Thánh lễ bế mạc ĐHGT Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVI tại Hải Phòng

15/11/2018
1324
Trung tâm và đỉnh cao của Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc là Thánh lễ tạ ơn, bế mạc Đại hội, do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội, chủ sự, vào lúc 8h45 ngày 15 tháng 11 năm 2018.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ đặc biệt này, có quý Đức cha trong Giáo tỉnh (vắng Đức cha Thái Bình vì lý do mục vụ), Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức ông Yovko Pishtiyski - Cố vấn kiêm thư ký của Đức khâm sứ Zalewski, trên 300 linh mục, đông đảo quý tu sĩ và 15 ngàn Bạn trẻ cùng hiệp thông. Sự hiện diện đông đảo và trẻ trung ấy làm nên một nét đẹp của của sự hiệp thông trong Giáo tỉnh và sức sống sinh động của Giáo hội Chúa Kitô.
 

“Lạy Chúa, chúng con về từ bốn phương trời …”. Điệu nhạc hào hùng và trẻ trung của bài ca nhập lễ vừa tạo nên niềm vui trào dâng, vừa như nâng tâm hồn các Bạn trẻ lên với Chúa. Ý nghĩa của Thánh lễ này được Đức Hồng Y chủ sự nói lên trong lời ngỏ với cộng đoàn: “Hai ngày hồng phúc của Đại hội đã qua với biết bao ơn lành của Chúa. Đây là lúc chúng ta dâng lời tạ ơn và cầu xin Ngài trợ giúp, để mỗi người trẻ biết đem Chúa và Tin mừng đến cho đời, như chính sứ điệp mà Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới vừa qua gửi đến cho các Bạn trẻ trong thời đại hôm nay”.
 

“Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” - Chủ đề của Đại hội lại một lần nữa được khắc sâu nơi tâm hồn các Bạn trẻ qua bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh. Dù đã hơn 2 ngàn năm qua, lời giáo huấn của Chúa Giêsu vẫn luôn mang tính thời sự, nhất là với các người trẻ. Bởi, theo Đức Tổng Giuse, không ít Bạn trẻ vì đam mê trần thế mà quên lãng Thiên Chúa, sống vô thân, không ít người trẻ sống ích kỷ mà quên lãng anh em, vô cảm trước nỗi đau của tha nhân. Hơn nữa, sự tỉnh thức luôn mang tính thời sự, bởi vì cái chết là điều chẳng ai ngờ, nên cần khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng. Thái độ tỉnh thức cũng giúp mỗi người biết lựa chọn đúng đắn, khôn ngoan cho bước đường tương lai của mình được tốt đẹp. Cùng với lời mời gọi tỉnh thức, Đức cha giảng thuyết cũng hướng Các Bạn trẻ tới đời sống cầu nguyện để được “nối kết” với Chúa, bởi chỉ nơi Người, con người mới tìm được lẽ sống và ý nghĩa của cuộc đời.



Trong lời ngỏ với các Bạn trẻ, Đức ông Yovko Pishtiyski đã bày tỏ niềm vui mừng hỷ hoan khi được hiện diện giữa các Bạn trẻ trong kỳ Đại hội này. Cùng với lời chào thân ái, ngài cũng nhắn nhủ các Bạn trẻ hãy đón nhận tuổi trẻ như là một món quà và trong tinh thần trách nhiệm, bởi tuổi trẻ qua đi không lấy lại được, đồng thời hãy đến với Chúa Giêsu để tìm ra hướng đi cho bước đường tương lai tươi sáng.



Hòa vào niềm vui mừng tươi trẻ và với tâm tình tri ân, cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông đã nói lời cám ơn chân thành và sâu sắc đến quý Đấng bậc, các Ban ngành, cách riêng là các Bạn trẻ - những người làm Đại hội Giới trẻ này. Giáo phận chủ nhà cũng có những món quà đặc biệt để kính dâng Đức Hồng Y, Đức Tổng Giuse và Quý Đức cha, đó là “gánh quà” mang hương vị quê hương - như “gánh nghĩa tình” của người dân đất Cảng Hải Phòng bày tỏ lòng biết ơn và yêu mến với quý chủ chăn trong ngày vui dạt dào này.



Tiếp theo là nghi thức trao Thánh Giá cho giáo phận Bùi Chu. Nghi thức đã diễn ra trong bầu khí xúc động, linh thiêng và với tâm tình bịn rịn lưu luyến. Cùng với việc trao Thánh Giá, Đức cha Giuse nguyện ước những ơn phúc của Thánh Giá đã tuôn đổ trên mảnh đất Hải Phòng, nối kết con người với nhau, cũng sẽ đến với giáo phận Bùi Chu, mảnh đất diễm phúc được dựng cây Thánh Giá đầu tiên trong lịch sử truyền giáo tại Việt nam. Đức cha Toma bày tỏ niềm vinh hạnh được đón Thánh Giá - nguồn ân sủng cứu độ, và ngỏ lời mời quý Đấng bậc và các Bạn trẻ đến với Bùi Chu vào kỳ Đại hội tới với những lời du dương: “Về với Bùi Chu. Vào cuối mùa Thu. Hai không mười chín. Tình nghĩa thiên thu”.



Kỳ Đại hội Giới trẻ không chỉ là dịp các Bạn thể hiện đức tin, nhưng chính là lúc đức tin được hun đúc và sưởi ấm. Bởi vậy, khi Đại hội khép lại cũng chính là lúc các Bạn trẻ lên đường mang niềm vui và hy vọng đến cho đời, làm cho cuộc sống thêm vui tươi và tỏa rạng Tin mừng yêu thương của Chúa.























BTT. GP. Hải Phòng.