Hội đồng Giám mục Philippines có tân chủ tịch

02/12/2017
1231
Đức Tổng Giám mục Romulo Valles của Davao trở thành tân chủ tịch và đức giám mục của Kalookan làm phó chủ tịch.

Đức Tổng Giám mục Romulo Valles của Davao thuộc khu vực Mindanao, miền nam Philippines, sẽ đảm nhận chức chủ tịch hội đồng giám mục vào ngày 01-12.

Đức cha Valles, 66 tuổi, bạn thân của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, làm phó chủ tịch hội đồng giám mục từ tháng 12-2013.

Ngài kế nhiệm Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas của Lingayen-Dagupan, người lớn tiếng chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte khiến hàng ngàn nghi phạm sử dụng và buôn bán ma túy bị sát hại.
Sẽ không có nghi thức bàn giao chính thức khi tân chủ tịch hội đồng giám mục bắt đầu nhiệm kỳ mới, theo cha Marvin Mejia, tổng thư ký hội đồng giám mục.

Đức cha Valles được bầu làm chủ tịch trong hội nghị khoáng đại của hội đồng giám mục hồi tháng 7. Ngài sẽ trở thành chủ tịch thứ 20 của hội đồng giám mục được thành lập cách đây 72 năm.

Vị giám chức sẽ dẫn dắt 83 giám mục đương chức, 5 giám quản giáo phận và 43 thành viên danh dự của hội đồng giám mục đến từ 86 giáo phận.

Đức cha Valles chịu chức linh mục năm 1976 và được tấn phong làm giám mục của Kidapawan năm 1997. Năm 2006, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Zamboanga đến năm 2012, và được thuyên chuyển đến Davao.

Đức cha Pablo Virgilio David của Kalookan cũng bắt đầu nhiệm kỳ mới vào ngày 01-12 khi ngài được bầu làm phó chủ tịch hội đồng giám mục.

Đức cha David, một học giả Kinh Thánh nổi tiếng, phục vụ giáo phận Kalookan từ tháng Giêng năm nay. Ngài chịu chức linh mục tháng 3-1983 và được tấn phong làm giám mục của San Fernando năm 2006.
Các viên chức của Hội đồng Giám mục Philippines có nhiệm kỳ 2 năm, và tối đa là 2 nhiệm kỳ nếu tái đắc cử.

Các thành viên khác trong Ban Thường vụ trực thuộc hội đồng giám mục bao gồm Đức Tổng Giám mục John Du của Palo, phụ trách về ngân khố và cha Mejia, tổng thư ký hội đồng cũng sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới vào ngày 01-12.

(Theo UCANEW.COM,11/30/20170)