Đức Tổng Giám mục tân cử Giuse Vũ Văn Thiên dâng lễ tạ ơn

05/12/2018
1097
Lúc 18 giờ tối ngày 4.12.2018, tại nhà thờ Chính tòa Hải Phòng, Đức Tổng Giám mục tân cử Giuse Vũ Văn Thiên đã dâng Thánh lễ tạ ơn cùng gia đình giáo phận, với sự hiện diện của linh mục đoàn, đông đảo quý tu sĩ, chủng sinh và khoảng 2 ngàn tín hữu đến từ nhiều giáo xứ.

Đầu Thánh lễ, đại diện cho hơn 130 ngàn con tim của cộng đoàn dân Chúa Hải Phòng, cha Giuse Nguyễn Văn Thông đã nói lên tâm tình vui mừng trước sự kiện Đức cha Giuse được Giáo hội tin tưởng trao trọng trách làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, đồng thời bày tỏ sự quyến luyến của giáo phận với vị chủ chăn đã bao năm gắn bó với đoàn chiên nơi đây.

Trước tâm tình quý mến của cộng đoàn, Đức tân Tổng Giám mục ngỏ lời: “Những ngày này, tôi sống trong bầu khí tràn ngập tình yêu thương qua những lời chúc mừng, cầu nguyện và nghĩa cử của tình yêu mến mà mọi người dành cho tôi. Xin quý cha, quý tu sĩ và anh chị em tiếp tục cầu nguyện để tôi luôn biết chu toàn sứ mạng mới nơi Tổng giáo phận Hà Nội và cầu cho Giáo phận Hải Phòng sớm có chủ chăn coi sóc”.

Trong bài giảng, ngài đã phác họa hình ảnh sống động và phong phú của Giáo hội Chúa Kitô qua những khái niệm cặp đôi: “Giáo hội là tổ chức của con người nhưng cũng là tổ chức của Thiên Chúa; Giáo hội vừa hữu hình nhưng cũng mang tính vô hình; Giáo hội vừa thánh thiện nhưng cưu mang trong lòng mình những tội nhân; Giáo hội khởi đầu từ nơi trần gian nhưng đang trên đường thành toàn”. Qua đó, ngài mời gọi mỗi người hãy cảm thông với những khiếm khuyết và bất toàn của Giáo hội, đồng thời qua chính những thực tại hữu hình của Giáo hội để vươn tới những thực tại thiêng liêng, từ những điều còn hạn chế vươn tới mức thập toàn… hướng tới một Giáo hội như thánh Phaolô diễn ra: “Không tỳ ố, không vết nhăn” (Eph 5,27). Những lời chia sẻ này không chỉ mời gọi các tín hữu ý thức vai trò của mình trong Giáo hội, nỗ lực cộng tác phần mình để xây dựng Giáo hội, mà còn thắp lên nơi tín hữu niềm tin và hướng niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng của Giáo hội.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse xúc động cảm ơn mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận đã dành cho ngài những tình cảm thân thương mến yêu trong dịp trọng đại này. Một lần nữa, vị chủ chăn xin mọi người cùng cầu nguyện để sứ mạng mới của ngài nơi Tổng giáo phận Hà Nội đem nhiều lợi ích thiêng liêng cho dân Chúa.

Đức Tổng Giám mục tân cử Giuse Vũ Văn Thiên sinh ngày 26/10/1960 tại giáo xứ Kẻ Sặt, giáo phận Hải Phòng, thụ phong linh mục ngày 24/01/1988, tấn phong Giám mục ngày 02/01/2003. Sau 16 năm làm Giám mục Chính tòa giáo phận Hải Phòng, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội vào ngày 17/12/2018. Thánh lễ nhận sứ vụ mới sẽ diễn ra tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, lúc 10g00 ngày 18/12/2018.

(Nguồn:  BTT. GP. Hải Phòng)