Thánh Lễ Giỗ Đầu Đức TGM. Phao lô Bùi Văn Đọc Tại Nhà Thờ Chính Tòa Đà Lạt

11/03/2019
2095
Sáng thứ bảy 9.3. tại nhà thờ Chánh Tòa Đà Lạt, Đức HY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự thánh lễ giỗ đầu Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc.


Cùng đồng tế có Đức cha Antôn Vũ Huy Chương- Giám mục giáo phận Đà Lạt, Đức cha phó Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường- Giám mục Thanh Hóa và trên 100 linh mục trong vào ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có đông đảo tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân, bà con thân tộc, linh tông của Đức TGM Phaolô.
 



Mở đầu thánh lễ Đức HY Phêrô nói: Chúng ta hiện diện nơi đây hôm nay để cầu nguyện cho Đức TGM Phaolô, Ngày đã chọn khẩu hiệu “Chúa là nguồn vui của tôi” làm châm ngôn sống. Chúng ta cùng cầu nguyện cho niềm vui của Ngài được trọn vẹn…ở đâu có tình yêu thương thì ở đó có niềm vui, có niềm vui sẽ có bình an…



Bài giảng lễ do cha Phaolô Vũ Chí Hỷ (Trưởng nam linh tông của Đức TGM). Cha Phaolô nêu vấn đề: Ngài là ai? Từ đâu đến trong cuộc đời? và đã sống thế nào để đong đầy ký ức trong tâm tưởng của nhiều người; và họ bảo rằng ngài là con người của Giáo Hội, luôn hiệp thông với Giáo Hội, một vị mục tử nhiệt tình phục vụ dân Chúa với tấm lòng nhân hội, cởi mở và vị tha như nụ cười vẫn niềm nở sảng khoái trên môi. Ngài đã đi qua cuộc sống này nhưng kỷ niệm còn ghi dấu trong tâm khảm của nhiều người. Ngài đã làm gì trong cuộc sống để lịch sử đời này không vô tình lãng quên; và dù còn lắm dở dang, còn nhiều giới hạn và cả những kỳ vọng dự phóng, những ước mơ chưa trọn vẹn…Ngài là vị mục tử mẫu mực của một nhân cách trọn vẹn cần vươn tới. Thế nhưng ngài lặng lẽ ra đi, âm thầm đáp trả tiếng gọi từ cội nguồn vĩnh cửu như “Người thợ dệt đang mãi dệt đời mình, bổng bị tay Chúa cắt ngàng đường chỉ”. Ngài đã bước vào “giờ” không ngờ của Ngài ngay sau thánh lễ tạ ơn và chúc tụng dâng lên Thiên Chúa với chính bản thân mình làm lễ tế, hoàn tất cuộc hành hương vượt qua trần thế mà trở về nhà Chúa…Châm ngôn sống của Ngài là: Deum laetitiae meac: Đến với Chúa là nguồn vui của con”. Chẳng phài niềm vui đó là điều đã mở ra tính cách độc đáo, số phận con người và lịch sử cuộc đời của Đức cố TGM phao lô? Hôm nay chúng ta quy tụ nơi đây để  dâng Hy lễ tạ ơn, tưởng niệm và cầu nguyện cho Ngài. Vì chính nơi ngôi nhà thờ này, ngài đã chịu phép rửa tội, được thụ phong Linh mục rồi Giám mục, khởi đầu cho sứ vụ giảng dạy và loan báo Tin Mừng của Ngài.



Khởi đầu thánh lễ giỗ có lời khấn nguyện: “Người thân yêu này, chúng con không thể quên được, lẽ nào Chúa lại không nhớ đến”. Như thế có thương mới có nhớ, và có nhớ, có tưởng niệm mới có thể lấp đầy mọi ngăn cách của thời gian và không gian trong lòng người, để cho người tưởng nhớ và được tưởng nhớ luôn hiện diện bên nhau… Đức TGM Phao lô đã ra đi thật xa, nhưng vẫn đang rất gần gũi với chúng ta, vẫn còn đó nụ cười đầm ấm ngày nào trong cả một trời thương nhớ của chúng ta. Kết thúc bài giảng, cha Phaolô cho rằng: “Tưởng nhớ đến Đức TGM cũng là nhớ ơn ggài, là  biết ơn ngài, ghi ơn ngài. Vì ngài đã ra đi nhưng dư âm còn vọng lại với biết bao kỷ niệm tốt đẹp, biết bao công việc yêu thương được ngài thực hiện để xây dựng…Chúng ta có thể cảm nhận được hai điều nổi bật đọng lại nới Đức TGM Phaolô đó là Niềm Vui và Lòng thương xót. Niềm vui và Lòng thương xót tuy hai nhưng là một, hàm ý trong nhau, bởi vì cả hai đều có một danh xưng, một dung mạo đích thức là Đức Giêsu Kitô. 

Trước giờ hiến tế Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em đừng xao xuyến, thầy đi dọn chỗ cho anh em…Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu anh em cũng ở đó”. Ra đi là như thế, để rồi lại về, lại đến; tưởng niệm cũng là chờ đợi được ở cùng nhau, được hợp nhất nên một với nhau. Thế nên khi tưởng nhớ Đức TGM Phao lô chúng ta có lý do đế “vui mừng và hy vọng”, tin tưởng chờ đợi hướng tới một tương lai vinh phúc thể hiện sự hoàn tất lời hứa của Thiên Chúa…là đời sống mới, đời sống vĩnh hằng trong Nước Thiên Chúa.





Cuối thánh lễ đại diện gia đình Đức cố TGM ngỏ lời cảm ơn Đức HY Phê rô, Quí Đức cha, đặc biệt Đức cha Antôn- Giám mục giáo phận luôn quan tâm, yêu thương, chỉ dạy…và  tổ chức thánh lễ giỗ đầu cho Đức TGM Phao lô. Đại diện gia đình cảm Quí Đức cha Giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Mỹ Tho cũng đã dâng thánh lễ giỗ cầu nguyện cho Đức TGM vào ngày 7.3; cảm ơn Đức cha Giuse Võ Đức Minh- Giám mục Nha Trang, hôm nay (9.3) cử hành thánh lễ tại giáo xứ Cầu Bông, quê ngoại của Đức TGM Phaolô. Đại diện gia đình còn cảm ơn quí cha đồng tế, quí tu si nam nữ, giáo xứ Chánh Tòa và cộng đoàn hiện diện đã vì yêu thương đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức TGM phaolô.




Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha An tôn một lần nữa cảm ơn Đức HY Phê rô, Quí Đức cha, quí cha và cộng đoàn. Ngỏ lời với gia đình thân tộc, linh tộc của Đức TGM, Đức cha An tôn nói: “Anh chị em tự hào về Đức TGM của mình thế nào thì giáo phận Đà Lạt cũng tự hào về Đức TGM của mình như thế. Anh chị em đau buồn thế nào khi nghe tin Đức TGM qua đời thì giáo phận Đà Lạt cũng đau buồn như thế”. Đức cha An tôn chia sẻ, cụ thể hôm nay ngày giỗ đầu của Đức TGM có sự hiện diện của Đức HY, các Đức cha xuất thân từ giáo phận (riêng Đức cha Giuse Nha Trang cũng đang dâng thánh lễ giỗ cho Đức TGM tại quê ngoại của ngài), và đông đảo linh mục trong giáo phận, là con cái của Ngài…cho thấy mọi người đều yêu thương, kính trọng và tự hào về vị TGM của mình. Đức cha An tôn cho rằng, Giáo phận Đà Lạt là nơi sản sinh ra nhiều Giám mục cho Giáo Hội, không chỉ Giám mục mà TGM và cả Hồng Y, đây là điều rất đáng tự hào, và tương lai còn nữa các Giám mục. Chúng ta cầu nguyện cho Đức TGM, cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho giáo phận.  



BTT. GP. Đà Lạt