Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa: Thánh Lễ tuyên khấn lần đầu của 16 Tân Khấn Sinh

13/06/2019
8921

Thứ Năm 13.06.2019: Sáng nay, 13.06.2019, tại nhà nguyện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, giám mục Giáo phận Thanh Hóa, đã chủ sự Thánh Lễ và nghi thức khấn lần đầu cho 16 Tân Khấn Sinh. Khi bài ca tạ lễ khép lại, cũng là lúc nhiều “hướng” khác nhau được mở ra cho chính các Tân Khấn Sinh, và cho cả những ai tham dự Thánh Lễ.

Hướng lên Thiên Chúa với lòng khiêm tốn
Từng bước con đi lên hồn lâng lâng thần nhạc trầm lắng Chúa ơi!” Giai điệu của bài Ca nhập lễ vang lên, và đôi chân của từng Khấn Sinh tiến bước vào ngôi nhà nguyện quen thuộc. Có lẽ, đó không đơn thuần là bước đi của đôi chân thể lý, nhưng là bước đi của trọn con tim và cả tâm hồn. Con tim ấy, tâm hồn ấy đã khao khát và mong mỏi giây phút này từ lâu, và giờ là lúc trọn lòng hướng lên Thiên Chúa, để đón nhận một nấc thang mới, cao hơn và gần Chúa hơn trong hành trình sống đời dâng hiến.
 

Ngay lời mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giu-se đã giúp các Tân Khấn Sinh và cả cộng đoàn ý thức hơn về tâm tình hướng lòng lên Chúa trong khoảnh khắc trọng đại và thật linh thiêng. Tuyên khấn lần đầu là một hồng ân đặc biệt mà Thiên Chúa tình yêu tặng ban cho từng Khấn Sinh. Đứng trước ân huệ nhưng không ấy, ai cũng muốn ước ao hướng lòng lên Chúa. Thế là, hướng lên Thiên Chúa để dâng lời cảm mến tri ân!

Có lẽ, từ kinh nghiệm của chính đời mình, mỗi Tân Khấn Sinh đều nghiệm thấy những điều không thể đã được Thiên Chúa biến thành có thể, như chính lời của Đức Giê-su trong  bài Tin Mừng của ngày khấn Dòng hôm nay: “đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được” (Mc 10,27). Thế là, hướng lên Thiên Chúa để thấy quyền năng cao vời của Ngài!

Chính quyền năng ấy đã giúp các Tân Khấn Sinh can đảm thưa lời: “Dạ, con đây” (1 Sm 3,8) khi nghe lời giới thiệu của Sơ Giáo Tập. Kể từ nay, tâm tình phó thác càng được diễn tả một cách rõ nét hơn trong đời dâng hiến. Thế là, hướng lên Thiên Chúa để sống trọn tâm tình con thảo!

Hướng về tương lai với sự tin tưởng
Trước sự hiện diện của Đấng bản quyền Giáo phận, và trong tay chị Tổng Phụ Trách, các Tân Khấn Sinh lần lượt nói lên lời đoan thệ của mình trong việc sống đời Khó Nghèo, Khiết Tịnh và Vâng Phục. Rồi đây, ba lời khấn Dòng sẽ là nguồn trợ lực to lớn giúp các Tân Khấn  Sinh sống đời dâng hiến; nhưng đó cũng là thách đố mà mỗi Khấn Sinh phải đảm nhận trong chính thân phận con người của mình.

Thưa lời cam kết hôm nay quả là quyết định “liều lĩnh” của các Tân Khấn Sinh, nhưng đó là sự liều lĩnh trong tự do trước ơn Chúa ban. Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ, Đức Cha Giu-se nhấn mạnh tới Thập Giá của Đức Giê-su Ki-tô, và mời gọi các Tân Khấn Sinh hãy dâng những đau khổ trong đời sống làm lời cầu nguyện cho chính mình và cho tha nhân.

Vì lẽ, đời sống nay mai sẽ rao sao, sứ vụ tương lai sẽ thế nào, chẳng ai dám chắc; nhưng một điều mà ai cũng chắc, đó là dù khó khăn vất vả, dù nay đây mai đó trên đường sứ vụ, thì người tình Giê-su vẫn luôn ở bên để hằng nâng đỡ ủi an.

Có sự nâng đỡ ủi an, các Tân Khấn Sinh sẽ vững vàng tiến lên phía trước, tựa như lời của thánh Phao-lô trong Lễ khấn đầu hôm nay: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước.” (Pl 3,13) Trên hành trình hướng về phía trước, các Tân Khấn Sinh sẽ có “vũ khí” vô cùng hữu hiệu. Cuốn Luật Dòng nhận từ tay Đức Cha chủ tế sẽ là kim chỉ nam giúp Tân Khấn Sinh đi đúng đường và được bao bọc chở che. Tấm lúp màu đen được chính những người chị em trong Dòng đội giúp là dấu chỉ cho thấy các Tân Khấn Sinh thuộc về Đức Giê-su và luôn có Ngài đồng hành. Thế là, kể từ nay, các Tân  Khấn Sinh sẽ tự tin hướng về tương lai!
 

Hướng vào chính mình bằng sự can đảm
Hướng lên Thiên Chúa, hướng về tương lai, thì cũng là lúc các Tân Khấn Sinh được mời gọi can đảm hướng vào chính mình. Hướng vào để biết bản thân cần đào luyện ra sao và cần nỗ lực thế nào trong đời dâng hiến. Khi ngỏ lời riêng với các Tân Khấn Sinh, Đức Cha Giu-se đã gợi nhắc hai từ: Hạnh phúc. Hạnh phúc ấy không phải là thứ hạnh phúc ngắn ngủi tầm thường của tinh thần thế gian, nhưng là hạnh phúc được dệt bằng những hy sinh trong âm thầm khiếm tốn; hạnh phúc được tạo nên bằng sự xả thân phục vụ Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Hơn ai hết, các Tân Khấn Sinh đã cảm nghiệm thật rõ lời của Đức Cha Lambert De La Motte: “Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con.” Rồi đây, mỗi Tân Khấn Sinh sẽ nỗ lực trong từng sứ vụ, từng khía cạnh của đời dâng hiến để rập đời mình theo khuôn mẫu của Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh.

Lời khấn hôm nay không phải là cùng đích của đời tu, nhưng sẽ giúp thánh hóa chính bản thân các Tân Khấn Sinh; và khi bản thân đã được thánh hóa, các Tân Khấn Sinh sẽ trở thành công cụ trong tay Thiên Chúa, hầu giúp thánh hóa bao người khác nữa.

Ước mong sao, đó sẽ là lời cảm ơn thật ý nghĩa và thiết thực mà các Tân Khấn Sinh có thể gửi tới Đức Cha, quý cha, quý ông bà cố, quý ân thân nhân, và nhất là toàn thể Hội Dòng đã dày công huấn luyện và dìu dắt các Tân Khấn Sinh tới ngày hôm nay.
 
Quang Khanh, S.J.
Hình ảnh: Nguyễn Dung
BTT Giáo phận Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại:  https://photos.app.goo.gl/jamcpH73jiXgUA8S7