Nữ Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum Chính Thức Thành Lập Theo Giáo Luật

10/06/2022
764

 Ngày 07/06/2022 là một ngày đặc biệt, ghi dấu hồng ân “Ngày công bố sắc lệnh thành lập chính thức theo giáo luật” Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum (Dòng Kín).

Ngay từ sớm, quý nữ đan sĩ cùng với đoàn cồng chiêng của anh em Jarai đã có mặt đón chào Đức Cha Giáo phận, quý Cha và quý khách vào trong khuôn viên Đan Viện được thiết kế cảnh quan thiên nhiên hài hòa với ngôi nhà nguyện xinh xắn, tại thôn 2, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai để dâng thánh lễ tạ ơn.

 

Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế thánh lễ vào lúc 9 giờ 30 tại Nhà Nguyện Đan Viện. Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng đại diện Giáo phận Kon Tum, Cha đặc trách tu sĩ Giáo phận Kon Tum và Tổng Giáo phận Sài Gòn, Cha Bề trên Dòng Cát Minh tại Việt Nam, quý Cha Quản hạt và quý Cha trong giáo phận Kon Tum. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của Mẹ Chủ tịch Hiệp hội Dòng Cát Minh tại Việt Nam, quý Bề trên, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa.
 

Trước khi bước vào thánh lễ, cộng đoàn được nghe tóm tắt lịch sử thành lập Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum. Trong thánh ý quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, hạt mầm Cát Minh chiêm niệm đã được ấp ủ từ lâu trong trong miền đất truyền giáo Tây Nguyên Kon Tum thân yêu này. Năm 2003, linh mục Simon Phan Văn Bình đã bày tỏ ước nguyện và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đã ngỏ ý với Mẹ Bề trên Marie Gabriel về thao thức muốn thành lập Dòng Kín ở Giáo phận Kon Tum. Ngày 24/04/2006, một nhóm nữ tu được phép Bề trên rời Đan Viện Cát Minh Sài Gòn lên ở tạm nơi nhà Vãng lai trong khuôn viên Tòa giám mục Kon Tum, bắt đầu cuộc sống cầu nguyện đan tu, trong khi chờ đợi mua đất để xây dựng.

Ngày 15/10/2007, Giáo phận Kon Tum và các nữ tu vui mừng đón nhận giấy chuẩn nhận từ Tòa Thánh cho phép thành lập Dòng Kín tại Giáo phận Kon Tum.

Trải qua những năm tháng âm thầm, với bao thử thách, trắc trở về nhiều mặt, có lúc tưởng như bế tắc, đến tháng 11/2011, chị em tại Kon Tum được Đức Cha Micae tìm được một mảnh đất phù hợp tại giáo xứ Hòa Phú, lúc đó giáo xứ mới thành lập được một năm, và công việc xây dựng Đan Viện bắt đầu tiến hành với cha sở tiên khởi của giáo xứ là Cha Bartôlômêô Nguyễn Đình Phước, DCCT. Ngày 19/03/2012 Đức Cha đã đến làm phép khu nhà mới, và các nữ tu di chuyển về nơi ở mới này đang khi việc xây dựng chưa hoàn tất.

Ngày 30/04/2012, linh mục Luy Gonzaga Nguyễn Quang Hoa được bổ nhiệm làm chính xứ Hòa Phú thay Cha Bartôlômêô Nguyễn Đình Phước đi học. Cha Luy Gonzaga tiếp tục công trình xây dựng Đan Viện đang còn dang dở, trong lúc đó các nữ tu tạm trở về Đan Viện Mẹ tại Cát Minh Sài Gòn.

Cuối năm 2015, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị tiếp nối sứ vụ Giám mục chính tòa Giáo phận Kon Tum thay Đức Cha Micae, Đức Cha Aloisiô đã tận tình đón nhận và nâng đỡ các chị em Cát Minh.

 

Khi cơ sở Đan Viện Kon Tum hoàn thành, ngày 07/06/2017, 10 nữ tu Cát Minh Sài Gòn đã hăng hái lên đường đến Tây Nguyên nhận sứ vụ. Ngày 20/07/2017, lễ thánh tổ phụ tiên tri Êlia, Đức Cha Aloisiô đã làm phép khánh thành Đan Viện.
Ngày 14/03/2022, Tòa Thánh ban sắc lệnh thành lập Đan Viện Cát Minh Kon Tum chính thức theo giáo luật.

Và ngày 07/06/2022, Đức Cha Aloisiô Giám mục Giáo phận Kon Tum đã ký sắc lệnh thành lập Nữ Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse trong Giáo phận Kon Tum.

Sau khi nhìn lại đôi dòng lịch sử với biết bao cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa, Cha Giuse Hoàng Hữu Chi, OFM đại diện Giám mục về Tu sĩ đã công bố Sắc Lệnh của Tòa Thánh, thông qua Bộ Đời sống Thánh hiến và các Tu đoàn, cho phép thành lập Đan Viện Cát Minh tại Giáo phận Kon Tum (công bố song ngữ cùng với Cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi).

 

Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đọc Sắc Lệnh thành lập Nữ Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum của Đức Giám mục Giáo phận Kon Tum có hiệu lực từ ngày 07/06/2022.

Ngỏ lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa với các nữ đan sĩ trong ngày quan trọng này, vì kể từ đây Giáo phận chính thức có một Đan Viện để cùng đồng hành nhất là trong đời sống cầu nguyện cho mọi nhu cầu của Giáo phận, đặc biệt là về truyền giáo.

 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, dưới ánh sáng của các bài đọc, Đức Cha Aloisiô gợi lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao ơn lành mà Chúa đã ban cho mỗi người, nhất là những người sống đời thánh hiến, đặc biệt các nữ đan sĩ Dòng Kín, mà Chúa đã thương chọn gọi mặc dù chị em là những con người bé nhỏ, hèn mọn, còn nhiều bất toàn so với những người khác. Đây thực sự là một huyền nhiệm, là “ơn tiền định”. Ơn tiền định này Chúa muốn xếp đặt cho mỗi người có một ơn gọi, một con đường đi, chứ không phải Chúa định đoạt hết mọi sự và con người không còn sự tự do.

Đức Cha xác tín cầu nguyện đóng vai trò quan trọng trong đời sống đức tin như hơi thở đối với cuộc sống. Đời sống đan tu với lời cầu nguyện liên lỉ, những hy sinh âm thầm chắc chắn sẽ như “hơi thở”, như “bộ phổi” để hít thở ơn lành của Chúa đem xuống cho Giáo phận Kon Tum này. Và đan viện như “trái tim cầu nguyện” mang lại sức sống cho Giáo Hội địa phương.

Thánh lễ tiếp tục được diễn ra trang nghiêm sốt sắng.

Vào cuối thánh lễ, Sơ Bề trên đại diện cho Đan Viện Kon Tum nói lên tâm tình cám ơn quý Đức Cha, quý Cha, Mẹ Chủ tịch Hiệp hội Dòng Cát Minh tại Việt Nam, quý nữ tu Đan Viện Cát Minh Sài Gòn, quý Bề trên, quý tu sĩ cùng toàn thể mọi thành phần dân Chúa. Từ nay, một lịch sử mới đang mở ra cho Đan Viện Thánh Giuse Kon Tum, mỗi nữ đan sĩ nguyện đọc lại lịch sử với niềm tri ân, để sống hiện tại ơn gọi cách say mê và hướng nhìn tương lai với niềm hy vọng.

 

Đáp từ, Đức Cha Aloisiô cám ơn Đan Viện Cát Minh Sài Gòn đã quảng đại chia sẻ nhân sự và nâng đỡ về mọi mặt trong nhiều năm qua để hôm nay Đan Viện Thánh Giuse Kon Tum được đứng trên đôi chân của mình. Đức Cha cũng nhắc nhớ tâm tình tri ân đối với Đức Cha Micae và các linh mục đã chung tay bằng cách này hay cách khác để Đan Viện được hiện diện tại Giáo phận Kon Tum như hiện nay; cám ơn các ân thân nhân xa gần…Xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả. Đức Cha chúc mừng và cầu chúc cho Đan Viện Thánh Giuse Kon Tum ngày càng phát triển để Giáo phận Kon Tum cũng được phát triển lành mạnh nhờ đời sống cầu nguyện và những hy sinh thầm lặng của các nữ đan sĩ.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tín thác, tri ân, chúc tụng Thiên Chúa và chan hòa yêu thương với mọi người. Đức Cha chụp hình lưu niệm với các nữ đan sĩ và chia vui trong bữa cơm ấm áp tình gia đình.

 


Minh Sơn
Nguồn: giaophankontum.com (08.6.2022)