Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi

23/11/2018
1613
Chiều Thứ Năm 22/11/2018, lại là một ngày hồng ân của con dân Giáo phận Xuân Lộc khi được đến với Mẹ Núi Cúi để tham dự Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và Ngày Giáo phận.

Dù cho chương trình bắt đầu lúc 15g30, nhưng từ giữa trưa, đã có biết bao con cái Giáo phận từ khắp ngả đổ về Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi. Dù giữa cái nắng nóng hay bụi mù…cũng chẳng làm chùn bước những đôi chân của trẻ hay già, khỏe mạnh hay yếu đau. Hàng ngàn, ngàn người xuống xe đi bộ cả cây số để vào bên trong lễ đài mà không hề ca thán hay mệt mỏi. Trong số ấy, không thiếu những người con của Mẹ phải ngồi trên xe lăn, phải dựa vào sự giúp đỡ của người khác, hay những người đang đau khổ vì bệnh tật hay tâm hồn..cũng ráng về bên Mẹ Núi Cúi để được Mẹ ủi an, ban ơn, để được cảm nhận tình Giáo phận, của Vị Cha chung và của nhau.





Số người tham dự mỗi lúc một tăng theo nhịp phút, dần phủ kín 60.000 ghế đã sắp sẵn. Dù số ghế dọn sẵn đã hết, nhưng vẫn còn biết bao người vẫn tuốn về như giòng chảy không ngừng, khiến ban tổ chức ước chừng con số tham dự lên đến 70.000 người, trong đó có cả những anh chị em lương dân, tôn giáo bạn. Đây quả thực là một con số khổng lồ mang theo nhiều ý nghĩa! Vậy mới hiểu đoàn con Xuân Lộc kính mến Thiên Chúa, yêu Mẹ Maria Núi Cúi của mình biết bao! Vậy mới thấy sự hiệp nhất trong Giáo phận, nhìn thấy sự vâng phục và yêu quí Vị Chủ Chăn Giáo phận thế nào!



Đặc biệt, trong hôm nay, dù sức khỏe vẫn còn chưa tốt, nhưng Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh cũng đã đến dâng lễ, đồng hành và cầu nguyện cho mọi Giáo phận và cho mọi người trong Giáo phận.



15g45: Đoàn con Giáo phận chào đón Đức Cha Chánh Giuse Đinh Đức Đạo, vị Mục tử của Giáo phận đang “thấm đẫm mùi chiên”. Và bao giờ cũng vậy, hình ảnh của vị mục tử hiền lành đi tìm chiên…luôn ở đó, trong tâm hồn Đức Cha và của mọi người, nhất là những người đau khổ, bệnh tật, già nua…Vì thế, thật cảm động khi Đức Cha Giuse đã bước đi, tìm đến, dừng lại nơi những cụ già, người bệnh ở phía phải bên dưới lễ đài để nắm tay, đặt tay chúc lành, hay trao ban cho họ một tình thương. Có cụ già- trong nhóm các cụ viện dưỡng lão Cây Gáo- dù đã được Đức Cha Giuse chúc lành, nhưng khi thấy Ngài trở lại, liền nắm lấy tay Đức Cha, mếu máo nghẹn lời “…Con…thương Đức Cha…Con…cầu nguyện cho Đức Cha”. Chỉ một góc không gian nhỏ đó thôi, vậy mà đã khiến Đức Cha không thể bước đi…giữa bao trái tim yêu thương, muốn níu kéo Ngài mãi cho riêng mình.

Có một điều thật lạ lùng xảy ra giữa cảnh trời và sự kiện đặt biệt dưới chân Mẹ Núi Cúi trước khi bước vào Thánh Lễ. Nếu khi ấy những ánh nắng mặt trời xem ra vẫn còn chói chang, thì chỉ tích tắc trong vài phút, những ánh mây bỗng từ nơi đâu kéo đến thật nhanh, che đi những tia nắng của mặt trời, tựa như tà áo Mẹ Maria giang ra để che nắng cho con cái Mẹ đang ngồi giữa đất trời mênh mông. Và cũng lạ lùng thay, khi đoàn rước Đức Cha và quý Cha đang tiến về lễ đài, khi kiệu ảnh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam đến gần sát lễ đài, thì trên trời cao, giữa trời Nam nước Việt này, chếch khoảng 45 độ phía trên đầu kiệu ảnh, mặt trời bỗng ló rạng, xuất hiện giữa đám mây, tỏa ra những tia nắng…rất đẹp, không làm chói mắt…kéo dài đến khi đoàn kiệu đã kết thúc, tạo nên những khoảng khắc lạ khó diễn đạt.

16g15: Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được dâng lên do Đức Cha Giuse chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, quý Cha quản hạt, quý cha trong giáo phận, cùng sự hiệp thông đông đảo và sốt sắng của gần 70.000 con cái giáo phận bao gồm chủng sinh, tu sĩ nam nữ, và giáo dân. 





Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã gửi lời chào đến Đức Cha Cố Đa Minh, Đức Cha Phụ tá, quý Cha, tu sĩ nam nữ, mọi người trong giáo phận hiện diện hay không thể hiện diện, trong hay ngoài nước khi qui tụ, hướng về Ngày Giáo phận trong niềm hân hoan. Đức Cha mong muốn mọi người cùng nhau “dâng lên Chúa Chương trình Mục vụ của Giáo phận 2018-2018 sẽ bắt đầu từ hôm nay” và ngài mời gọi mọi người hãy cầu xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bầu để tất cả mọi thành phần trong Giáo phận Xuân Lộc sẽ cố gắng dấn thân để sống đức tin thật tốt, sống lòng thương xót, để lòng thương xót đem lại nhiều ơn ích, niềm vui, hạnh phúc cho mọi người, nhất là cho những người đau khổ, những người lương dân, những anh chị em thuộc tôn giáo bạn.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã suy tư về thái độ, tâm tình chất chứa “niềm vui, hân hoan” trong hai ý tưởng lớn và cũng là sự kiện hai trong một của ngày hôm nay: Bế mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Ngày Giáo phận.



Niềm vui và hân hoan trong Ngày Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Dựa trên các bài đọc 1,2 và Tin Mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo, Đức Cha Giuse đã nói đến niềm vui và hân hoan khi nhớ về các Thánh Tử Đạo, khi cử hành Thánh Lễ kính các Ngài. Sự thù hằn, những cảm xúc giận dữ với những kẻ bách hại cha ông sẽ không có trong tâm hồn người Kitô hữu, không có trong con cái giáo phận Xuân Lộc. Cảm xúc vui mừng, hân hoan, hãnh diện và hạnh phúc cần phải được lớn lên.

Tại sao? Bởi cái chết của các vị Tử Đạo đã lập lại cái chết của Đức Giêsu trên Thập giá, với một tình yêu và lòng tha thứ. Chính tình yêu ấy nơi các vị Tử Đạo đã đem lại hạnh phúc cho con cháu, là chúng ta. Do đó, khi cử hành Thánh Lễ kính các vị Tử Đạo Việt Nam, chính là việc tôn vinh, tạ ơn Thiên Chúa vì tình yêu của Thiên Chúa đã chảy vào con tim của cha ông, để rồi, sẽ tiếp tục chảy vào trái tim của những ai sẵn sàng mở lòng đón nhận. Đức Cha nhấn mạnh “Khi chúng ta vui mừng, chúng ta cũng được mời gọi bắt chước Chúa Giêsu, noi gương các Thánh Tử Đạo, để tiếp tục yêu thương, tha thứ cho những ai bách hại mình.”

Tuy nhiên, tình yêu chỉ có sức mạnh khi tình yêu ấy bắt nguồn từ Thiên Chúa, và như vậy, “chúng ta được mời gọi hãy đưa tình yêu ấy vào trong mỗi hoàn cảnh sống của chúng ta, làm cho tình yêu ấy được cụ thể hóa.”

Nếu Tin Mừng mời gọi “Hãy vác Thập giá đi theo Chúa”, thì “chúng ta cần vác Thập giá vì Chúa, gánh lấy đau khổ với sức mạnh tình yêu của Chúa” trong hoàn cảnh sống riêng biệt, trong chính gia đình của mỗi người. “Đã có rất nhiều người dù có những đau khổ nhưng đã biết đưa tình yêu của họ vào trong hoàn cảnh, gia đình một cách cụ thể giống như các Thánh Tử Đạo”. Và như thế “con cháu mai sau của chúng ta cũng sẽ hãnh diện vì đời sống đức tin, về tình yêu của chúng ta đã trao ban.” Trước khi kết thúc ý tưởng này, Đức Cha Giuse lại nhấn mạnh “Xin các Thánh Tử Đạo cầu bầu cho chúng ta để chúng ta hiểu rõ hơn nữa: chỉ có tình yêu mới xây đắp, hàn gắn, canh tân cuộc sống con người. Và tình yêu chỉ có sức mạnh thật sự làm nên những điều vĩ đại khi tình yêu ấy bắt nguồn từ trái tim của Chúa Giêsu trên cây Thập giá.”

Niềm vui và hân hoan trong Ngày Giáo phận. Đức Cha Giuse chia sẻ rằng: chúng ta cũng sẽ được chiêm ngưỡng khuôn mặt Mẹ Maria như lời Thánh Bernadete kể: Đức Mẹ cũng sẽ mỉm cười khi chúng ta dâng lên Mẹ lời Kinh Kính Mừng, và Mẹ sẽ cùng ngước lên trời để tôn vinh Thiên Chúa cùng chúng ta khi chúng ta đọc kinh Lạy Cha. Và như thế, tại nơi đây và hôm nay, khi rất nhiều người đến Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi mang theo nhiều nguyện xin, hay những khó khăn, đau khổ của bản thân… và muốn cầu xin Mẹ nhiều điều, Đức Cha đoan chắc với mọi người rằng “Đức Mẹ đã lắng nghe tiếng kêu xin của chúng ta, dù không biết Mẹ sẽ trả lời ra sao….nhưng chắc chắn rằng Mẹ sẽ ban cho chúng ta những gì là tốt nhất, vì Mẹ biết, Mẹ thấy viễn tượng hành trình đi về nhà Cha của chúng ta ra sao. Và chắc chắn Mẹ đã nhận lời chúng ta cầu xin.“ Từ niềm xác tín này, Đức Cha Giuse mong mỏi mọi người “ngày hôm nay, hãy ra về với lòng an bình và vui tươi vì biết mình đang nằm trong vòng tay yêu thương của Mẹ Maria.”

Cũng trong bài giảng, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người cầu nguyện cho Giáo phận trong Ngày Giáo phận này. “Xin Chúa chúc lành cho mọi dự tính thiêng liêng đạo đức mà chúng ta thực hiện.”

Cuối Thánh Lễ, Đức Cha Chánh Giuse đã công bố Chương trình Mục vụ Giáo phận Xuân Lộc năm 2018-2019. Ngài bảo đảm rằng “Nếu mỗi người, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ, giáo họ và các Hội Dòng, các Giới, các Phong trào Hội Đoàn Tông Đồ trong Giáo phận, nhờ sức mạnh phát nguồn từ cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa, nỗ lực tìm cách thực hiện mỗi ngày những hành động của Lòng Thương Xót đối với nhau, với những gia đình gặp khó khăn và với anh chị em Lương Dân, thì hơi ấm tình yêu sẽ được tỏa lan trong các gia đình, cả những nơi băng giá, bao vẻ đẹp của sự thiện sẽ tỏa rạng trong môi trường, nơi xã hội, bao niềm vui, sức sống và hy vọng sẽ tràn ngập mọi tâm hồn.” Và sau cùng, Đức Cha “kính dâng Chương trình Mục vụ năm Phụng Vụ 2018 – 2019 trong bàn tay hiền mẫu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, Quan Thầy Giáo phận.”

Trước khi kết thúc, nhận lãnh phép lành, Đức Cha Phụ Tá Gioan đã thay mặt toàn thể con cái Giáo phận dâng lời tri ân Đức Cha Chánh Giuse, Đức Cha Cố Đa Minh, vì tình thương yêu của người Mục tử đã chăm lo, yêu thương và hiện diện giữa đoàn con Giáo phận. Ngài cũng cám ơn quý Cha, tu sĩ nam nữ và tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận đã đóng góp biết bao yêu thương, sức lực để Ngày Giáo phận được tốt đẹp. Đức Cha Phụ tá cũng mong muốn Ngày Giáo Phận sẽ vang dội niềm hạnh phúc trong ơn gọi làm con Chúa của mọi người “Lấy tình yêu đền đáp tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống”. Và Đức Cha Phụ Tá cũng xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho công trình Núi Cúi được tốt đẹp cũng như cầu nguyện cho Đức Cha Cố Đa Minh, Đức Ông Vinh Sơn đang tiến hành công trình xây dựng Trung tâm hành hương Núi Cúi này.



Ngày Giáo phận đã kết thúc khi mọi trái tim hướng về Mẹ Maria, hát vang lời ca dâng Giáo phận, dâng từng người lên Mẹ, xin Mẹ chở che, ban ơn và phù trì đỡ nâng cho mọi chương trình đạo đức của Giáo phận cũng như đời sống của từng người.

Tạ ơn Chúa về một ngày hồng phúc tuyệt vời. 

Kính dâng Mẹ Maria lời tạ ơn vì Mẹ đã luôn cầu bầu cùng Chúa cho Giáo phận, và lắng nghe mọi lời, từng lời con cái Mẹ nài van.


 








Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
  Ảnh: MVTT GP Xuân Lộc