Ủy Ban Giáo Dân giáo tỉnh Hà Nội thường huấn tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa (p.1 - ĐỀ TÀI HIỆP HÀNH))

22/04/2022
2178
Chiều ngày 21.04.2022, Ủy ban Giáo Dân giáo tỉnh Hà Nội, trực thuộc HĐGMVN, đã có cuộc gặp gỡ thường huấn và tọa đàm tại Tòa Giám Mục Gp. Thanh Hóa. Buổi hội thảo có sự hiện diện chủ sự của Đức cha chủ tịch ủy ban Giuse Trần Văn Toản, quý cha và đại diện giáo dân của 11 giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội.

Trước khi bước vào chương trình thường huấn trong hai ngày 21 và 22.04.2022, các tham dự viên đã có một giờ chầu Thánh Thể sốt sắng tại nhà nguyện Tòa Giám Mục. Giờ chầu mời gọi mỗi tham dự viên chiêm ngắm Chúa Giêsu, vị mục tử nhân hậu, và từ đó mỗi người cũng ý thức hơn về vai trò của mình cũng là những “mục tử” như Đức Giêsu trong phận vụ của mình nơi cộng đoàn dân Chúa.

Chương trình thường huấn được chính thức bắt đầu sau lời chào mừng của Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Gp. Thanh Hóa, dành cho Đức cha chủ tịch và toàn thể tham dự viên. Ngài cũng không giấu được niềm vui khi được tiếp đón ủy ban vì đã chọn giáo phận Thanh Hóa làm điểm hẹn cho cuộc gặp gỡ rất ý nghĩa hôm nay.
 

Kế đó, Đức cha chủ tịch Ủy ban giáo dân cũng bày tỏ tâm tình biết ơn dành cho Đức cha giáo phận, và có đôi lời phát biểu khai mạc chương trình thường huấn. Trong đó, Đức cha mời gọi mỗi tham dự viên cùng nhớ lại hình ảnh của hai người môn đệ trên đường Emmaus, vì đó sẽ là thái độ mà mỗi người cần có trong lần gặp gỡ này. Thái độ ấy cũng là tinh thần của bầu khí hiệp hành mà Giáo hội đang hướng tới, chính là: chia sẻ, lắng nghe và cùng đi với Chúa trên cùng một con đường.

Chia sẻ đề tài đầu tiên trong buổi thường huấn, Đức cha chủ tịch Giuse Trần Văn Toản đã nêu lên nhiều yếu tố cho thấy tầm quan trọng của người giáo dân trong Giáo hội. Qua đó, Đức cha chia sẻ cho thấy rằng sự đóng góp và vai trò quan trọng của người giáo dân đã được Giáo hội từ hồi sơ khai ghi nhận rất cụ thể ngang qua chân dung của những người cộng tác với các Tông đồ. Không những vậy, trong những năm gần đây, Giáo hội đã ngày càng mở ra để người giáo dân được cộng tác nhiều hơn vào các hoạt động quản trị cấp cao trong giáo hội. Những dấu chỉ đó không khác gì những “làn gió mới” mà Thần Khí đang gợi hứng cho Hội Thánh hôm nay. Bởi thế, định hướng hiệp hành của Hội thánh trong những năm tới càng giúp mỗi người ý thức hơn nữa vai trò và vị trí của người giáo dân trong lòng Giáo hội. Do đó, mỗi người giáo dân cũng được mời gọi để nhận lãnh trách nhiệm, để lắng nghe những dấu chỉ của thời đại và nhất là để cùng tham gia vào chung một sứ mạng với Giáo hội hoàn vũ.
 

Kế đó, sau giờ giải lao, cha phó chủ tích Ủy ban tiếp tục chương trình bằng phần trình bày về những nét cần có trong sinh hoạt của các đoàn thể giáo dân. Trong phần chia sẻ, cha đã lược lại sự năng động và đa dạng trong sinh hoạt đức tin của rất nhiều hội đoàn giáo dân. Những hội đoàn đó đã góp phần rất lớn trong sự vận hành của giáo hội và duy trì đức tin trong đời sống của các cộng đoàn giáo xứ. Không những thế, sự đa dạng của các hội đoàn giúp đáp ứng được nhiều nhu cầu và tâm tình khác nhau của nhiều tầng lớp giáo dân từ thiếu nhi đến thanh thiếu niên đến các bậc cao niên. Khi nói về sự hiệp hành, cha không quên nhắc lại tính đồng trách nhiệm nơi người giáo dân để cùng các vị mục tử tham gia vào sứ mạng chung của toàn giáo hội.
 

Như vậy, qua nhưng chia sẻ của Đức cha chủ tịch và quý cha, buổi gặp đầu tiên chiều nay đã phần nào khơi gợi lên trong các tham dự viên, là những đại diện giáo dân của các giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội hôm nay, một cái nhìn vừa khái quát nhưng cũng không kém phần cụ thể để hướng về lời mời gọi cộng tác và hiệp hành mà Mẹ Giáo hội đang kêu mời.
 

Kết thúc phần thứ nhất của chương trình thường huấn, các tham dự viên nghỉ ngơi, tham quan Tòa Giám Mục Thanh Hóa và sẽ có buổi tọa đàm vào lúc 20h cùng ngày.

XIN XEM VÀ TẢI ẢNH GỐC TẠI ĐÂY

Ant. Minh Tài, S.J
BTT Gp. Thanh Hóa