụ tạo trần gian cũng như vũ trụ này rồi cũng sẽ đi vào ngày tận cùng của nó bởi vì đơn giản chúng chỉ là những thụ tạo, tuy nhiên mầu nhiệm con Chúa Giáng sinh đã làm thay đổi cục diện lịch sử nhân loại, mang lại sự tươi trẻ cho nhân loại và hơn thế nữa, còn hứa với chúng ta một sự bình an vĩnh cửu. Chúng ta được mời gọi, theo như lời thánh Augustin đã nói một bài giảng : “Hãy tránh bám víu vào thế giới già nua này, hãy cố gắng để Đức Kitô làm tươi mới lại cuộc đời chúng ta, bởi vì thế giới này rồi sẽ qua đi bởi tuổi già của nó”. Thật vậy, chúng ta được mời gọi giữ vững niềm hy vọng to lớn này để luôn sẵn sàng đón chờ ngày Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang hầu giải thoát chúng ta khỏi những đau khổ do chính tội lỗi gây ra ở chính thế giới đang ngày một già đi này.

 

Xin cho tâm tình Giáng sinh luôn ngự trị trong tâm hồn mỗi chúng ta, để trong mỗi  người luôn có chỗ cho Đức Kitô ngự trị, như thế tâm hồn chúng ta luôn được làm mới lại nhờ sức sống của Ngài. Nhờ đó chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn trước những thánh đố của thế giới này và luôn làm chứng cho một sự sống mãnh liệt của niềm vui Giáng sinh nơi mỗi chứng ta.

Thực hiện: Joseph Đình Huy