Thánh lễ Tạ Ơn mừng Ngân khánh Giám mục Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên

17/11/2017
1724
[GPVO] - Sáng ngày 16/11/2017, Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm Ngân khánh Giám mục (1992 – 2017) của Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Thánh lễ có sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Chủ chăn giáo phận, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên và đông đảo linh mục trong và ngoài Giáo phận Vinh.

25 năm trong thiên chức Giám mục cao quý, Đức Cha Phaolô Maria đã bước một hành trình dài cùng lịch sử phát triển của giáo phận. Mỗi bước đi của ngài là một bước chuyển mình của giáo phận. Ngài đã hiện diện với giáo phận như hình ảnh vị mục tử nhân lành giữa đoàn chiên.

25 năm - Dấu chân mục tử ...

25 năm với khẩu hiệu Giám mục “Cùng chịu đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô”, mỗi ngày với Đức Cha Phaolô Maria, niềm vui của giáo phận là niềm vui của mình, nỗi đau của giáo phận cũng chính là nỗi đau của mình. Tinh thần đó, đúng như Đức Giáo Hoàng Phanxicô từng nói: “Người mục tử phải mang lấy mùi chiên”.  

25 năm, dấu chân người mục tử ấy đã in lên mọi nẻo đường trong giáo phận. Vị hiền phụ khả kính đã kịp ghé thăm tất cả các giáo xứ và gần 400 giáo họ xa gần trên địa bàn giáo phận. Ngay cả khi đã nghỉ hưu, ngài vẫn miệt mài trên mọi nẻo đường để đến với đoàn chiên với mong muốn: “Mỗi giáo xứ, giáo họ cha phải biết được 3, 4 con đường có thể đến được nơi đó. Để khi con đường nào có sự cố thì có thể tiếp tục bằng con đường khác kẻo dân chúng mong”, ngài cho biết.

25 năm, như Đức Cha Phaolô đã nói: “Chặng đường Đức Cha Phaolô Maria đã đi, không một con số toán học nào có thể đếm hết được. Chỉ có tình yêu thương, sự hy sinh cho việc hiệp nhất còn tồn tại mãi mãi”.

25 năm với biết bao thăng trầm, trôi nổi nhưng cuộc sống của ngài, mỗi ngày là một nét vẽ của hai từ “hạnh phúc”: “Ôi! Hạnh phúc cho con biết bao. Bởi ngày con sinh ra mình trần thân trụi, con chẳng đáng là gì! Nhưng rồi từng hồng ân Chúa âm thầm nhỏ xuống trên con, ngày qua ngày, tháng tiếp tháng, năm nối năm, ngàn vạn hồng ân ấy đã ghép nên cuộc đời con…” (Lời chia sẻ của Đức Cha Phaolô Maria trong thánh lễ mừng đại thọ 90 tuổi của mình tại Xã Đoài).

... Giữa lòng Giáo Phận Vinh

Đối với mỗi người con Giáo phận Vinh, vị hiền phụ khả kính Phaolô Maria luôn được dành một tình cảm đặc biệt như chính cách ngài đã sống vì giáo phận. Trong bài cám ơn sáng nay của cha Giuse Phan Sỹ Phương nghĩa tử của ngài, cũng nói lên điều đó: “Đức Cha Phaolô Maria đã đi được những chặng đường dài như ngày hôm nay, ngoài ơn thúc bách của Đức Kitô còn nhờ vào sự vâng phục, sẵn sàng cộng tác của linh mục đoàn trong giáo phận và tình cảm chất chứa yêu thương của tất cả con cái khắp nơi trong giáo phận nhà”.

Chính vì thế, thánh lễ sáng nay là điểm hẹn của hết mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận. Mọi người con giáo phận Vinh đều hướng về Vị Cha già đáng kính trong ngày trọng đại mừng ngân khánh Giám mục của ngài. Thánh lễ hôm nay, như Đức Cha Phaolô Chủ chăn đã nói trong lời chúc mừng cuối thánh lễ: “Tuy thánh lễ được tổ chức đơn giản nhưng rất ấm cúng và đầy ắp tình yêu, niềm hạnh phúc mà con cái Giáo phận Vinh dành cho Đức Cha”.

Thánh lễ này, có lẽ cũng khiến Đức Cha xúc động như biến cố hàng chục ngàn người trong giáo phận đã đến tận sân bay Vinh để đón ngài sau chuyến công du từ nước ngoài vào tháng 8/2009. Đó là “kỷ niệm đầy bất ngờ dù không hề mong muốn nhưng lại khiến Đức Cha vô cùng xúc động”, ngài đã chia sẻ như vậy khi được hỏi về kỷ niệm nhớ nhất trong suốt 25 năm làm Giám Mục của ngài. Và cũng trong thời gian ấy, vào thánh lễ Quan Thầy Giáo phận ngày 15/08/2009, Đức Cha đã xúc động thốt lên rằng: "...Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Ðình Thuyên mà có hơn 500,000 Cao Đình Thuyên". Câu nói ấy đã đi vào lòng mỗi người con trong giáo phận, khiến cho hơn 500.000 con tim xích lại gần và luôn hiệp nhất với nhau.

Luôn xuất hiện trong hình ảnh gần gũi thân thương với mái tóc bạc, nước da trắng, nụ cười nhân từ cùng những viên kẹo, cuốn sách. Hình ảnh đó của Đức Cha Phaolô Maria luôn ngự trị trong trái tim mỗi người con trong giáo phận. Cám tạ Chúa vì 91 năm làm người, 57 năm hồng ân Linh mục và 25 năm trong thiên chức Giám mục người con giáo xứ Tràng Lưu ấy đã hiện diện giữa lòng giáo phận Vinh như một chứng nhân về tình yêu nhân từ, vô biên của Thiên Chúa.

“Hồng ân Thiên Chúa bao la/ Muôn đời con sẽ ngợi ca danh Ngài."

Mary Nguyễn

(Nguồn: Giaophanvinh.net)