Đức Hồng Y Phê-rô dâng Thánh lễ tạ ơn, kết thúc sứ vụ mục tử

04/12/2018
1354
Sáng ngày 03/12/2018 tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã chủ tế Thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, kỷ niệm ngày Đức Hồng Y thụ phong Giám mục. Hiện diện trong Thánh lễ có Đức Giám mục Lô-ren-xô Chu Văn Minh, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Văn Yến, Linh mục đoàn Tổng Giáo phận, các chủng sinh, tu sĩ và đại diện của tất cả các giáo xứ trong Tổng Giáo phận.

Thánh lễ diễn ra lúc 9h30 sáng mang đậm nét gia đình trong ngôi nhà thờ mẹ. Mỗi giáo xứ có 4 đại diện về Nhà Chung trong ngày này để cùng Đức Hồng Y dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Cha Lô-ren-xô đã đại diện cho cộng đoàn hiện diện cũng như cho toàn thể Tổng Giáo phận dâng lời chúc mừng Đức Hồng Y trong ngày kỷ niệm lần thứ 27 ngài thụ phong chức Giám mục. Nói về Đức Hồng Y, Đức Cha Lô-ren-xô đã bày tỏ: “Ngài là một vị lãnh đạo có bản lĩnh kiên trung, người thầy đức tin trung thành. Ngài đã hoàn thành trách nhiệm của mình một cách giản dị, âm thầm. Điều nổi nhất nơi ngài là lòng nhân hậu. Ai ở gần ngài đều nhận thấy nơi ngài là người từ ái, khoan dung, không lên án những kẻ yếu đuối về thể lý cũng như tinh thần. Ngài không nỡ tắt tim đèn còn khói, bẻ gãy cây sậy đã dập”.

Nói về thời gian 8 năm Đức Hồng Y đã gắn bó với Tổng Giáo phận, Đức Cha nói: "Đức Hồng Y đã ở với gia đình Tổng Giáo phận Hà Nội chúng con 8 năm 6 tháng 27 ngày. Biết bao ân nặng nghĩa sâu, chúng con chân thành tạ ơn Đức Hồng Y vì tất cả những tâm huyết, ân tình, công sức, hy sinh. Đức Hồng Y đã dâng hiến cho Nước Chúa qua việc phục vụ dân Chúa tại Hà Nội chúng con. Đức Hồng Y Phê-rô mãi mãi là người cha kính yêu của chúng con”.



Chia sẻ đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y đã nói lên tâm tình của mình sau khi được Tòa Thánh chấp nhận đơn từ nhiệm vì tuổi tác. Đồng thời ngài cho biết đường hướng những năm tháng cuộc đời tiếp theo của ngài. Ngài chọn Tổng Giáo phận Hà Nội là nơi hưu dưỡng của mình, và 5 tiêu chuẩn mà ngài đặt ra cho những ngày tháng tiếp theo là: Khổ chế, cầu nguyện, khiêm nhường, đọc sách, và tham gia một chút vào việc phụng vụ. Đức Hồng Y đã kêu gọi mọi thành phần trong cộng đoàn cầu nguyện để ngài có thể thực thi được đường hướng này.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y chia sẻ về mẫu gương của Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-e để làm nổi bật lên một con người khao khát rao giảng Lời Chúa, một con người kết hợp giữa đời sống chiêm niệm sâu thẳm với hoạt động tông đồ không mệt mỏi. Ngài đã để cho chính Thiên Chúa chiếm lĩnh và hướng dẫn toàn bộ con người của ngài.
 

Kết thúc Thánh lễ, toàn thể các đại diện đã cùng Đức Hồng Y chung chia bữa cơm gia đình tại sân Đại Chủng Viện Thánh Giuse.

Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn
Sinh tại Đà Lạt ngày 01-04-1938
Ðại chủng sinh khóa đầu tiên Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đà Lạt từ 1958 đến 1968
Thụ phong Linh mục tại Đà Lạt ngày 21-12-1967
Ðược Tòa Thánh bổ nhiệm Giám mục ngày 19-10-1991
Tấn phong Giám mục tại Đà Lạt ngày 03-12-1991
Giám mục phó Giáo phận Đà Lạt từ 1991 đến 1994
Giám mục Giáo phận Đà Lạt ngày 23-3-1994
Được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận Hà Nội ngày 22-4-2010
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội ngày 13-5-2010
Nhận tước Hồng Y ngày 14-02-2015
Nghỉ hưu ngày 17-11-2018




'












(Nguồn: BTT. TGP. Hà Nội)