Lễ truyền chức linh mục và kỷ niệm 135 năm thành lập Giáo phận Bắc Ninh

02/06/2018
1669
Bắc Ninh, ngày 01/06/2018, Giáo phận Bắc Ninh cùng Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc hân hoan đón nhận các tân linh mục qua thánh lễ trao ban thừa tác vụ linh mục do Đức Cha Cosma Hoàng văn Đạt Sj, Giám Mục giáo phận Bắc Ninh chủ sự.
 

Vào lúc 17 giờ cùng ngày, đoàn nghi lễ từ khuôn viên tòa giám mục tiến vào nhà thờ chính tòa trong tiếng kèn đồng, tiếng đàn và tiếng ca nhập lễ của ca đoàn. Hiện diện trong thánh lễ đồng tế, có quý cha bề trên Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, quý cha phó giám đốc Đại Chủng Viên Thánh Giuse Hà Nội, quý cha giáo, quý cha nghĩa phụ, quý cha khách, quý cha trong và giáo phận, quý thầy phó tế, quý ông bà cố, thân nhân của các ứng viên tân chức cùng đông đảo tu sĩ, và giáo dân khắp nơi.
 

Sau đây là tên của 10 thầy sáu, ứng viên lên chức linh mục:

1. Thầy Gioan Maria Lê Hữu Đức, sinh ngày 30/6/1981, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
2. Thầy  Đaminh Nguyễn Như Khuê, sinh ngày 10/02/1985 tại giáo xứ Thái Nguyên
3. Thầy Gioan Maria Đinh Văn Nghĩa, sinh ngày 25/8/1975, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
4. Thầy Phêrô Maria Phạm Đức Nhật, sinh ngày 15/10/1972, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
5. Thầy Giuse Nguyễn Đức Quân, sinh ngày 10/10/1979, tại giáo xứ Đồng Nhân
6. Thầy Giuse Đỗ Văn Thọ, sinh ngày 10/1/1975, thường trú tại giáo xứ Nguyệt Đức
7. Thầy Simon Maria Nguyễn Văn Trường, sinh ngày 19/12/1975, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
8. Thầy Giuse Nguyễn Văn Vẻ, sinh ngày 20/7/1982, tại giáo xứ Ngô Khê
9. Thầy Anrê Maria Bùi Văn Mão, sinh ngày 06/6/1975, thuộc Dòng Mẹ Cứu Chuộc.
10. Thầy Maria Vũ Anh Vũ, sinh ngày 22/12/1970, thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.

Khởi đầu thánh lễ, sau khi chào chúc cộng đoàn hiện diện, Đức Cha Cosma đã giải thích hai lý do chọn ngày lễ phong chức. Thứ nhất, vì cùng dịp kỷ niệm 135 năm, ngày thành lập Giáo phận Bắc Ninh (29/5/1883). Thứ hai, ngày lễ nhằm đúng ngày thứ Sáu đầu tháng sáu, kính Thánh Tâm Chúa Giê-su. Giáo phận có được hoa trái như ngày hôm nay là nhờ Đức Hồng y Phaolô Phạm Đình Tụng khi còn làm Giám mục Bắc Ninh, ngài đã dâng Giáo phận cho Thánh Tâm chúa gìn giữ.

Trận mưa rào vào buổi sáng nay tại Bắc Ninh như thể hồng ân Thiên Chúa làm cho nhiệt độ thời tiết được giảm xuống nhiều so với mấy ngày trước. Mặc dù thánh lễ tổ chức vào buổi tối, số giáo dân từ nhiều nơi xa xôi trong và ngoài giáo phận trở về tham dự thánh lễ trật kín trong và ngoài khuôn viên nhà thờ chính tòa.Trong không gian trật trội, mọi người vẫn cố gắng hy sinh để giữ bầu khí thánh lễ diễn ra được trang nghiêm và sốt sắng.

Trong phần nhắn nhủ các tiến chức, Đức Cha Cosma đã dùng những lời khôn ngoan truyền thống để nhắn nhủ các ứng viên. Các ứng viên được mong muốn để trở nên những tư tế đích thực như lòng chúa mong ước, để thực thi sứ vụ của Đức Ki-tô, phân phát kho tàng đức tin cho dân của Chúa. Với mong ước ấy, hy vọng các tân chức sẽ làm cho giáo phận và những nơi họ được sai đến được trổ sinh hoa trái. Trong phần nghi thức trao thừa tác vụ linh mục, các ứng viên lần lượt được gọi tên. Khi được xướng tên, mỗi thầy sốt sắng đáp lại “thưa có mặt”. Công thức tuy đơn sơ nhưng diễn tả ý nghĩa thần học sâu xa. Trong thánh lễ truyền chức linh mục, Giáo Hội thay mặt Chúa Kitô chính thức gọi đích danh từng ứng viên, và từng người tự do đáp lại hay không. Một khi đáp lại, tức ứng viên đã chấp nhận lời mời gọi của Chúa và tiến lên sẵn sàng lãnh nhận sứ vụ mới sẽ được trao ban.

Để lãnh nhận thừa tác vụ mới, các ứng viên lần lượt tiến tới Đức Giám mục, vị đại diện Giáo Hội để được thẩm vấn, đoan hứa, xức dầu, đặt tay, và cuối cùng là nghi thức trao chén thánh, tượng trưng hy lễ của dân Chúa mà các tân chức sẽ thi hành. Hình ảnh thật cảm động, khi các ông bà cố tiến lên dâng áo lễ cho Đức Giám mục, Đức Giám mục đón nhận và trao lại cho các tân chức. Kể từ đây, các tân linh mục đượckhoác lên mình tấm áo mới, tấm áo tư tế, tấm áo của hy sinh và phục vụ. Các tân linh mục đã trở thành thừa tác viên của Giáo Hội, được sai đi thi hành sứ vụ: giảng dạy, thánh hóa, và quản trị đoàn Dân Thiên Chúa. Các linh mục được sai đi không để thực thi ý mình, nhưng thực hiện ý Chúa. Đó là lý do các tân chức quỳ gối trước Đức Giám mục, tuyên hứa sẽ vâng phục Giám mục, vâng lời bề trên và những người đại diện Giáo Hội.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Các tân linh mục tiến lên bàn thờ chuẩn bị lễ vật. Đây là lần đầu tiên trong đời, các tân linh mục được thực hiện hành vi tế lễ trong tinh thần hiệp thông với Đức Giám mục, vị đại diện Hội Thánh Chúa.

Kết thúc thánh lễ, một đại diện các tân linh mục bày tỏ lòng tri ân Đức Cha, quý cha bề trên, các đấng tiền nhiệm, Đức Cha giám đốc Đại Chủng Viện Hà Nội, học viện nhà Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, các cha giáo, các thân nhân, ân nhân và cộng đoàn đã cộng tác trong việc nuôi dạy, đào đạo, tổ chức và tới hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện. Ý thức thân phận làm người đầy giới hạn trước sứ vụ cao trọng, các tân chức xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ để các tân chức trở nên một mục tử nhân từ và trung tín, hiền lành và khiêm nhường, trở nên thánh thiện như lòng Chúa mong ước.

Thánh lễ khép lại, niềm vui và ơn thánh tiếp tục tuôn đổ qua sự hiện diện của những người thân, những cái bắt tay, những bó hoa tươi rực rỡ sắc màu kèm những lời chúc phúc. Riêng tôi, người viết thì thầm cảm tạ Chúa và cảm ơn những người trẻ hôm nay đã can đảm dấn thân cho Chúa, cho Giáo Hội, và cho tha nhân giữa lòng một thế giới đầy tục hóa và cám giỗ. Mang trong mình một trái tim của phận người, các ngài cũng biết yêu, cũng biết rung động trước những tình cảm riêng tư, nhưng các ngài đã chọn lựa để đáp lời xin vâng trước tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Tham dự thánh lễ truyền chức linh mục cũng là dịp đánh động các gia đình, những người trẻ dù ở cương vị nào luôn biết hy sinh dấn thân cộng tác phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân theo tiếng Chúa gọi mời, đặc biệt là ơn gọi linh mục cho cánh đồng lúa chín mênh mông đang thiếu thợ gặt. Nguyện chúc cho các tân linh mục mãi ngày nào cũng nở hoa nhiệt thành, lòng mến yêu tha thiết để trung thành và phục vụ, đi trọn con đường đã chọn lựa.








           Hiền Lâm

(Nguồn: Giáo phận Bắc Ninh)