Giới thiệu vị giảng thuyết trong tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2019 của giáo triều Rôma

03/03/2019
906
Trong bài Pope Francis Chooses Italian Benedictine to Lead Lenten Retreat – “Đức Thánh Cha đã chọn một tu sĩ dòng Biển Đức hướng dẫn tuần tĩnh tâm”, được đăng trên National Catholic Register hôm 28 tháng Hai, Edward Petin (một tỉ phú tại California, nhưng thường xuyên sống tại Rôma để làm ký giả đưa tin về Vatican cho hệ thống truyền hình EWTN của Hoa Kỳ) đã giới thiệu vị giảng thuyết trong tuần tĩnh tâm Mùa Chay năm nay của giáo triều Rôma bắt đầu từ chiều Chúa Nhật 10 tháng Ba, đến sáng thứ Sáu, 15 tháng Ba.



Bản tiếng Anh có thể xem ở đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ. 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn một tu sĩ dòng Biển Đức “với những hiểu biết sâu sắc về văn hóa”, và là một trong những kiến trúc sư trưởng của một hội nghị được tổ chức vào năm 2015 tại Florence về chủ nghĩa nhân văn Kitô giáo, để thuyết giảng tại tuần tĩnh tâm Mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha và giáo triều Rôma.

Cha Olivetan Bernardo Gianni, viện phụ của đan viện San Miniato al Monte nổi tiếng nhìn xuống thành phố Florence, sẽ hướng dẫn các bài suy niệm ở Ariccia, ngoại ô Rôma, từ ngày 10 tháng 3.

Đan viện Đức Mẹ Núi Olivet đã được thành lập vào năm 1313 và tu hội Olivet đã được nhập vào Liên minh dòng Biển Đức từ năm 1960.

Trong một tuyên bố, Cha Gianni cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bất ngờ gọi điện thoại cho cha và mời ngài hướng dẫn các bài tĩnh tâm.

Đó là “một cuộc trò chuyện thoải mái”, ngài nói, và thêm rằng: “Khi tôi nói với ngài rằng tôi không có bất kỳ bằng cấp nào về giáo hội hay thần học nào khả dĩ có thể biện minh cho một lời mời như vậy,” Đức Giáo Hoàng với một phong cách phóng khoáng nói với tôi: “Ồ đó là điểm rất tích cực đấy.”

10 bài suy niệm trong tuần tĩnh tâm Mùa Chay của cha Gianni đã được lấy cảm hứng từ bài thơ Siamo Qui Per Questo (Chúng ta ở đây là vì điều này) của nhà thơ người Ý Mario Luzi (sinh năm 1914 và qua đời năm 2005), là người có lòng sùng kính đền thánh San Miniato al Monte và đã viết bài thơ này riêng tặng cho đền thờ.

Tuần tĩnh tâm Mùa Chay hàng năm của Đức Giáo Hoàng, cũng có sự tham dự của các quan chức cao cấp trong Giáo triều Rôma, được cho là một trong những điểm nổi bật trong năm của Đức Thánh Cha. Ngài chọn những vị thuyết giảng trong tuần tĩnh tâm từ những người mà ngài thấy có chiều sâu tâm linh và ý thức sâu sắc về văn hóa.

Hôm 27 tháng Hai, Andrea Fagioli, viết trên tờ Avvenire, nghĩa là Tương Lai, tờ nhật báo của Hội Đồng Giám Mục Ý, rằng viện phụ Bernardo Gianni, 50 tuổi, là “một người có kiến thức sâu sắc về văn hóa và tâm linh” và là một “tu sĩ xã hội”, theo nghĩa là ngài đã mở toang cánh cửa của tu viện để giao lưu với thế giới, giúp nó trở thành “một nơi của vẻ đẹp, của sự gặp gỡ, hiệp thông và sự cởi mở với bên ngoài và với người khác.”

Cha Gianni đã tìm cách đổi mới tu viện, Fagioli nói thêm, bằng cách mở tu viện này ra với thành phố và chào đón những người tìm kiếm ý nghĩa, sự an ủi, và đức tin. Các nghi thức Phụng Vụ của tu viện là Hình thức Thông thường của Nghi lễ La Mã, trong khi Phụng Vụ Các Giờ Kinh được nguyện bằng tiếng Latinh.

Sinh tại Prato gần Florence, Francesco Gianni (tên khai sinh của ngài) đã sống xa cách đức tin trước khi trở lại với Giáo Hội và khám phá ơn gọi của mình vào năm 1992. Năm 2009, ngài được chọn làm phụ tá viện phụ. Tháng 12 năm 2015, ngài được bầu làm viện phụ.

Là người ủng hộ nhiệt tình sự nhấn mạnh của Công Đồng Vatican II về đối thoại và gặp gỡ với thế giới, ngài đã đóng một vai trò quan trọng vào tháng 11 năm 2015 trong việc chuẩn bị một hội nghị được tổ chức bởi Hội Đồng Giám Mục Ý về “một chủ nghĩa nhân văn mới trong Chúa Giêsu Kitô”, nhân chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Prato và Florence [hôm 10 tháng 11 năm 2015]. 

Trong một diễn từ thu hút sự chú ý đáng kể vào thời điểm đó, Đức Thánh Cha nói với hội nghị rằng thật là vô dụng khi đi tìm những giải pháp cho các bệnh tật và vấn đề trong Giáo hội thông qua “chủ nghĩa bảo thủ và chủ nghĩa cực đoan”, hay trong cố gắng “phục hồi các thực hành và các hình thức lỗi thời thậm chí không thể còn có chút ý nghĩa nào về mặt văn hóa”. Ngài cũng cảnh báo chống lại một đức tin “bị khóa trong chủ nghĩa chủ quan”.

Đức Giáo Hoàng tiếp tục chỉ trích những gì ngài cho là hai lỗi lầm phổ biến trong Giáo hội ngày nay: Chủ nghĩa Pêlagiô, một dị giáo phủ nhận tội lỗi nguyên tổ, và thuyết Ngộ đạo, phủ nhận thần tính của Chúa Kitô, đều là những cám dỗ sẽ đánh bại chủ nghĩa nhân bản Kitô Giáo chân thực. Sau này, ngài đã mở rộng các chủ đề này trong Tông huấn năm 2018 về sự thánh thiện trong thế giới hiện đại, Gaudete et Exsultate (Mừng rỡ hân hoan). 

Ngài nói thêm rằng tín lý Kitô Giáo “không phải là một hệ thống khép kín, hết khả năng tạo ra các câu hỏi, các bận tâm, nhưng nó sống động, làm người ta không yên, sinh động hóa người ta. Gương mặt của nó không cứng nhắc, cơ thể nó động đậy và phát triển, da thịt nó mềm mại: đó là da thịt của Chúa Giêsu Kitô”. Ngài kết luận rằng “Chủ nghĩa nhân văn Kitô dựa trên nhu cầu đối thoại và gặp gỡ, để cùng nhau xây dựng một xã hội dân sự.”

Khi được hỏi một tháng sau đó, sau khi đã được bầu làm viện phụ, về những gì còn đọng lại trong ngài về thông điệp của Đức Giáo Hoàng, Cha Gianni cho biết “một chương trình nghị sự đầy những nhiệm vụ, đặc biệt cho trái tim của chúng ta, là phải tái khám phá tính trung tâm của Tin mừng, lời kêu gọi yêu thương của Phúc Âm, và chú ý đến những hình thức cũ và mới của sự nghèo nàn.”

Ngài nói rằng thông điệp của Đức Giáo Hoàng cũng nhắc nhở ngài đừng rơi vào một “ý thức hệ đức tin hay giáo hội” mà phải có một chương trình nghị sự quan tâm đến những người vẫn còn xa cách chúng ta, và không bao giờ được thỏa mãn bởi những thành quả mục vụ nhưng phải không ngừng nghỉ trong việc phụng sự Chúa bằng cách mang lại ý nghĩa và hy vọng cho mọi người.

Cha Gianni cho biết ngài tin rằng Đức Giáo Hoàng đã chọn ngài hướng dẫn tuần tĩnh tâm Mùa Chay vì ngài có liên quan đến hội nghị đó, và công việc tổ chức lễ kỷ niệm 1,000 năm tu viện San Miniato al Monte - một nhà thờ mà theo ngài, có “ơn gọi” là “trò chuyện với càng nhiều người càng tốt ở mọi nơi.”

Do đó, ngài nói rằng các bài suy niệm sẽ được rút ra từ cuộc sống đan tu, từ “ánh mắt của các tu sĩ và cộng đồng tu sĩ trên thành phố, với định hướng về Chúa, nhưng không bao giờ vô cảm với những gì được sống ở trung tâm thành phố.”

Đặng Tự Do

Source:National Catholic Register Pope Francis Chooses Italian Benedictine to Lead Lenten Retreat