Chuyến thăm mục vụ của Đức cha Giuse tại Tổng Giáo Phận Hà Nội

23/07/2018
6004
Ngày 21/07/2018, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường cùng phái đoàn  đại diện giáo phận Thanh Hóa đã đến chào thăm Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức cha phụ tá Laurensô Chu Văn Minh và dâng Thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội.



Nhận chức Giám mục giáo phận Thanh Hóa chưa đầy một tháng, với nhiều công việc còn ngổn ngang, nhưng Đức cha Giuse vẫn dành thời gian cho những chuyến mục vụ và thăm hỏi tại các giáo phận trong giáo tỉnh. Giáo phận Thanh Hóa trực thuộc giáo tỉnh Hà Nội, Đức cha Giuse đến thăm Đức Hồng Y Phêrô như là lời chào của người con tới vị cha chung của toàn giáo tỉnh Hà Nội. Hình ảnh vị tân Giám mục giáo phận Thanh Hóa không quản đường xá và trời mưa để đến chào hỏi Đức Hồng Y Phêrô gợi cho mọi người nhớ lại hình ảnh của Mẹ Maria  lặn lội lên đường đi thăm viếng bà Elisabét sau khi được thiên thần truyền tin. Tất cả thể hiện nên một tinh thần yêu thương và hiệp nhất.  Đây không phải chỉ là chào hỏi đơn thuần mà trong đó chứa đựng một tình cảm đáng trân trọng. Điều tuyệt vời ở đây là Đức cha Giuse chính là học trò của Đức Hồng y Phêrô, một người học trò đến thăm hỏi và chung chia niềm vui cùng người thầy của mình. Ngài biết ơn những lời dạy, những ngày tháng được làm học trò của Đức Hồng Y. Hành động này nhắc nhở mọi người về lòng biết ơn và tôn trọng các Đấng bậc nhất là những người có công nuôi dạy chúng ta.



Cao điểm của chuyến mục vụ hôm nay là Thánh lễ đồng tế để dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa. Đoàn đồng tế hôm nay có sự hiện diện của Đức Hồng Y Phêrô, Đức Tân Giám mục Giuse, Đức cha phụ tá Laurensô cùng quý cha tại hai giáo phận Hà Nội và Thanh Hóa. Mở đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y có đôi lời giới thiệu tới cộng đoàn đang hiện diện trong thánh lễ về đức Tân Giám mục giáo phận Thanh Hóa. Đồng thời, Ngài cũng gửi lời chúc mừng tới Đức cha Giuse và cộng đồng Dân Chúa tại giáo phận Thanh Hóa. Ngài chia sẻ: “Chúa đã gửi Đức cha Giuse đến với giáo phận Thanh Hóa để ngài dìu dắt và nâng đỡ đoàn con cái nơi đây, đồng thời để ngài làm sáng rạng danh Chúa và đưa nhiều người con còn chưa có đức tin về với Chúa hơn. Đây là một hồng ân vô cùng lớn lao mà Chúa đã ban tặng cho giáo phận Thanh Hóa.” Trong lời chúc mừng Đức Cha Giuse, Đức Hồng Y thể hiện sự cảm động và niềm vui dạt dào. Vui trong cương vị là người cha chung của toàn giáo tỉnh khi giáo phận con có được hồng ân là tân đức Giám mục, nhưng Ngài cũng vui trong niềm vui riêng là nhìn thấy người con, người học trò của mình giờ đây đã là chứng nhân của Chúa, là một vị mục tử nhân lành thay mặt Chúa dẫn dắt đoàn chiên trong giáo phận Thanh Hóa.



Đáp lại tâm tình của Đức Hồng Y Phêrô, Đức cha Giuse cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới vị cha chung của toàn giáo tỉnh Hà Nội. Ngài cũng xin Đức Hồng Y và quý cộng đoàn cầu nguyện thêm cho ngài cách riêng và cho giáo phận Thanh Hóa nói chung. Tại Thanh Hóa số giáo dân đang còn rất thưa thớt và cần được sự quan tâm chăm sóc nhiều hơn, vì vậy, Đức cha Giuse đã chọn câu khẩu hiệu “Hãy ra chỗ nước sâu”. Một cánh đồng truyền giáo bát ngát, đòi hỏi các vị mục tử cũng như những cộng đoàn dân Chúa cần hiệp nhất với nhau để mang tình yêu thương của Chúa đến những nơi hẻo lánh nhất, khó khăn nhất.



Thánh lễ tiếp diễn trong một bầu khí linh thiêng, sốt sắng, cả cộng đoàn đều ngước nhìn lên Chúa với một tâm tình cảm tạ tri ân vì tình thương Ngài đã tặng ban cho tất cả con cái. Những lời kinh, lời ca cùng những tâm tình cầu nguyện được nối tiếp nhau hòa quyện với ánh nến và hương trầm lan tỏa khắp trong nhà Chúa, tâm hồn của mọi người hiện diện nơi đây cũng vì thế mà được nâng lên gần Chúa hơn. Thật vẹn tròn khi Đức cha Giuse đã giúp mọi người suy niệm về lòng thương xót của Chúa trong thánh lễ hôm nay. Ngài chia sẻ: “Sau những ngày giờ rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu bảo các môn đệ lánh ra một nơi hoang vắng để cầu nguyện và nghỉ ngơi. Nhưng khi nhìn thấy đoàn người đông đúc kéo đến với Chúa Giêsu thì Ngài động lòng thương vì họ như đàn chiên không người chăn dắt và Ngài lại giảng dạy họ nhiều điều”. Từ Tin Mừng hôm nay, Đức cha Giuse mời gọi những gia đình Công giáo hãy yêu thương và chia sẻ mọi niềm vui và nỗi buồn với nhau. Những vị mục tử hãy học lấy tấm gương là Chúa Giêsu – người mục tử nhân lành - để từ đó không quản ngại khó khăn, cách trở mà đến với những con chiên đang cần sự nâng đỡ của các Ngài.



Thánh lễ kết thúc trong niềm vui vuông tròn và tràn đầy ơn nghĩa của Chúa. Cầu chúc Đức Tân Giám mục Giuse luôn được dồi dào hồng ân của Chúa để Ngài đủ sức mạnh dìu dắt cộng đoàn Dân Thánh Chúa tại giáo phận Thanh Hóa.

























Tâm An