Ủy Ban Giáo Dân giáo tỉnh Hà Nội thường huấn tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa (p.3 - CHIA SẺ VÀ THÁNH LỄ TẠ ƠN)

23/04/2022
1496
Sáng ngày 22.04, chương trình thường huấn của Ủy Ban Giáo Dân giáo tỉnh Hà Nội bước vào những buổi cuối cùng. Trong buối sáng hôm nay, các thành viên tiếp tục chia sẻ với nhau về sinh hoạt của Ủy ban tại Giáo phận mình, kế đó là phần trình bày của cha phó Ủy ban về thái độ hiệp hành nơi người giáo dân và sau cùng là phần chia sẻ đúc kết của Đức cha Giuse Trần Văn Toản, chủ tịch Ủy Ban Giáo Dân trực thuộc HDGM Việt Nam. Chương trình được khép lại bằng một thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Giáo xứ Sầm Sơn, thuộc thành phố biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Trước tiên, lúc 7h30 sáng, các thành viên bắt đầu ngày sinh hoạt thứ hai bằng phần trao đổi và chia sẻ với hội nghị về tình hình sinh hoạt của ủy ban giáo dân trong các giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội. Giờ chia sẻ tiếp nối những gì còn dang dở của buổi tọa đàm tối, và cũng là dịp để các giáo phận trao đổi kinh nghiệm vận hành với nhau. Qua đó, dễ nhận thấy rằng một số giáo phận đã có nếp sinh hoạt rất bài bản và chỉnh chu, trong khi đó một số khác thì đang bước đầu hình thành cho mình một hệ thống quản trị và cách thức vận hành cho phù hợp ứng với những thay đổi về nhân sự trong giáo phận mình. Giờ chia sẻ trở nên thật hữu ích và ý nghĩa để các thành viên học hỏi và trao đổi lẫn nhau hầu xây dựng được một cơ cấu vận hành khả dĩ nhất cho giáo hội địa phương của mình.
 

Kế đó, chương trình thường huấn tiếp tục bằng phần chia sẻ của cha Antôn Hà Văn Minh - Thư ký Ủy Ban Giáo Dân, với đề tài “thái độ cần có khi hiệp hành”. Qua đó, cha thư ký Ủy Ban nhấn mạnh đến ba thái độ chính yếu cần có khi tham gia vào tiến trình hiệp hành của Giáo hội, đó là: biết lắng nghe, biết phân định và một đời sống thấm đẫm giá trị của Tin Mừng. Trong đó, thái độ lắng nghe mời gọi mỗi người đi vào một mối tương quan sâu xa để nghe tiếng Chúa, nghe tiếng của người mục tử, tiếng của tha nhân và cả lắng nghe cả những những thao thức của lòng mình. Thái độ biết phân định không chỉ là sự biện phân đúng sai phải trái nhưng còn là nhận ra đâu là thúc đẩy của Thần Khí qua những dấu chỉ của thời đại mình. Sự phân định đòi hỏi mỗi người ra khỏi những định kiến cá nhân để mở ra với những “làn gió mới” của Thánh Thần đang thôi thúc trong lòng Giáo hội. Sau cùng là tinh thần của người môn đệ Chúa, là người mang lấy và sống mạnh mẽ những giá trị của Tin Mừng và làm chứng tá bằng chính đời sống thường ngày của mình.

Sau cùng, Đức cha Giuse, chủ tịch Ủy Ban Giáo Dân đã có đôi lời vắn gọn đúc kết toàn bộ những nội dung chính yếu của chương trình thường huấn. Cụ thể, ngài mời gọi các Ủy ban tại các cấp Giáo phận triển khai các hoạt động để giúp người giáo dân lớn lên trong đức tin hơn nữa. Ngoài ra, ngài cũng chia sẻ những thao thức để tất cả các tham dự viên ý thức hơn về vai trò của thánh lễ là nơi mọi thành phần dân Chúa được thông hiệp một cách sâu xa nhất. Bên cạnh đó, Đức cha cũng dành lời khen ngợi và khuyến khích sự tham gia tích cực của quý cha, quý tham dự viên trong các sinh hoạt của Ủy ban, nhất là trong lần gặp gỡ đầy huynh đệ và hết sức ý nghĩa này.
 

Chương trình thường huấn được khép lại bằng thánh lễ tạ ơn rất trang trọng do Đức cha Giuse Trần Văn Toản chủ tế, tại nhà thờ giáo xứ Sầm Sơn, thành phố biển Sầm Sơn, cách trung tâm thành phố khoảng 15km. Đồng tế với ngài còn có Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục Gp. Thanh Hóa, quý cha trong giáo phận, quý cha tham dự viên và đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Sầm Sơn cùng đến để hiệp thông. Trong ngôi thánh đường nguy nga đang xây dựng, thánh lễ hôm nay càng thêm phần ý nghĩa, vì nói như Đức cha chủ tế, ngôi thánh đường đang xây dựng cũng tựa như Hội thánh đang chờ đợi sự cộng tác và thông hiệp của tất cả mọi người. Ở nơi ấy, khi chiêm ngắm công trình thánh, mỗi người cũng được mời gọi để hướng nhìn về nhiệm thể Chúa Kitô Phục Sinh nơi lòng Giáo hội mà chính mỗi người là một chi thể của Người.
 

Trong tâm tình tạ ơn, cha thư ký Antôn đã thay lời cho Đức cha chủ tịch và các tham dự viên chương trình thường huấn để dâng lời tri ân tha thiết tới Đức cha Giuse giám mục Giáo phận Thanh Hóa, cha tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ cũng là cha xứ của Giáo xứ Sầm Sơn, quý cha ban tổ chức chương trình và toàn thể bà con giáo dân Giáo phận Thanh Hóa đã tạo mọi điều kiện và tiếp đón nồng ấm để chương trình được diễn ra hết sức tốt đẹp.
 

Trong lời đáp từ, cha Tổng đại diện, và cũng là cha chánh xứ giáo xứ Sầm Sơn có đôi lời chào mừng và giới thiệu về ngôi thánh đường đang xây dựng của giáo xứ.
 

Xin cảm tạ Thiên Chúa đã quy tụ muôn dân về một mối, lại còn luôn mời gọi để cùng chung hiệp với nhau bước theo Chúa trên cùng một con đường của sự hiệp nhất. Ước chi cuộc gặp gỡ này sẽ trở thành điểm khởi phát cho những “cuộc hiện xuống mới” của Thần Khí Chúa trong lòng Giáo hội, nhất là tại các giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội hôm nay.
 
Ant. Minh Tài, S.J
BTT Gp. Thanh Hóa